อดีตนักโทษมาตรา 112 ร้องยูเอ็นสั่งไทยยกเลิกกฎหมายล้าหลัง


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย และแนวร่วมกลุ่มราษฎร 2563 จัดกิจกรรมยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา  112 พร้อมเรียกร้องยูเอ็นสั่งรัฐบาลไทย ปฏิบัติตามพันธสัญญาเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพลเมือง  เผยจะบินไปประท้วงถึงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เลยทีเดียว

ช่วงเวลา 10.00 น. วันนี้(10 ธ.ค.) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย และแนวร่วมกลุ่มราษฎร 2563   พร้อมคณะประมาณ 10 คน ได้จัดกิจกรรมยกเลิกมาตรา 112 บริเวณหน้า องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอก

นายสมยศ  กล่าวว่า มาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ล้าหลัง และปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ การแสดงความเห็นและแสดงออกทางประชาธิปไตย กลายเป็นเครื่องมือทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามโดยรัฐ ที่ดำเนินคดีอย่างละเมิดสิทธิมนุษยชน 

"จึงมายื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้ยกเลิกกฎหมายข้อนี้ ให้บ้านเมืองก้าวไปข้างหน้า จากนี้จะมีการเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่เหมือน 10 ปีก่อน เพราะมีผู้เห็นด้วยกับเรามีมาก โดยเฉพาะเยาวชนระดับนักเรียนชั้นมัธยม และเราจะเคลื่อนไหวในระดับนานาชาติ" 

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

อดีตนักโทษมาตรา 112 บอกว่า สาเหตุที่มายื่นหนังสือวันนี้ ตนยึดวันสิทธิมนุษยชนสากล (10 ธ.ค.) เพื่อบอกกับสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ให้ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตามพันธสัญญาเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพลเมือง เราจะส่งจดหมายไปยังองค์กรภาคประชาชนทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของคนไทยในเรื่องการปฏิรูปสถาบัน 

อีกทั้งในเดือนพฤษภา  2564 จะมีการประชุมยูเอ็นที่รัฐบาลไทยจะไปร่วมประชุม ตนกำลังรวบรวมและประสานยูเอ็นประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปประท้วงที่กรุงเจนีวา ซึ่งเป็นที่ตั้งของยูเอ็น

สำหรับนายสมยศ เมื่อเดือนเมษายนปี 2554 ถูกควบคุมตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประทศ หลังถูกออกหมายจับโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในข้อหาตามความผิดประมาลกฎหมายอาญามาตรา 112  ขณะเป็นบรรณาธิการ "ว๊อยซ์ออฟทักษิณ" ที่นำเสนอบทความ ลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ต่อมาศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 10 ปี จนกระทั่งวันที่ 30 เม.ย.2561 นายสมยศได้รับการปล่อยตัว รวมจำคุก 7 ปี  และระหว่างรับโทษจำคุก เขาจบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในปี 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"