'กำนันสุเทพ' ทิ้งบอมบ์ 'พงศพัศ ' ปมสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจ


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.61 - นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ไลฟ์สดผ่านเพจเฟสบุ๊ค เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหาตนเองและพวกรวม 17 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ กรณีสร้างแฟลตตำรวจ 163 แห่ง และโรงพักทดแทน 396 แห่ง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่าการที่ตนพูดถึงพล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแหงชาติ (ผช.ผบ.ตร.)เนื่องจากพล.ต.ท.พงศพัศ เป็นประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาจัดจ้าง อีกทั้งเขายังเป็นผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร พร้อมกับม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในวันนั้นพรรคเพื่อไทยออกมาโจมตีว่าตนทุจริตโครงการสร้างโรงพักตำรวจ  และบอกว่าพล.ต.อ.พงศพัศ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะในเอกสารที่สตช.เสนอขออนุมัติก่อสร้างมีชื่อ พล.ต.อ.พงศพัศ และได้พิจารณาข้อดี ข้อเสีย อีกทั้งมีมติว่าเห็นควรให้ดำเนินการสร้าง โดยแยกการเสนอราคาเป็นรายภาค และที่สำคัญพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.สมัยนั้น ก็เห็นชอบด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า หากประชาชนเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบสตช.เหมือนอย่างตนในวันนั้น ฟังเหตุผลข้อเสนอขั้นตอนการปฏิบัติที่สตช.เสนอมา ก็เชื่อว่าประชาชนต้องให้ความเห็นชอบอย่างที่ตนให้ความเห็นชอบ จึงได้สั่งการเห็นชอบ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2552 นี่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ ตามปกติโดยสุจริตชอบธรรมไม่มีเป้าหมายอะไรแอบแฝง เห็นชอบตามนี้แล้วไม่มีโอกาสทราบว่าใครเป็นผู้ได้รับสัญญาใครชนะประมูลประกวดราคาทั้ง 9 ภาค ซึ่งเป็นเรื่องที่สตช.จะต้องดำเนินการเป็นกระบวนการที่สตช.จะต้องปฏิบัติและมีข้อกฎหมายมีระเบียบสำนักนายกฯว่าด้วยการพัสดุว่าด้วยวิธีผ่านอิเล็คทรอนิคกำหนดไว้  ถ้าใครฝ่าฝืนหรือทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดี

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า หลังจากที่อนุมัติไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2552 แล้ว สตช.ไปตั้งคณะกรรมการฯ กำหนดทีโออาร์  สเปก คุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล วิธีการประมูลแบบอีอ๊อคชั่น จนเกือบจะได้ผู้ดำเนินการทางอีอ๊อคชั่น แต่แล้วเมื่อพล.ต.อ.พัชรวาท พ้นตำแหน่ง และพล.ต.อ.ปทีป  ตันประเสริฐ  ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นผู้รักษาราชการ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ปทีปและผู้เกี่ยวข้องเข้าไปพิจารณาการจัดจ้างอีกครั้ง พบว่ามีปัญหาไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากขัดต่อกฎหมายงบประมาณ จึงทำหนังสือถึงตนในวันที่ 18 พ.ย. 2522

“ข้อเท็จจริงคือวันที่ผมอนุมัติตามข้อเสนอของสตช. ที่พล.ต.อ.พัชรวาท เป็น ผบ.ตร.นั้น ยังไม่มีกฎหมายประมาณรายจ่ายปี2553 เพราะผมอนุมติเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2552 งบประมาณรายจ่ายปี 2553เกิดขึ้นในเดือนต.ค.2552  และ ผมไปเปิดดูรายการในเล่มที่ 10 อยู่ที่หน้า 134 เขียนเลยว่าค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน396แห่ง1,174 ล้านบาทตามที่ พล.ต.อ.ปทีป เสนอมา เขาบอกเลยว่าประมาณทั้งสิ้น6,298 ล้านบาท ปี2552 ตั้งงบประมาณ 311ล้านบาท ปี 2553 จำนวน 1,174  ล้านบาท และปี  2554  จำนวน 4,812 ล้านบาท เป็นโครงการเดียวจริงๆ ผมจึงเชื่อ  เชื่อตามที่สตช.เสนอว่า เมื่อเป็นพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายแผ่นดินออกมาใช้บังคับแล้ว  แก้ไขไม่ได้   ไม่สามารถที่จะเอาโครงการที่มีโครงการเดียว แตกย่อยเป็น 9 โครงการ  ไปแยกประมูล ทำสัญญา 9 สัญญาได้ เหตุนี้เป็นเหตุผลที่สมัยพล.ต.อ.พัชวาท ไม่เคยเสนอผมพิจารณา เพราะในขณะนั้นยังไม่มีพ.ร.บ.กฎหมายประมาณรายจ่ายปี2553 ยังไม่มีการตั้งงบประมาณแยกเป็นปีๆ เพราะฉะนั้นเมื่อผมพิจารณาอย่างนี้ ผมก็ต้องเชื่อ พล.ต.อ.ปทีป เสนอ ผมก็อนุมัติตามที่เขาเสนอ” นายสุเทพ กล่าว  

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่าการสั่งราชการเป็นไปตามข้อเท็จริง โดยบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเจตนาทุจริต และไม่มีทางทราบว่าใครจะได้เป็นผู้รับจ้าง เพราะฉะนั้นถึงได้บอกว่า หากพิจารณาตามข้อเท็จจริง เหตุผล และหลักฐานเอกสารทางราชการ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่มีอะไรที่จะมาตั้งข้อสงสัยว่าตนทุจริตเลย เพราะทั้งหมดพิจารณาตามเหตุผลตามข้อเสนอของสตช.

นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากพล.ต.อ.พงศพัศ เชื่อว่าตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าตนทุจริต เหตุใด พล.ต.อ.พงศพัศ จึงลงนามในหนังสือให้ความเห็นชอบ และทำไมพล.ต.อ.พงศพัศไม่ดำเนินคดี การไม่ดำเนินคดีทั้งที่รู้ว่ามีการกระทำความผิด ถือเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำไมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ไม่สนใจในประเด็นดังกล่าว ทำไมมุ่งมาที่ตน ทุกขั้นทุกตอนอนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.ทำไมฟังพรรคเพื่อไทย ไม่ฟังเหตุผลข้อเท็จจริงของตน จึงมีสิทธิสงสัยว่ามีอคติกับตนหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"