ลาตินตึงเครียดหนัก ชาวบราซิลไล่ผู้อพยพเวเนซุเอลา รัฐส่งทหารคุมชายแดน


เพิ่มเพื่อน    

ลาตินอเมริกาตึงเครียดหนัก บราซิลเตรียมส่งทหารควบคุมความสงบเรียบร้อยที่ชายแดนติดกับเวเนซุเอลาตั้งแต่วันจันทร์ ภายหลังชาวบ้านในเมืองปากาไรมาก่อเหตุขับไล่ผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาออกจากค่ายพัก โกรธแค้นที่ผู้อพยพปล้นชิงทำร้ายคนท้องถิ่น เพื่อนบ้านคุมเข้มผู้อพยพเข้าเมืองบังคับต้องมีพาสปอร์ต

พลเมืองเวเนซุเอลาแสดงหนังสือเดินทางของเขา ที่กรุงมอนเตวิเดโอของอุรุกวัย / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561 ว่าภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่เกาะกินเวเนซุเอลามานาน ส่งผลให้ผู้คนในประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้จำนวนหลายแสนคนอพยพข้ามชายแดนเข้าสู่บราซิลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สั่งสมความตึงเครียดระหว่างพลเมืองของบราซิลกับเพื่อนบ้านจากต่างแดน

    เหตุการณ์ที่สะท้อนความตึงเครียดล่าสุดเริ่มต้นเมื่อวันเสาร์ ภายหลังเกิดเหตุพ่อค้าท้องถิ่นรายหนึ่งในเมืองปากาไรมาโดนปล้นและทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง โดยผู้ต้องสงสัยคือผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา ซึ่งอาศัยอยู่ตามท้องถนนในเมืองนี้ประมาณ 1,000 คน

    รานงานกล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่หลายสิบคนได้บุกโจมตีค่ายพักชั่วคราวหลักๆ 2 แห่งของผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาแล้วเผาข้าวของของพวกเขา ทำให้ผู้อพยพต่างพากันหนีข้ามชายแดนกลับประเทศ ระหว่างเกิดเหตุการณ์มีเสียงปืนดังหลายนัด ร้านค้าพากันปิด ตามท้องถนนมีกองไฟจากการเผาขยะ

    โฆษกของสารวัตรทหารนายหนึ่งกล่าวว่า มีชาวบราซิลได้รับบาดเจ็บ 3 คน แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชาวเวเนซุเอลาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปะทะกันในครั้งนี้ มีชาวบ้านคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีโดยขอไม่เปิดเผยชื่อว่า พ่อค้าที่โดนทำร้ายนั้นเป็นที่รู้จักของคน ท้องถิ่นและเป็นเพื่อนบ้านของเขา เมื่อมีข่าวว่าเขาโดนปล้นชาวบ้านจึงโกรธแค้น พวกเขาเริ่มขับไล่ชาวเวเนซุเอลาที่มาอยู่ใจกลางเมืองแล้วบังคับให้กลับประเทศตน

    ซูเอลี กัมโปส ผู้ว่าการรัฐโรไรมาของบราซิล เรียกร้องให้ปิดชายแดนชั่วคราว และขอให้รัฐบาลกลางในกรุงบราซิเลียส่งกองกำลังฝ่ายความมั่นคงมาเสริมเพื่อรับมือกับอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเธอระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับการมีชาวเวเนซุเอลาอยู่ในพื้นที่นั้น ด้านกระทรวงความมั่นคงสาธารณะตอบรับด้วยการประกาศจะส่งทหาร 60 นายไปเสริมกำลังในพื้นที่วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม

    ภูมิภาคลาตินอเมริกากำลังตึงเครียดมากขึ้น โดยเป็นผลจากวิกฤติในเวเนซุเอลาและในนิการากัว ที่ประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรง

    รัฐบาลเปรูและเอกวาดอร์ใช้มาตรการยับยั้งผู้อพยพเข้าสู่ดินแดนของตน ด้วยการขอให้ผู้เข้าเมืองเหล่านี้แสดงหนังสือเดินทางแทนที่จะแค่แสดงบัตรประจำตัว ทำให้ผู้อพยพจำนวนมากซึ่งไม่มีพาสปอร์ต ไม่สามารถเข้าเมืองได้ รายงานเผยด้วยว่า สัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์เดียว มีชาวเวเนซุเอลาเดินทางเข้าเปรู 20,000 คน มาตรการจำกัดการเข้าเมืองของเปรูจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 25 สิงหาคม

    ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบียกล่าวว่า พวกเขาหวั่นเกรงว่าการควบคุมชายแดนของเอกวาดอร์ ซึ่งเริ่มมีผลในวันเสาร์ที่ผ่านมาหลังจากเอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านคนเข้าเมือง จะทำให้ชาวเวเนซุเอลานับหมื่นคนตกค้างอยู่ในประเทศตน ประเมินกันว่าแต่ละวันมีคนข้ามแดนจากโคลอมเบียเข้าสู่เอกวาดอร์ผ่านเมืองรูมิชากาประมาณ 3,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"