ผวาโดนยุบพรรค! พท.เครียดบินถก'ทักษิณ' วิษณุชี้พ.ค.เหมาะเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

    “วิษณุ” เผยยังไม่มีปัจจัยทำให้การเลือกตั้งช้ากว่า 24 ก.พ.62 แต่เปิดข้อเสนอล่อใจหากหย่อนบัตร พ.ค.ได้เวลาหาเสียงมากขึ้น ย้ำปลดล็อกเต็มขั้นมีแน่หลังกฎหมายลูกมีผล “เหลิม” โผล่เย้ยสามมิตรแพ้ขาด เดินสายมีแค่คนสมัครไม่ใช่ตัวจริง ส่วนเพื่อไทย 250 ขึ้น “แกนนำ พท.” เครียดหวั่นเจอยุบพรรค บินถก “ทักษิณ” ที่จีนเตรียม 3 ทางหนีรองรับ นปช.สุรินทร์สุดทนขนทีมขอนแก่นโมเดลซบ "สมศักดิ์" ซัด 4 ปีไม่เคยมีใครเหลียวแล
    เมื่อวันจันทร์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับ กกต.เป็นการส่วนตัว โดยมีนางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา พร้อมผู้บริหารสำนักงาน กกต.เข้าร่วม ซึ่งก่อนหารือนายวิษณุได้มอบดอกไม้แสดงความยินดีพร้อมอวยพร กกต.ชุดใหม่ในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวขอบคุณและยืนยันว่า กกต.ทุกคนขอปวารณาตัวทำงานเต็มที่เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง
    นายวิษณุกล่าวภายหลังหารือกว่า 1 ชั่วโมงว่า ได้หารือรวม 10 ประเด็นต่อยอดจากการประชุมช่วงเดือน มิ.ย. โดยเฉพาะประเด็นที่จะทำใน 90 วันก่อนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะประกาศภายในกลางเดือน ก.ย. โดยประเด็นที่จะทำให้ได้คือ  การคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ 6 อย่างโดยไม่ต้องขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาทิ การจัดประชุมใหญ่เพื่อรับสมาชิกใหม่ และการทำในสิ่งที่คล้ายไพรมารีโหวต เพราะหากทำตามกฎหมายพรรคการเมืองจะยุ่งยาก จึงจะดำเนินการตามมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแทน ซึ่ง กกต.ระบุว่ามีหลายวิธีที่ดำเนินการได้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป โดยจะรวบรวมเสนอ  คสช.พิจารณาแก้ไขต่อไป 
    “การแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 สามารถดำเนินการได้ ไม่ต้องรอการประชุมร่วมระหว่าง กกต., คสช.และพรรคการเมืองรอบที่ 2 ในช่วงเดือน ก.ย. ซึ่งการแก้ไขทำได้ 2 วิธี คือ ออกคำสั่งแก้ไขคำสั่งที่ คสช.ที่ 53/2560 หรือออกคำสั่งใหม่แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าคำสั่งใหม่จะออกมาเมื่อใด แต่การปลดล็อกพรรคการเมืองทั้งหมดจะมีขึ้นหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง  ส.ส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งอยู่ในช่วง 150 วันที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญกำหนด” นายวิษณุกล่าว
    นายวิษณุกล่าวว่ายังได้หารือถึงกรอบเวลา 150 วัน ว่าจะไม่รวมการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง  แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีผู้นำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะในภายหลังหรือไม่  แต่รัฐธรรมนูญที่ผ่านๆ มากรอบเวลาดังกล่าวไม่รวมการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง และเป็นเวลาที่เพียงพอต่อการหาเสียงของพรรคการเมือง หากจัดการเลือกตั้งเร็วสุดในวันที่ 24 ก.พ.62 พรรคการเมืองก็มีเวลาหาเสียงไม่ต่างจากในอดีต แต่ถ้าจัดเลือกตั้งช้าสุดในเดือน พ.ค.ก็มีเวลาหาเสียงมากกว่าทุกครั้ง ที่จะมีเวลาหาเสียงจริงประมาณ 30 วันเท่านั้น 
    “ถ้ากำหนดวันเลือกตั้งในกรอบเวลาที่ช้าที่สุดก็ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งการจะจัดเลือกตั้งเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับ คสช.หารือกับ กกต. แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดที่ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งช้ากว่าวันที่ 24 ก.พ.62” นายวิษณุกล่าว
    แหล่งข่าว คสช.กล่าวถึงการประชุมสำนักเลขาธิการ คสช.ที่มี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.เป็นประธาน หลังจาก กกต.ตั้งปฏิทินวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.ว่า พล.อ.เฉลิมชัยได้เปรยในที่ประชุมว่าขณะนี้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดี และกำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ดูแลแต่ละพื้นที่ให้สงบเรียบร้อย ส่วนเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้นที่ประชุมยังไม่ได้พูดถึง เพียงแต่ พล.อ.เฉลิมชัยระบุว่ากฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งใกล้เสร็จเรียบร้อยทุกขั้นตอนแล้ว และทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามนั้น แต่ไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษเพราะยังไม่มีอะไรที่ต้องจับตา 
มาร์คชี้สังคมยังไม่เชื่อ
    ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงปฏิทินเลือกตั้งในวันที่ 24  ก.พ.62 ว่าคนส่วนใหญ่คงยังไม่ใจ เพราะ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ ออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงแค่ตุ๊กตา ยังปรับได้อีก จึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าสังคมยังไม่ค่อยเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง เพราะการเคลื่อนหรือเลื่อนก็ขึ้นอยู่กับ คสช. ยิ่งมีการวิจารณ์ว่า คสช.เปลี่ยนจากกรรมการมาเป็นผู้เล่น อาจยังไม่พร้อม โดยเฉพาะพรรคที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หรือใครก็ตามใน คสช.เป็นนายกฯ
    “ถ้าไม่ปลดล็อก สงสัยว่าไม่ต้องทำไพรมารี แต่หากแก้ให้ทำไพรมารีแบบรายภาค จะกลายเป็นเรื่องไร้สาระหรือตลกมากๆ แต่ถ้าปลดล็อกยืนยันว่าพรรคการเมืองก็ควรต้องทำไพรมารี ซึ่งเรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาวิจารณ์กันอยู่ คือพรรคที่ยังไม่พร้อมจะทำไพรมารีและไม่สะดวกต่อการดูด” นายอภิสิทธิ์กล่าว
      นายอภิสิทธิ์ย้ำว่า คสช.กับรัฐบาลควรตั้งหลักเพื่อให้ประเทศได้รับความเชื่อมั่น ขณะนี้ทุกคนจับตาดูอยู่ว่าประเทศไทยจะกลับคืนสู่การเลือกตั้ง คืนสู่ประชาธิปไตย จะสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ก็อีกเรื่องหนึ่ง  แล้วเดินไปข้างหน้า ซึ่งกรอบเวลาและการแข่งขันที่เป็นธรรมคือหัวใจที่จะทำให้การเลือกตั้งได้รับความเชื่อถือและเชื่อมั่นของประเทศ คสช.และรัฐบาลต้องเลิกคิดปัจจัยทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับตัวเองทั้งหมดแล้วเอาประเทศมาก่อน  
    ขณะที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเรื่องนี้ว่า วันที่ 24  ก.พ.ถือเป็นแผนงานตามกฎหมายที่ กกต.วางไว้ แต่วันนี้ด้วยสถานการณ์พิเศษ กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้เองฝ่ายเดียว เพราะรัฐบาล คสช.ต้องปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ก่อน 
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การที่ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน ทำให้ประชาชนมีความหวัง แต่น่าสังเกตว่าพอมีสัญญาณเลือกตั้งชัดๆ ออกมา ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์จนถึงเครือข่ายจะท่องคาถาเดียวกันตลอด คือถ้าเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบหรือไม่  ทั้งที่ผลงานเด่นที่รัฐบาล คสช.คุยมาตลอด 4-5 ปีคือการรักษาความสงบ แล้วถ้าจะไม่สงบขึ้นมาในช่วงใกล้ๆ จะเลือกตั้งใครต้องรับผิดชอบ ประชาชนมีสิทธิ์ตั้งคำถามหรือไม่ว่าใครได้ประโยชน์หากการเลือกตั้งถูกยื้อออกไปเรื่อยๆ
    "พวกท่านกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้ แต่การเลือกตั้งปีหน้า 2562 กลับระบุวันไม่ได้ พอใครระบุต้องสำทับด้วยเรื่องความสงบ จนคำว่าความสงบกลายเป็นวาทกรรมเพื่อยื้อการเลือกตั้งหรือไม่" นายอนุสรณ์กล่าว
    สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ ได้เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อให้กำลังใจนายอาชวิน อยู่บำรุง หลานชายที่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองว่า ยังไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์อะไรมากเพราะรัฐบาลยังไม่ปลดล็อก  แต่ยืนยันได้เลยว่าหากเลือกตั้งเมื่อใด รับรองว่าพรรคเพื่อไทยชนะขาดลอยแน่นอน ส่วนคนที่จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคนั้น จะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์หรือใครก็ได้ขึ้นอยู่กับสมาชิก แต่ไม่ใช่ตนเองแน่นอน แต่หากถามว่าผู้ใดเหมาะสมนั้นขอไม่ตอบ ขอให้เป็นความลับ ร.ต.อ.เฉลิมยังกล่าวถึงกลุ่มสามมิตรว่า สื่อไปนำเสนอข่าวกันเองจนมีผู้แทนเป็นพันคนแล้วพรรคนี้ ไปเอาที่ไหนกันมา เช่นไป จ.กาฬสินธุ์ 4  ชั่วโมงกลับมาบอกได้ผู้แทน 5 คน จริงๆ ได้แค่คนสมัคร ซึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่มองเป็นเรื่องไร้สาระมากกว่า แต่อย่าไปพูดว่าเราไม่ให้ราคา  แต่บอกได้ว่าแพ้ ถ้ากลุ่มสามมิตรอยู่พรรคไหนก็ตาม 
ยันเพื่อไทยชนะขาด
    “เพื่อไทยชนะขาดมั่นใจว่าได้ 250 เสียงขึ้น ผมเป็นคนคุมศูนย์อำนวยการเลือกตั้งของพรรค ตอนปิดกรุงเทพฯ ชัตดาวน์ ผมไม่รู้ว่าใครทำอะไรไว้บ้าง เดี๋ยวถึงเวลาปราศรัยผมก็ต้องบอกสื่อ บอกสังคม  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ผมมีข้อมูลหมด แต่ที่ผมเงียบเพราะกลัวเขาจับ ยังไม่อยากติดคุก แต่ยืนยันพรรคเพื่อไทยชนะขาดแน่ กลุ่มสามมิตรแพ้ขาด” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
    มีรายงานข่าวจาก พท.แจ้งว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมายังสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อทำธุระส่วนตัว โดยมีแกนนำและอดีต ส.ส.นับสิบคนนัดแนะกันเดินทางไปหา โดยกลุ่มที่ไปส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่ได้เดินทางไปหาที่เกาะฮ่องกง โดยจะไปร่วมพูดคุยหารือถึงสถานการณ์ภายในพรรค  อาทิ กระแสข่าวการดูด ส.ส. ประเด็นผู้ถือธงนำพรรค ซึ่งเริ่มแน่ชัดแล้วว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะไม่ได้ถือธงนำพรรค โดยอาจเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ซึ่งเสียงในพรรคไม่มีใครคัดค้าน
    รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พท.ยังกังวลถึงกรณีฝ่ายตรงข้ามจะเล่นงานพรรค ในประเด็นการครอบงำพรรคจากคลิปของนายทักษิณในงานวันเกิด แต่ก็ประเมินว่าคงเอาผิดยาก แต่ที่น่ากังวลคือกรณีการแถลงผลงาน 4 ปีของ คสช. ซึ่งแกนนำพรรคถูกแจ้งข้อหาหลายราย ซึ่งอาจถึงขั้นยุบพรรคได้หากมองในทางร้ายที่สุด ที่สำคัญคือช่วงเวลาการเอาผิดด้วย หากยุบก่อนเลือกตั้งคงไม่มีปัญหา แต่หากยุบช่วงมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะทำให้แก้ไขอะไรไม่ได้เลย เป็นการเปิดทางให้บางพรรคได้เปรียบทางการเมืองทันที
    "ตอนนี้มีการวางแนวทางสำรองเอาไว้ 3 กรณีหากพรรคเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริงๆ 1.ปัดฝุ่นพรรคเพื่อธรรมให้พร้อมดำเนินงาน 2.ส่งตัวแทนไปเจรจากับบางพรรคการเมืองลักษณะนำ ส.ส.ไปฝากเลี้ยง และ 3.พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคที่คนเสื้อแดงจัดตั้งขึ้นเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน” รายงานระบุ
นายเทพพนม นามลี อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ได้นำพี่น้องที่ถูกดำเนินคดีขอนแก่นโมเดลเมื่อเดือน พ.ค.57 เข้าขอรับความช่วยเหลือทางคดีจากกลุ่มสามมิตร เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.ที่เคยร่วมชุมนุมด้วยกันปล่อยปละละเลย ทิ้งขว้างไม่ใส่ใจ ไม่ช่วยเหลือเลยแม้แต่น้อย ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงและตนเองรู้สึกหดหู่ในพฤติกรรม
    วันเดียวกัน นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ พร้อมคณะได้เข้ารับหนังสือรับรองการจดจัดตั้งพรรคจากนายทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงาน กกต. โดยนายสมเกียรติยืนยันว่าพรรคจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ และพร้อมจัดทำไพรมารีโหวตในทุกพื้นที่หากมีการปลดล็อกพรรคการเมือง
    ส่วนที่สวนรื่นฤดี พล.ท.พิบูลย์ มณีโชติ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กอ.รมน. เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมแถลงผลงาน และการรวมพลังสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติประจำปี 2561 ว่าเพื่อสรุปผลงานของ 6 กระทรวง 14 หน่วยงาน โดยจะมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานในวันที่ 28 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งวัตถุประสงค์ของงานเพื่อจัดแสดงผลงานที่ได้ร่วมกันทำแผนงานและบูรณาการ เพื่อสร้างความปรองดองและสมานฉันท์จากกลุ่มเป้าหมายต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"