ยึดคืนป่าชายเลนตำบลเดียว 520 ไร่ทำนากุ้ง


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค. 61 - นายธีรัตน์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่ง นายไตรรัตน เรืองนาม หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 4 (น้ำเชี่ยว ตราด) พร้อมตำรวจสภ.แหลมงอบ ตชด.117  นำกำลังตรวจยึดคืนป่าชายเลน 520 กว่าไร่ ใน 3 หมู่บ้านของตำบลบางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด

โดยการยึดคืนป่าชายเลนครั้งนี้ เป็นไปตามปฎิบัติแผนบูรณาการทวงคืน(พลิกฟื้น)ผืนป่าชายเลน ปี 2561 ในเขตป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี มีการบุกรุกที่ดินป่าชานเลนจำนวน 520 ไร่ 1 งาน 65 ตารางวา แยกเป็น 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านอ่าวตาลคู่   170 ไร่ 3 งาน 15 วา หมู่ 7 บ้านช่องลม 223 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา หมู่ 6 บ้านหินดาด 153 ไร่ 1 งาน 84 ตารางวา ทั้งหมดเป็นพื้นที่บุกรุกในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี 22 สิงหาคม 2543 และ 17 ตุลาคม 2543 เพื่อทำประโยชน์ ซึ่งส่วนใหญ่บุกรุกทำนากุ้ง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัด GPS ถ่ายภาพ ก่อนที่จะลงบันทึกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หลังจากพื้นที่ดังกล่าวที่ตรวจยึดไปแล้ว สิ้นสุดคดี จะมีการฟื้นฟูพื้นที่ที่บุกรุกไปแล้ว โดยการปลูกป่าชายเลนให้กลับมาเหมือนเดิม

สำหรับการปฎิบัติแผนบูรณาการทวงคืน(พลิกฟื้น)ผืนป่าชายเลน ในพื้นที่จังหวัดตราด ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ยึดคืนป่าชายเลนไปแล้ว กว่า 2,000 ไร่ มีทั้งอยู่ระหว่างดำเนินคดีและสิ้นสุดแล้ว

ส่วนที่ต.หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด เจ้าหน้าที่จำนวน 4 นายนำโดยนายไตรรัตน์ เรือนงาม หน.สถานีพัฒนาทรัพยากรที่ 4 (น้ำเชี่ยว จ.ตราด)ได้นำใบประกาศมาติดที่หน้าสระน้ำของโรงแรมบ้านปูรีสอร์ท แอนด์สปา และมาตรวจสอบความก้าวหน้าในเรื่องการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหลังเคยได้นำกำลังมาจับกุมเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการได้ทำการรื้อถอนห้องพัก และร้านอาหารที่บุกรุกทะเลออกไปทั้งหมดแล้ว ยกเว้นทางเดิน ซึ่งได้ทำเรื่องยกเป็นทางสาธารณะ ทั้งนี้ เมื่อมีการดำเนินคดีทางอัยการจ.ตราดมีมติไม่สั่งฟ้อง

นางวิภา สุเนตร เจ้าของโรงแรมบอกว่า เจ้าหน้าที่เดินทางมาติดใบประกาศเรื่องการติดตามผลการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่มีการรุกล้ำทะเลว่าได้ดำเนินการไปหรือไม่ ซึ่งทางโรงแรมได้มีการดำเนินการไปแล้วทั้งหมด และการดำเนินคดีที่ผ่านมาอัยการจ.ตราดได้มีมติไม่สั่งฟ้องไปแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"