หนุ่มจิตอาสาตระเวนเก็บไข่ปลาหมึกมาขยายพันธุ์ปล่อยคืนทะเล


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านน้ำราบ หรือ บ้านท่าขยง ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ไม่มีใครไม่รู้จักนายชุลี ช่วยเพชร หรือ บังลี อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111/1 หมู่ที่ 4 ต.บางสัก เนื่องจากบังลีมีจิตอาสาและเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติมานานหลายสิบปี เมื่อว่างเว้นจากภารกิจหลัก บังลีก็จะขับเรือออกตระเวนเก็บไข่หมึกกระดอง หมึกกล้วยและหมึกหอม ที่มักจะมาไข่ทิ้งไว้ในไซดักปูของชาวประมง โดยเก็บไข่ปลาหมึกไปเพาะขยายพันธุ์ให้เป็นตัวอ่อนโดยใช้เวลาประมาณ 28-30 วันก่อนที่จะนำมาปล่อยคืนสู่ทะเล เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำและความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลตรัง

ธรรมชาติของปลาหมึกจะมาไข่ทิ้งไว้ตามโขดหินหน้าเกาะต่างๆหรือในไซปูของชาวประมง ซึ่งไข่สามารถยึดเกาะได้ แต่เมื่อชาวประมงไปกู้ไซดักปูขึ้นมา ก็มักจะเคาะไข่หมึกให้ร่วงหล่นแล้วเอาแต่ปูไปขาย ทำให้ไข่ปลาหมึกหมดโอกาสที่จะฟักออกเป็นตัวและลดปริมาณลงเรื่อยๆ

บังลีเห็นแล้วนึกเสียดายจึงตัดสินใจซื้อเรือ 1 ลำเพื่อออกหาไข่หมึกตามไซปูของเพื่อนบ้าน และยังขอให้ชาวประมงช่วยเก็บไข่หมึกที่พบมาส่งให้ เพื่อที่จะได้นำมาเพาะฟักในตู้อนุบาลของกลุ่มประมงพื้นบ้านก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ทะเลทุกๆ 1เดือนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ และทำมาแล้วกว่า 10 ปีแล้วจนสามารถปล่อยลูกปลาหมึกคืนสู่ทะเลไม่ต่ำกว่า 40,000 ตัวต่อปี โดยจะให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในหมู่บ้านร่วมปล่อยลูกปลาหมึก เพื่อมีส่วนร่วมและปลุกจิตสำนึกอนุรักษ์ทะเล

นายชุลี บอกว่า นอกจากในชุมชนของตนจะมีปลาหมึกอยู่อย่างชุกชุมแล้ว ชุมชนข้างเคียง เช่นที่เกาะมุก เกาะลิบง บ้านมดตะนอย บ้านหาดยาวและชุมชนอื่นๆยังสามารถจับปลาหมึกขายได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ขาดแคลน ซึ่งตนจะทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดแรง แม้จะเหนื่อยมากแต่ทำแล้วมีความสุข เป็นงานเพื่อสังคมที่ตนทำด้วยใจรัก และสร้างความอุดมสมบูรณ์ในชุมชนชาวประมงได้ตลอดทั้งปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"