เรือเล็กออกจากฝั่ง'วิถีชาวประมงพื้นบ้าน'หลังคลื่นลมสงบ


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.61-  ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือประมงพื้นบ้าน ออกไปทำการประมง วางอวนจับกุ้งปูปลาตามปกติ เพื่อชดเชยที่หยุดออกเรือช่วงคลื่นลมแรงเกือบ 1 เดือนและยังไม่รู้ว่าจะต้องหยุดออกเรืออีกครั้งเมื่อไหร่ เนื่องจากภาคใต้ยังอยู่ในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยออกไปทำการวางอวนตั้งแต่ 03.00 น. และกลับเข้าฝั่งในช่วงเช้า หรืออาจเป็นช่วงสาย

หลังจากนำเรือกลับเข้าฝั่ง ชาวประมงจะช่วยกันเข็นเรือขึ้นมาจอดไว้บนฝั่ง โดยมีแม่บ้านมาช่วยวางสะพานไม้และเพื่อนๆชาวประมงช่วยออกแรงเข็นเรือขึ้นมาจอดไว้บนฝั่งอย่างง่ายดาย เนื่องจากบ้านบ่ออิฐมีเขื่อนกั้นคลื่น ทำให้มีเวิ้งอ่าวที่เรือเข้าออกได้ตลอดเวลา  ชายหาดบ่ออิฐเรือสามารถขึ้นมาจอดได้หลายสิบลำ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศ 24 ธ.ค. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้  บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่   มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่  ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร . 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"