ศาลรับฟ้องโกงวัดสระเกศฯ


เพิ่มเพื่อน    

    ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง "2 อดีต ผช.เจ้าอาวาสวัดสระเกศ" และฆราวาสคนสนิท ร่วมกันฟอกเงิน 10 ล้าน งบ  พศ.หนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม นัดสอบคำให้การครั้งแรก 3 ก.ย.นี้ แถมไร้ทนายยื่นประกันตัวต้องนอนคุกต่อ 
    ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง วันที่ 22 ส.ค. พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 4 ได้นำสำนวนเอกสารยื่นฟ้องนายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 47 ปี หรืออดีตพระเมธีสุทธิกรและอดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, นายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 47 ปี หรืออดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์หรือเจ้าคุณเทอด อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และนายทวิช สังข์อยู่ อายุ 43 ปี ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัท ดีดีทวีคูณฯ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศฯ เป็นจำเลยที่ 1-3 ร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 10 ล้านบาท ให้วัดสระเกศฯ จากงบประมาณปี 2557 ทั้งหมด 72 ล้านบาท ทั้งที่วัดสระเกศฯ ไม่มีโรงเรียนแผนกนี้ จึงไม่มีสิทธิได้รับงบนี้ อันเป็นความผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3, 5, 60 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 23, 45 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 
    โดยท้ายฟ้องอัยการขอให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในสำนวนแรก หมายเลขดำ อท.197/2561 ในความผิดฐานร่วมฟอกเงินทุจริตงบประมาณ พศ.เช่นกันด้วย
    ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ประทับรับฟ้องคดีจำเลยทั้ง 3 คนในวันนี้ เป็นคดีหมายเลขดำ อท.205/2561 โดยนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งสาม ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งศาลจะเบิกตัวทั้งสามมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ถูกคุมขังตั้งแต่ชั้นฝากขังเมื่อต้นปี 2561 มาสอบคำให้การต่อไป
    ขณะที่การยื่นฟ้องวันนี้ พนักงานอัยการโจทก์ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวทั้งสามด้วย เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก ประกอบกับนายสังคมและนายเทอด จำเลยที่ 1-2 ก็เคยเป็นอดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่ จึงเกรงว่าหากปล่อยตัวแล้วจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน
    อย่างไรก็ตาม จนสิ้นสุดเวลาทำการศาล จำเลยทั้งสามไม่ได้มอบอำนาจบุคคลใดหรือทนายความมายื่นประกันตัวแต่อย่างใด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 และ 2 ก็ได้ยื่นฟ้องกลุ่มพระเถระชั้นผู้ใหญ่วัดสระเกศฯ และวัดสามพระยาฯ กับฆราวาสไปแล้ว รวม 10 ราย ซึ่งปัจจุบันอดีตพระเถระและฆราวาสทั้ง 10 รายถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง เพราะไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากศาลอาญาคดีทุจริตกลางฯ เห็นว่าพฤติการณ์กระทำความผิดของจำเลยกับพวกมีลักษณะร่วมกันกระทำความผิด เป็นขบวนการโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน ความเสียหายก็เป็นเงินจำนวนสูง อีกทั้งยังเป็นการกระทบกระเทือนต่อพระพุทธศาสนา พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรงและความผิดตามฟ้อง มีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวก็มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า จำเลยกับพวกจะหลบหนี. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"