ขวางเอ็นจีโอกินรวบ'กสม.' สนช.อ้างสังคมมีข้อกังขา


เพิ่มเพื่อน    

    สนช.ข้องใจรายชื่อ 7 ว่าที่กรรมการสิทธิฯ  เอ็นจีโอกวาดเกินครึ่ง ขวาง "สมศรี หาญอนันทสุข" จุดยืนค้านโทษประหารชีวิต สวนทาง "บิ๊กตู่"-กระแสสังคม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปรากฏรายชื่อว่าที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 7 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีองค์กรพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอติดกลุ่มเข้ามาเกินครึ่ง ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนถึงความเหมาะสมขององค์ประกอบ กสม. ว่าจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริม คุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ ประเด็นหนึ่งที่ สนช.บางคนนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงตั้งคำถามก็คือ หนึ่งในว่าที่ กสม. คือนางสมศรี หาญอนันทสุข ซึ่งเป็นเอ็นจีโอที่มีจุดยืนชัดเจนมาตลอดในการคัดค้านการลงโทษประหารชีวิต จะมีปัญหาหรือไม่หากได้เข้ามาเป็น กสม.
    สมาชิก สนช.ผู้หนึ่งกล่าวว่า กรณีเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ฉีดยาพิษประหารชีวิตนายธีรศักดิ์ หลงจิ นักโทษคดีฆ่านายอนุเดช สุขมาก อายุ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ชาวจังหวัดตรังอย่างโหดเหี้ยม โดยใช้มีดแทงเหยื่อ 24 แผลถึงแก่ความตาย เหตุเกิดกลางปี 2555 ต่อมาไม่ถึงสัปดาห์ก็เกิดข่าว น.ส.ลักษณา กำลังเก่ง หรือเมย์ อายุ 24 ปี ถูกนายธนกฤต ประกอบ หรือวุธ อายุ 36 ปี อดีตแฟนของเมย์ฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยมเพราะหึงหวง โดยใช้ค้อนทุบศีรษะหลายครั้งก่อนจะหั่นศพหรือแล่ศพใช้ถุงปุ๋ยไปทิ้งในป่ารกชัฏ เขตคลองสามวา กทม. บิดามารดาของเมย์เรียกร้องให้ประหารชีวิตนายวุธ ซึ่งถูกตำรวจจับได้ และยอมรับสารภาพว่าฆ่าเมย์จริงเพราะหึงหวง กระแสสังคมเรียกร้องให้ประหารชีวิตนายวุธเหมือนนายธีรศักดิ์ แต่เอ็นจีโอหญิงผู้นี้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่เห็นด้วยกับโทษประหาร
    “ท่านนายกฯ ประยุทธ์ให้ความเห็นผ่านสื่อว่า โทษประหารชีวิตยังต้องมี เพื่อความสงบสุขและเพื่อเป็นบทเรียนสอนใจ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นของเราและความต้องการของประชาชน รวมทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ไม่เห็นด้วยกับการเลิกโทษประหารเช่นกัน จึงเกิดปัญหาว่า สนช.จะพิจารณาอย่างไรกับท่าทีค้านโทษประหารชีวิตของว่าที่ กสม.หญิงรายนี้” สนช.คนเดียวกันระบุ
    ทั้งนี้ ตามขั้นตอน ประธาน สนช.จะบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของ สนช.เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกสม. ก่อนมีมติให้ความเห็นชอบเป็นรายบุคคลต่อไป ซึ่งต้องใช้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของ สนช.
    สำหรับ 7 รายชื่อที่คณะกรรมการสรรหา กสม. มีมติเสนอให้ สนช.ให้ความเห็นชอบ ได้แก่ นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ 2.นายไพโรจน์ พลเพชร ประธานมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม 3.นายจตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ 4.นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา 5.นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม 6.นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และ 7.นายสุรพงษ์ กองจันทึก กรรมการด้านนโยบายด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"