นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานยืนยันมีน้ำแข็งที่ขั้วดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

นักวิทยาศาสตร์เผย พบหลักฐานที่สามารถยืนยันเป็นครั้งแรกว่ามีน้ำแข็งบนพื้นผิวขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์

แฟ้มภาพ ดวงจันทร์ขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง เหนือท้องฟ้าเลบานอน เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 / AFP

"นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานชี้ชัดถึงการมีน้ำแข็งบนพื้นผิวของดวงจันทร์" ส่วยหลี หัวหน้าทีมวิจัยเรื่องนี้ของสถาบันธรณีฟิสิกส์และวิทยาดาวเคราะห์แห่งฮาวาย เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561

คณะนักวิทยาศาสตร์เขียนในบทความที่เผยแพร่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เมื่อวันจันทร์ว่า หลายปีมานี้นักวิทยาศาสตร์รายงานถึงการพบสัญญาณว่ามีน้ำแข็งบนดวงจันทร์ แต่เป็นการสังเกตและอธิบายจากปรากฏการณ์อื่นๆ เช่น ดินบนดวงจันทร์ที่สะท้อนแสงอย่างผิดปรกติ

การค้นพบครั้งนี้ใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ทำแผนที่แร่ธาตุบนดวงจันทร์ (เอ็ม 3) ขององค์การนาซา ที่ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ "จันทรายาน-1" ของอินเดียซึ่งส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2551 คำแถลงของนาซากล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลที่ได้ในการระบุสถานะของสารเคมี 3 ชนิดที่พิสูจน์ว่ามีน้ำบนพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างแน่นอน

น้ำแข็งส่วนใหญ่พบอยู่บริเวณเงามืดที่เย็นจัดของแอ่งหลุมของดวงจันทร์ทั้งที่ขั้วเหนือและขั้วใต้ ซึ่งหลีเผยว่า มีอุณหภูมิสูงที่สุดไม่เคยเกิน -157 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีน้ำแข็งอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ปริมาณเท่าใด เนื่องจากอุปกรณ์นี้สามารถตรวจจับน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้เพียง 2-3 มิลลิเมตร

องค์การนาซาระบุว่า ถ้ามีน้ำแข็งมากพอ น้ำบนดวงจันทร์ก็จะสามารถใช้เป็นทรัพยากรสำหรับการสำรวจหรือแม้แต่อาศัยอยู่บนดวงจันทร์ได้ในอนาคต ตามแผนนั้นนาซาตั้งเป้าจะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการกลับไปดวงจันทร์ครั้งแรกนับแต่ปิดภารกิจของยานอพอลโลในทศวรรษ 1960-1970

หลีกล่าวว่า วิธีดีที่สุดที่จะศึกษาเกี่ยวกับน้ำแข็งบนดวงจันทร์ และวิธีที่จะนำมันมาใช้เป็นทรัพยากร ก็คือการส่งยานหุ่นยนต์ไปสำรวจที่ขั้วดวงจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"