หนุ่มอินเดียช่วย 'นาซา' หาเจอซากยานบนดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

นาซาเผยพบซากยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ของอินเดียที่ตกกระแทกดวงจันทร์เมื่อเดือนกันยายน และขอบคุณวิศวกรไอทีชาวอินเดียที่ช่วยชี้ตำแหน่งซากยานชิ้นแรก

ภาพจากนาซา ถ่ายโดยแอลอาร์โอเผยจุดตกกระแทกของยานลงจอดวิกรม /  NASA / AFP

    นาซาแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมว่า พบซากของยานวิกรม ซึ่งเป็นยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ของยานอวกาศจันทรายาน-2 ของอินเดีย ที่ตกกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 7 กันยายนตามเวลาอินเดีย โดยเผยแพร่พื้นที่ตกของยานวิกรมซากยานที่พบกระจัดกระจายเกือบ 20 จุด กินพื้นที่หลายกิโลเมตร ภาพนี้ถ่ายโดยยานสำรวจลูนาร์ เรอคอนแนสซองส์ ออร์บิทเตอร์ (แอลอาร์โอ) ของนาซา

    ในการแถลงของนาซาบอกว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา นาซาเผยแพร่ภาพโมเสคของดวงจันทร์บริเวณที่ยานลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ลำนี้ตก ที่ถ่ายเมื่อวันที่ 17 กันยายน และเชิญชวนให้สาธารณชนเปรียบเทียบภาพนี้กับภาพอื่นในพื้นที่เดียวกันก่อนที่ยานตก เพื่อค้นหาซากยานลำนี้ และบุคคลแรกที่ระบุซากยานลำนี้ที่แม่นยำที่สุดคือ ชานมูกา ซูบรามาเนียน วิศวกรไอทีวัย 33 ปีจากเมืองเจนไน ซึ่งพบซากยานชิ้นแรกห่างราว 750 เมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของจุดที่ยานตก

    ชานมูกาเผยกับเอเอฟพีว่า ตอนที่นาซายังไม่พบซากยานวิกรมทำให้คนสนใจมาก เพราะเขาเป็นคนที่ชื่นชอบเรื่องอวกาศอยู่แล้ว เขาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเปรียบเทียบภาพ 2 ภาพ คือ ภาพเก่าก่อนยานวิกรมตก กับภาพใหม่ที่ยานนาซาเผยแพร่ แล้วค่อยๆ เปรียบเทียบทั้ง 2 ภาพทีละพิกเซล โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ทางทวิตเตอร์และเรดดิท งานนี้เป็นงานที่ค่อนข้างยากมาก แต่ในที่สุดนาซาก็ประกาศทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ว่าพบซากยานวิกรมชิ้นแรกแล้ว จากนั้นนาซาจึงค้นหาพื้นที่นั้นต่อ ก่อนที่จะประกาศการค้นพบซากยานวิกรมอย่างเป็นทางการในอีก 2 เดือนต่อมา ชานมูกาบอกว่านาซาต้องมั่นใจ 100% ก่อนถึงจะประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"