เซ็นทรัลผุด 3โมเดลใหม่ลุยสมรภูมิค้าปลีกเวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    


เซ็นทรัล ลุยค้าปลีกเวียดนาม ล่าสุดพัฒนาร้านค้ารูปแบบสเปเชียลตี้ สโตร์ ตอบรับเทรนด์ผู้บริโภค พร้อมเดินหน้าทุ่มงบปีละ 3,200 ล้านบาทต่อเนื่อง ขยายธุรกิจจาก 250 สาขาเป็น 720 สาขา

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าไปลงทุนในเวียดนาม พบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคสนใจซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกรูปแบบสเปเชียลตี้ สโตร์ เพราะมองว่าจะได้สินค้าที่ดีกว่า บริษัทจึงได้พัฒนาคอนเซ็ปต์ร้านดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการขยายร้านค้าปลีกแบบสแตนอโลนอีกด้วย

นายฟิลิปเป้ โบรเอียนิโจ ซีอีโอ ของกลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม และบิ๊กซี เวียดนาม เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในประเทศเวียดนามระยะ 5 ปีนับจากนี้ เตรียเม็ดเงินลงทุนไว้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง จากปี 2560 มีสาขาประมาณ 210 สาขา ส่วนปัจจุบันประมาณ 250 สาขา ตั้งเป้าว่าจะขยายเป็น 720 สาขาครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาได้เปิดตัวร้านค้าปลีกหลายรูปแบบ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการทดลองตลาด และหาโอกาสทางการดำเนินธุรกิจ โดยได้ทำการเปิดตัว “ลุคคูล” จำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด สามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตอนนี้มีสาขาเปิดให้บริการแล้ว 26 สาขา รวมถึงร้านค้าปลีกความงามอย่าง “Hello Beauty” ตอนนี้เปิดให้บริการแล้ว 1 สาขา และร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านแบบดีไอวาย (D.I.Y) ภายใต้ชื่อโฮมมาร์ท 1 สาขา

ส่วนภาพรวมของธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลในเวียดนาม 7 เดือนแรกของปี 2561 มีอัตราการเติบโตสองหลัก นับว่าเป็นปีที่ดีของเซ็นทรัล โดยเศรษฐกิจของเวียดนามเองก็มีอัตาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หรืออยู่ที่ประมาณ 7% ซึ่งกลุ่มคนผู้มีรายได้ระดับกลางกำลังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประชากรจากปัจจุบัน 93 ล้านคน และกำลังจะขยายตัวเพิ่มเป็น 100 ล้านคนในอนาคต

ล่าสุดปี 2561 นี้ยังได้จัดงาน เวียดนามมีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018 ขึ้นในไทยเพื่อนำสินค้าและอาหารเวียดนามเข้ามาจำหน่ายในไทย โดยมีการเจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่มเอสเอ็มอีไทยและเวียดนาม ระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค.2561 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ส่งผลให้คนไทยรู้จักสินค้าเวียดนามมากขึ้น เกิดการไหลเวียนเงินทั้งสองประเทศ รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน โดยต้นปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวเวียดนามเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่ามีถึง 17-20 ล้านคนในปี 2563 ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเวียดนามมาเที่ยวในไทยไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านคน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"