ชวนชิม‘ปลากะพง3น้ำ’ ช่วยชาวประมงสงขลา


เพิ่มเพื่อน    

  "จุรินทร์" จับมือกลุ่มเซ็นทรัล เปิดขายปลากะพง หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ ช่วยชาวประมง 2 ตันแรกหมดเกลี้ยง ยังขายต่อ 9-12 ก.ค. "ชวนชิมสารพัดเมนูปลากะพง"

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะ เปิดงาน “พาณิชย์เทใจใส่กระชังปลากะพง 3 น้ำ @ สงขลา” ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยนายจุรินทร์เป็นประธาน มีนายสุทธิภัค จิราธิวัฒน์ กรรมการที่ปรึกษาบริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด กรรมการบริหารบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), นางบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พร้อมน้องมาร์ค ภาวริสร์ พานิชประไพ Masterchef Junior Thailand, เชฟจากัวร์ ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ Top Chef Thailand, วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ ร่วมกันเข้าครัวทำเมนูปลากะพง เช่น สลัดผลไม้ปลากะพง Risotto ปลากะพง หวานซ่อนเปรี้ยว ปลากะพง
    นายจุรินทร์กล่าวว่า งานในวันนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวประมง โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเลี้ยงปลากะพง 3 น้ำ ที่ถือว่าเป็นปลากะพงที่อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่ทะเลสาบสงขลา คุณบุษบาถามผมว่าทำไมเรียกว่าปลากะพง 3 น้ำ เพราะทะเลสาบสงขลาเป็นแหล่งรวมของ 3 น้ำ คือ น้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อย ปลากะพงมีคุณค่าทางอาหารและมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ สามารถทำเมนูอาหารได้หลากหลาย
    "วันนี้ผมได้มีโอกาสมาชิมจากฝีมือของเชฟผู้มีชื่อเสียงของประเทศ ปลากะพงที่เป็นปัญหาอยู่ขนาดนี้เกิดจากสถานการณ์โควิด บวกกับเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ปลากะพงผลิตผลที่ออกมาล้นตลาด เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว นักท่องเที่ยวหายไป ผู้บริโภคในประเทศก็บริโภคเท่าที่จำเป็น สุดท้ายปลาก็ล้นตลาดอยู่ 650 ตัน หรือ 650,000 กิโลกรัม กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขอความร่วมมือภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดสงขลาและภาคเอกชน ประกอบด้วยหลายบริษัทหลายห้างมาช่วยกันรับซื้อปลากะพง รวมแล้วใกล้เคียงกับ 650 ตัน เท่ากับจะช่วยให้ปลากะพงล็อตนี้สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ในช่วงระยะเวลาสามเดือน" นายจุรินทร์ กล่าว
    นายจุรินทร์ระบุว่า ห้างที่ร่วมมือประกอบด้วย บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ท็อปส์ มาร์เก็ต สมาคมภัตตาคารไทย วิลล่ามาร์เก็ต ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป และจูพร มหาชัย ซีฟู้ด ที่ช่วยระบายปลากะพง ในนามของกระทรวงพาณิชย์ และในนามของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงจังหวัดสงขลา ขอถือโอกาสขอบคุณ ณ โอกาสนี้ และมีห้างโมเดิร์นเทรดหลายห้างที่ช่วยจัดพื้นที่ระบายปลากระพง ทั้งท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี เทสโก้โลตัส แม็คโคร และวิลล่ามาร์เก็ต สำหรับวันนี้เรามาจัดกันที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทในเครือเซ็นทรัลทั้งหมด ทันทีที่มาถึงมีข่าวดีคือปลากะพง 2 ตันที่เตรียมมาในวันนี้หมดซะแล้วตั้งแต่ยังไม่ทันเปิดงาน
    นายจุรินทร์กล่าวพร้อมยิ้มว่า พรุ่งนี้เลยตั้งใจว่าจะนำมาซัก 200 ตัน หวังว่าพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศจะได้ช่วยการบริโภคปลากะพง อย่างน้อยได้ทานอาหารที่อร่อย ก็เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรปลากะพง 3 น้ำจากจังหวัดสงขลาด้วย ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"