รัฐบาลแจงวุ่นสื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว ABC NEWS  ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้สัมภาษณ์ 13 หมู่ป่าอะคาเดมี ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และโพสต์รูปสัมภาษณ์  พร้อมระบุข้อความว่า “ถือเป็นเกียรติและได้รับสิทธิพิเศษในการพูดคุยกับทีมฟุตบอลไทยผู้กล้าหาญและโค้ชของพวกเขา จากปฏิบัติการกู้ภัยที่น่ามหัศจรรย์” นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของ ABC NEWS ยังเผยแพร่ภาพการสัมภาษณ์เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี เชียงราย 13 คน โดยมีข้อความว่า “การสัมภาษณ์ประสานงานผ่านรัฐบาลไทย แต่มีเงื่อนไขว่าหัวข้อคำถามต้องผ่านการตรวจสอบจากนักจิตวิทยาเด็ก และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิ์ภาพของทั้ง 13คน”  

และจากกรณีดังกล่าว เป็นเหตุให้สื่อมวลชนสำนักข่าวต่างประเทศ ประจำประเทศไทย วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เรื่องการเริ่มเปิดให้สื่อมวลชนยื่นขออนุญาตสัมภาษณ์เยาวชน กระทั่งมีการนำเอกสารของจังหวัดเชียงราย ลงวันที่ 21 ส.ค. 61 ออกมาเผยแพร่ โดยเอกสารระบุว่า ขออนุญาตนำเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี เชียงราย13 คน ไปพบปะสื่อมวลชนรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 ส.ค. เวลา 16.00 น. โดยมีรถของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับส่ง โดยเอกสารลงลายเซ็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด (รักษาราชการแทน) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า กรณีนี้สำนักข่าว ABC NEWS  ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ทีมหมูป่าฯ ผ่านสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเป็นสื่อมวลชนต่างชาติ ตนจึงมอบหมายให้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล ซึ่งก็ได้ให้สำนักข่าว ABC NEWS  ทำหนังสือขออนุญาตไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเขาก็ปฏิบัติตาม แต่ผู้ว่าฯเชียงก็ตอบว่าไม่มีอำนาจอนุมัติ จึงทำหนังสือมายังคณะกรรมการของกระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้อนุมัติ พร้อมให้ดูแนวคำถามที่จะสัมภาษณ์ ก่อนการอนุมัติ

ขณะที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่า สำนักข่าว ABC NEWS  ได้ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี มาที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ชุดของ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ก็ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอน ทั้งวัตถุประสงค์ ว่าเป็นสื่อประเภทไหน จะรายงานข่าวแบบไหน คำถามอย่างไร  และการสัมภาษณ์จะต้องเป็นไปในเนื้อหาไม่มีผลกระทบด้านจิตใจ หรือไม่กระทบภาพลักษณ์ของ 13 หมูป่าอะคาเดมี ขณะเดียวกันจะต้องประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งตนก็ได้ลงไปกำกับดูแลด้วย  เนื่องจากต้องการไปดูว่าคำถามที่สื่อต่างประเทศถามเหมาะสมหรือไม่  โดยการสัมภาษณ์นั้นจะมีนักจิตวิทยาร่วมอยู่ด้วย ถ้าเจอคำถามที่ไม่เหมาะสมต้องหยุดทันที  เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสื่อต่างประเทศติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากขอเข้ามาจำนวนมาก ก็อาจจะพิจารณาได้ไม่หมด เพราะเด็กๆต้องเรียนหนังสือ    

พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สำนักข่าว ABC NEWS  เป็นสำนักงานข่าวแรกที่ทำหนังสือขอมาและได้เข้าสัมภาษณ์ และขณะนี้มีสื่อต่างประเทศที่รอต่อคิวอยู่ คือ NBC NEWS และ CNN ซึ่งสื่อไทยก็สามารถทำเรื่องมาตามขั้นตอนได้ เราไม่ได้ปิดกั้น เมื่อถามถึงกรณีที่มีเอกสารระบุว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ในรายการเดินหน้าประเทศไทย พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิด ยืนยันไม่ได้มีการแอบอ้างใช้รายการเดินหน้าประเทศไทยแต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"