'เมืองเพชร'อ่วมน้ำท่วม10-40ซม.


เพิ่มเพื่อน    

    เมืองเพชรอ่วม! ท่วม 10-40 ซม. "วัดใหญ่" สมัยอยุธยาจมบาดาล ทุเรียนกว่าพันไร่ยืนต้นตาย สทนช.ผวาฝนถล่มซ้ำ สั่งเฝ้าระวังต่อเนื่อง เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำผ่านสปิลเวย์รอบ 16 ปี พังงาเจอน้ำป่า-ดินถล่ม เดือดร้อนหลายหมู่บ้าน
    เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ  เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์น้ำใน จ.เพชรบุรี ว่า จากการตรวจสอบล่าสุด เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 767 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ลดลง 6 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 108% น้ำล้นทางระบายน้ำ (สปิลเวย์) สูง 1.24 ม. ลดลงจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 13 เซนติเมตร (ซม.) ปริมาณน้ำไหลเข้า 13.41 ล้าน ลบ.ม. ลดลง 6 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณการระบายน้ำออก 19.75 ล้าน ลบ.ม. ลดลง 6 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมน้ำไหลลงเขื่อนแก่งกระจานและปริมาณน้ำไหลลงแม่น้ำเพชรบุรีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีแนวโน้มลดลง
    สำหรับสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี เมื่อเวลา 06.00 น. บริเวณ อ.แก่งกระจาน ที่สถานีวัดกรมชลประทาน ต่ำกว่าระดับตลิ่งแล้ว 32 ซม. แนวโน้มลดลง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ที่สถานีวัดกรมชลประทาน สูงกว่าระดับตลิ่ง 51 ซม. แนวโน้มทรงตัว อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ยังคงต้องเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีเพื่อรองรับปริมาณน้ำหากเกิดฝนตกหนัก ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานยังคงให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในการเร่งระบายน้ำที่เอ่อล้นออกจากพื้นที่นอกคันกั้นน้ำเทศบาลที่มีระดับต่ำกว่าตลิ่ง และสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการสัญจรทางน้ำสนับสนุนในพื้นที่อย่างเต็มที่ด้วย
    สำหรับสถานการณ์ฝนทั่วประเทศนั้น ปัจจุบันยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 13 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ น่าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ภาคตะวันออก จันทบุรี ตราด ภาคใต้ ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง และสตูล โดย 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือ น่าน 120.0 มิลลิเมตร (มม.), กำแพงเพชร 95.0 มม., เชียงราย 86.5 มม.,  อุตรดิตถ์ 43.0 มม., พะเยา 37.4 มม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี 77.0 มม., บึงกาฬ 52.6 มม.,  ภาคตะวันตก กาญจนบุรี 37.6 มม. และภาคใต้ พังงา 212.5 มม., ภูเก็ต 170.5 มม., สตูล 133.0 มม.,  นราธิวาส 35.2 มม.
    ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝนที่ยังตกอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทางศูนย์ฯ ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังนอกจากเขื่อนแก่งกระจาน โดยเน้นย้ำตามข้อสั่งการของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในการบริหารจัดการน้ำ ที่ต้องเร่งพร่องน้ำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่ตกเหนือเขื่อน โดยประสานจังหวัดและพื้นที่เตรียมการป้องกันและช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ปริมาณน้ำ 543 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104%, เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำ 8,032 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 91%, เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ปริมาณน้ำ 194 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 87%, เขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปริมาณน้ำ 332 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 85%
    ที่ จ.เพชรบุรี สถานการณ์น้ำท่วมกินบริเวณกว้างบนถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยเฉพาะถนนเส้นหน้าวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ถนนหน้าห้างสหไทย ถนนหน้าเรือนจำ ถนน 18 เมตร ถนนหน้าสถานีรถไฟถึงแยกรุ่งฤดีเก่า ที่มีน้ำท่วมขังสูง ระดับ 10-40 ซม. รถทุกชนิดหากไม่มีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยง สำหรับภายในวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านอารยธรรมชื่อดังของจังหวัดเพชรบุรี มีน้ำท่วมขังทั้งในพระอุโบสถที่เป็นสถาปัตยกรรมทรงไทยสมัยอยุธยา ศาลาการเปรียญที่เป็นตำหนักไม้สักทั้งหลัง และพื้นที่โดยรอบของตัววัดมีน้ำท่วมขังสูง โดยมวลน้ำได้เริ่มเข้าท่วมในพื้นที่วัดตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 22 ส.ค. 
    ขณะที่สถานการณ์น้ำยังไม่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเขื่อนเพชรยังระบายน้ำท้ายเขื่อนจำนวนมาก อยู่ที่ 156.93 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือวันละ13.5585 ล้าน ลบ.ม. เปิดน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ 4 สาย รวม 109.89  ลบ.ม.ต่อวินาที รวมทั้งสิ้น 266.82 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 766.954 ล้าน ลบ.ม. หรือ 108.02 % มีน้ำไหลลง 13.405 ล้าน ลบ.ม. เปิดระบายน้ำ 228.55 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือวันละ 19.7467 ล้านลบ.ม.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองกว่า  400 ต้น ในพื้นที่ 10 ไร่ ของนายภาคภูมิ ทองโล่ง อายุ 78 ปี ที่ปลูกอยู่ภายในพื้นที่หมู่ 4 บ้านหนองเขาอ่อน ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง เริ่มยืนต้นตายหลังจากถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยนายภาคภูมิเปิดเผยว่า น้ำไม่เคยท่วมมานาน 15-16 ปีแล้ว ครั้งนี้รุนแรงมาก ถึงแม้จะทำคันดินเสริมป้องกันแล้ว แต่ก็ต้านทานน้ำไม่อยู่ โดยมวลน้ำได้เข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เครียดมาก เนื่องจากต้นทุเรียนกำลังจะตาย ซึ่งถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิต นอกจากนี้ ในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนรวมแล้วกว่า 1,000 ไร่ ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน
    นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ระดับน้ำเริ่มลดลงและจะลงต่อเนื่อง แต่ลงอย่างช้าๆ เนื่องจากมีน้ำในแม่น้ำบางส่วนไหลล้นตลิ่งในที่ต่ำขอบ ๆ แม่น้ำไหลย้อนกลับมาลง ซึ่งมีปริมาณค่อนข้างมาก ทำให้ช่วงเวลาของการลดลงช้ามากขึ้น คาดว่าวันที่ 24 ส.ค.น่าจะไหลดีขึ้นและลงเร็วขึ้น ส่วนน้ำที่ไหลเข้ามาในตัวเมืองตอนนี้ส่วนใหญ่มาจากทางท่อระบายน้ำมากกว่า วิธีการเอาออกคือเร่งระบายด้วยเครื่องสูบน้ำ
    ขณะเดียวกัน โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้แจ้งประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 24-26 ส.ค.61 รวม 12 แห่ง 
    ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สังเกตสถานการณ์ ระบายน้ำของเขื่อน โดยได้เริ่มทำการระบายน้ำเพิ่ม ผ่านทางระบายน้ำล้นสปิลเวย์เป็นวันแรก เฉลี่ยระบายน้ำประตูละ 5 ล้าน ลบ.ม. รวม 2 บาน 10 ล้าน ลบ.ม. ขณะเดียวกัน ระบายน้ำผ่านช่องทางปกติ วันละ 43 ล้านลบ.ม. รวมเป็น 53 ล้าน ลบ.ม.
    นายไววิทย์กล่าวว่า ถือเป็นการเปิดประตูระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี โดยกำหนดไว้ 5 วัน จากนั้นจะติดตามสถานการณ์น้ำไหลเข้าเขื่อน เพื่อพิจารณาปรับแผนการระบายน้ำต่อไป
    อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำแควน้อย ด้านใต้เขื่อน ต่างยังวิตกกันว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นมากหรือไม่ ต่างเตรียมขนทรัพย์สินสิ่งของขึ้นที่สูง
    ที่ จ.พังงา หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ถนนสายตำบลบางไทร-ปากวีป บริเวณบ้านดอกแดง อ.ตะกั่วป่า น้ำป่าจากบนภูเขาไหลหลากลงลำคลองบางม่วง ได้ซัดทางเบี่ยงที่กำลังมีการสร้างสะพานจนขาด ทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ขณะที่ในพื้นที่ตำบลคลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง น้ำป่าจากบนภูเขาและที่สูงได้ไหลหลากเข้าท่วมขังในหลายหมู่บ้าน และได้ท่วมถนนจนเสียหายหลายจุด แต่รถยังสัญจรไปมาได้ พร้อมกับมีดินสไลด์ลงริมถนนอีกหลายจุด 
    ที่ จ.นครพนม สถานการณ์ปริมาณน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเร็วอย่างผิดปกติ เพราะมีปัจจัยบวกจากประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาสมทบ โดยโครงการชลประทานฯ รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 12.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 12.10 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 90 ซม. ส่งผลให้ร้านปลาจุ่มที่ขึ้นชื่อของจังหวัด จำนวน 10 แห่ง ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง ต.อาจสามารถ หมู่ 6 อ.เมืองฯ ได้รับผลกระทบเสียหาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"