สนามบินภูเก็ตโกยรายได้ทะลุ6พันล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

สนามบินภูเก็ตโกยรายได้3ไตรมาสทะลุ 6,000 ล้านบาท กดปุ่มลงทุนเฟส 2 ปีหน้า 2.7 พันล้านบาท เผยเที่ยวบินจีนลดลงช่วง2เดือนที่ผ่านมา มั่นใจไฮซีซั่นกลับมาโตยาว

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือทอท. เปิดเผยว่าปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.)ในปีนี้นั้นมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าในอนาคตตัวเลขนักท่องเที่ยวยังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหลังจากที่โครงการงานปรับปรุงอาคารอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในช่วงกลางปีที่ผ่านมาทำให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 12.5 ล้านคนต่อปี  จากเดิม 6.5 ล้านคนต่อปี  แบ่งเป็นอาคารระหว่างประเทศ 5 ล้านคนต่อปี และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 7.5 ล้านคนต่อปี 

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนลงทุนต่อเนื่องนั้นจะดำเนินโครงการภูเก็ตเฟส 2 วงเงินลงทุน 2.7 พันล้านบาทอาทิ แผนก่อสร้างอาคารจอดรถเพิ่มเติมอีกมากกว่า 1,000 คันและแผนขยายหลุมจอดเครื่องบินเพิ่มเติม โดยในปี 2562 จะเริ่มทยอยจะย้ายบ้านพักของพนักงานที่อยู่ในสนามบินออกมาอยู่ด้านนอกเพื่อเปิดหน้างานก่อสร้างต่อไป นอกจากนี้สนามบินภูเก็ตยังมีแผนลงทุนเฟส 3 (อัลติเมทเฟส) วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายปริมาณรองรับ 100% เป็น 25 ล้านคนต่อปี

นายเพ็ชร กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุการณ์เรือล่มนั้นพบว่าปริมาณเที่ยวบินจีนและนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัดสอดคล้องกับภาคท่องเที่ยวและธุรกิจอื่นที่ได้รับผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยวและการยกเลิกทริปเดินทาง แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่กระทบกับทอท.มากนักเนื่องจากตัวเลขที่ลดลงนั้นไม่ถึงกับขนาดมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งยังเป็นการลดลงตามรอบของปีด้วยเนื่องจากในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.นั้นเป็นช่วงโลว์ซีซั่นทำให้ตัวเลขที่ลดลงไม่ได้มาจากสาเหตุนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าในช่วงฤดูท่องเที่ยว 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนและเที่ยวบินต่างชาติจะกลับมาเติบโตอย่างมากอีกครั้งอย่างแน่นอน
ด้านแหล่งข่าวจากทอท.เปิดเผยว่า ในสามไตรมาสที่ผ่านมา หรือในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาพบว่าท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.)มีรายได้ค่าธรรมเนียมผู้โดยสานทั้งสิ้น 6,348 ล้านบาทแบ่งเป็นรายได้ผู้โดยสารต่างชาติ 5,740 ล้านบาทและรายได้ผู้โดยสารในประเทศ 608 ล้านบาท ถือว่าขยายตัวอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยสนับสนุนด้านปริมาณผู้โดยสารรวมที่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่สงมีนัยยะสำคัญ 

พร้อมกันนี้มีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 14.28 ล้านคนขยายตัว 16.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนแบ่งเป็นผู้โดยสารต่างชาติ 8.2 ล้านคน ขยายตัว 24.17% ถือเป็นสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีการขยายตัวเป็นอันดับ 2 เมื่อเทียบกับทั้งหมด 6 สนามบินโดยมีท่าอากาศยานหาดใหญ่ขยายตัวมากสุดที่ 51% ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารในประเทศของทภก.อยู่ที่ 6.08 ล้านคน ขยายตัว 8.31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับตัวเลขเที่ยวบินในรอบ 9 เดือนแรกพบว่ามีทั้งหมด 88,373 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 12.28% แบ่งเป็นเที่ยวบินภายระหว่างประเทศ 47,767 เที่ยวบินเพิ่มขึ้น 24% ขณะที่เที่ยวบินภายในประเทศอยู่ที่ 40,606 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 1%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"