ศาลให้ประกันตัว 'อริสมันต์' 5 ล้าน คดีสนับสนุน 'วัฒนา' เอื้ออาทรมิชอบ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

24 ส.ค.61  -นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้นายอริสมันต์ได้เดินทางไปแสดงตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัวในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร พร้อมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 3 ล้านบาท แต่ศาลพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว กำหนดหลักทรัพย์ยื่นประกันในส่วนของนายอริสมันต์จำนวน 5 ล้านบาท (เท่ากับราคาประกันของนายวัฒนา เมืองสุข รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร) ทำให้หลักทรัพย์ที่เตรียมนำไปยื่นไม่เพียงพอ ในวันนี้ตนจึงนำสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทยจำนวน 5 ล้านบาทมายื่นต่อศาล ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายอริสมันต์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล คาดว่านายอริสมันต์จะได้ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้ (24 ส.ค.) เวลาประมาณ 20.00 น.

ทนายความของนายอริสมันต์กล่าวต่อไปว่า นายอริสมันต์จะต้องเดินทางไปในวันนัดสอบคำให้การวันที่ 5 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรกพร้อมกับสำนวนของนายวัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรในสำนวนหมายเลขดำ อม.42/2561 ในวันนั้นนายอริสมันต์ก็ไม่ต้องยื่นประกันตัวใหม่ เนื่องจากยื่นประกันในวันนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนยืนยันว่าคดีนี้ในวันดังกล่าว นายอริสมันต์จะเดินทางไปแน่นอน เราแสดงเจตนาไม่หลบหนี สู้คดีโดยมาแสดงตัวก่อนวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ยืนยันว่าคดีนี้นายอริสมันต์ไม่เกี่ยวข้องในโครงการบ้านเอื้ออาทรและนายวัฒนา ตอนเกิดเหตุนายอริสมันต์ก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยหลังจากนี้เราจะดูรายละเอียดในสำนวนและจะมีการฟ้องกลับ ส่วนจะฟ้องใครบ้างในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดในสำนวนที่กำลังจะมีการพิจารณาคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสำนวนคดีส่วนนี้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.102/2561 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์, บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด, บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด และ น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนนายวัฒนา อดีต รมว.พม.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด แก่ตนเองหรือผู้อื่น และสนับสนุนนายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีต กคช. ซึ่งเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148  และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86, 91 ภายหลังจากศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"