“กัญญา ติลกเรืองชัย” ความอดทนและขยันกับเป้าหมายพันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

คุยนอกรอบ

 

 

“กัญญา ติลกเรืองชัย” ความอดทนและขยันกับเป้าหมายพันล้าน


จากธุรกิจที่มีพื้นที่ใช้ในการผลิตเพียงแค่ 300 ตารางวา จนปัจจุบันมีพื้นที่ของโรงกงานมากกว่า 5-6 ไร่ กว่าจะสามารถขยับรายได้มาเป็น 500 ล้านบาทในปี 2560 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับ “บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2537 จากการดำเนิน 3 ธุรกิจหลัก คือ 1 .กลุ่มน้ำผลไม้ภายใต้แบรนด์ เอ็ม-จอย (M-Joy) และเจ-มิกซ์ (J-mix) 2 .กลุ่มขนมขบเคี้ยว เช่น แป้งมันฝรั่งทอดกรอบ ตรา “โปเตโต้” และข้าวเกรียบผสมผัก ตรา “เมจิโกะ” และ 3 .กลุ่มส่วนประกอบที่เป็นวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์ เช่น ขวดพลาสติก และวุ้นน้ำมะพร้าว ทำให้สามารถบริหารต้นทุนการผลิตได้ดีกว่าคู่แข่ง ผลิตสินค้าคุณภาพดีในราคาถูกสู่ผู้บริโภคได้

สำหรับหัวเรือใหญ่ของการนำพาธุรกิจมาตลอดระยะเวลาเกือบ  25 ปี คงมิใช่ใครอื่น นอกจาก “กัญญา ติลกเรืองชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หญิงแกร่งที่มีเป้าหมายจะสร้างธุรกิจขึ้นมาเป็น 1,000 ล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า “ส่วนตัวแล้วเคยทำงานให้กับบริษัท ยูไนเต็ด ฟู้ดส์ ประมาณ 8 ปี บริษัท บอร์เนียว (ประเทศไทย) อีก 3 ปี และอยู่ที่ยาคอบส์ ดาวเออร์ เอ็กเบิร์ก ทีเอช หรือกาแฟมอคโคน่า 3 ปี จึงได้นำประสบการณ์ด้านการตลาดเข้ามาเปิดบริษัทของตัวเอง ซึ่งช่วงแรกๆ ต้องบอกว่าค่อนข้างยาก เพราะเราได้แค่เรื่องการตลาด และธุรกิจต้องมีเรื่องการเงิน การผลิตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในระยะ 5 ปีแรกเราเริ่มจากขนมขบเคี้ยวก่อน แต่ก็มองว่าช่วงซัมเมอร์จะขายไม่ดี เลยอยากทำน้ำผลไม้เพื่อเสริมยอดขายในฤดูร้อน”

หลังจากเริ่มทำแบรนด์ “เจ-มิกซ์” ก็พบว่ามียอดขายดีกว่ากลุ่มขนมขบเคี้ยว เน้นจับกลุ่มเด็กหรือโรงเรียนตามต่างจังหวัดเป็นหลัก ซึ่งในตอนนั้นเธอเลือกจะผลิตสินค้ามีคุณภาพและจำหน่ายราคา 5 บาท ซึ่งนับสูงกว่ารายอื่น หรือน้ำผลไม้ที่เป็นลักษณะของฝาฝอยและเสียบหลอดในการดื่มขายเพียง 3 บาท “เราต้องการหาความแตกต่างและสร้างสินค้ามีคุณภาพ ถามว่าน้ำผลไม้แบบฝาฝอยขายดีไหม เวลานั้นขายดีมาก แต่ลักษณะของฝามันแตกง่าย ไม่คงทน ในช่วงแรกเราขายแทบไม่มีกำไรเลย เพราะแค่ค่าขวดก็ 2 บาทแล้ว แต่ยอมขาดทุนเพื่อจะได้รู้ว่าหากตั้งราคา 5 บาทแล้วจะไปได้ไหม”

ความสำเร็จมาจากรสชาติของสินค้าที่ถูกปากผู้บริโภค เพราะมีทีมงานวิจัยที่คอยพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์อยู่เสมอ ขณะเดียวกันยังต้องคงคุณภาพของสินค้าให้ดีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าระดับราคาจะถูก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถผลิตสินค้าได้ดี “เราคงราคา 5 บาทมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว เพราะสามารถควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องมีกลุ่มธุรกิจผลิตวัตถุดิบที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบในการทำน้ำผลไม้หรือแม้กระทั่งบรรจุภัณฑ์ ทำให้ลดต้นทุนไปได้ถึง 30%” กัญญา กล่าว

นับจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์เอ็ม-จอย (M-Joy) เพื่อจับกลุ่มตลาดวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่มากขึ้น จากเดิมมีแบรนด์เจ-มิกซ์ J-mix จับกลุ่มตลาดเด็ก โดยแบรนด์ใหม่อย่างเอ็ม-จอยจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 380 มิลลิลิตร เพื่อสามารถทำตลาดช่องทางโมเดิร์นเทรดได้ ก่อนหน้าบรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็ก ไม่คุ้มค่ากับการเข้าสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรด และไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งยังได้ปรับสูตรและพัฒนาผลิตภัณฑ์เอ็ม-จอย และเจ-มิกซ์ เพื่อเน้นเข้าสู่ตลาดสุขภาพมากขึ้น จนทำให้ผลิตภัณฑ์เจ-มิกซ์ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” ส่วนผลิตภัณฑ์เอ็ม-จอย อยู่ในระหว่างการยื่นขอ

เธอบอกว่า เคล็ดไม่ลับที่ทำให้ประสบความสำเร็จ และสร้างยอดขายตั้งแต่ปีแรก ที่ไม่เคยตกเลยสักปี คงเป็นความขยันและอดทน เพราะตัวเองไม่ใช่คนเก่งอะไรมาตั้งแต่แรก ต้องขวนขวายหาความรุ้และสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจอยู่เสมอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"