บุญรอดฯเร่งเครื่องธุรกิจอาหาร กางแผนร่วมลงทุน ขยายการเติบโต


เพิ่มเพื่อน    

บุญรอดฯ กางแผนธุรกิจอาหาร เล็งร่วมทุนผู้ผลิต เพิ่มพาร์ทเนอร์ลุยเต็มสูบ เผยครึ่งปีหลังส่งฟู้ดแฟคเตอร์ดีลดิสทริบิวเตอร์ต่างประเทศ หวังปูทางสู่ตลาดเอเชีย ตั้งเป้ารายได้ 3,500 ล้านบาท

นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการธุรกิจซัพพลายเชน และกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ผู้ผลิตเครื่องดื่มและอาหาร  เปิดเผยว่า ในส่วนของแนวทางของธุรกิจอาหาร เบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อร่วมทุนกับผู้ดำเนินธุรกิจอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตซอสปรุงสำเร็จรูปอันดับ 1 ใน 5 ของตลาด ควบคู่ไปกับการมองหาพันธมิตรโรงงานผลิตผงปรุงสำเร็จรูป รองรับการเติบโตในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จะเร่งทำตลาดเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายการดำเนินธุรกิจอาหาร โดยได้เจรจาหาตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว  4-5 ราย จาก 5-6 ประเทศ ในการกระจายสินค้ากลุ่มอาหารและขนมทานเล่นเข้าสู่ตลาดเอเชีย อาทิ จีน ขณะเดียวกันบริษัทกำลังพิจารณาสินค้าในพอร์ตโฟลิโอ เพื่อนำสินค้าจำหน่ายได้สอดคล้องกับธุรกิจดิสทริบิวเตอร์ มี 2 รูป คือ ทำตลาดและกระจายสินค้า หรือเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเดียว  เช่น ดิสทริบิวเตอร์ในฮ่องกงก็มีเครือข่ายตลาดไต้หวัน

ส่วนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทจัดทัพธุรกิจอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำรวบรวมบนบอร์ดเดียวกัน โดยธุรกิจต้นน้ำ โครงการนิคมอุตสาหกรรมเวิลด์ ฟู๊ด วัลเลย์ ไทยแลนด์ จ.อ่างทอง รองรับธุรกิจอาหารในเครือและดึงพันธมิตรเข้ามาทำธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงการจัดตั้งฟู้ดอินโนเวชั่น จ.ปทุมธานี พัฒนาสินค้าในเครือและลูกค้าของบริษัท ไร่บุญรอดหรือสิงห์ปาร์ค เป็นแหล่งวัตถุดิบพืชผัก ออร์แกนิคและนอนออร์แกนิค

ขณะที่บริษัท เฮสโก โซลูชั่น ผลิตซอสปรุงรสและอาหารพร้อมทาน ฟู้ดแฟคเตอร์ สร้างเครือข่ายธุรกิจอาหารทั้งในและต่างประเทศ จะรองรับสินค้าในกลุ่มบุญรอด 80% อีก 20% เป็นพันธมิตรหรือลูกค้ากลุ่มธุรกิจอาหาร มองว่าการมีกำลังผลิตจำนวนมาก ทั้งจากของกลุ่มบุญรอดฯและกลุ่มลูกค้า จะช่วยลดต้นทุนในด้านต่างๆ ลง นอกจากนี้กลุ่มสินค้าที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอ อย่างธุรกิจร้านอาหาร มีด้วย 4 แบรนด์ อาทิ เอส.33  สตาร์ เชฟ และฟาร์มดีไซน์

“กลุ่มธุรกิจอาหารต้องเติมพันธมิตร ถ้าจะเป็นผู้นำโซลูชั่นธุรกิจอาหารต้องครอบคลุมมากกว่านี้ วางเป้าหมาย 3-5 ปี บริษัทจะนำบริษัทฟู้ดแฟคเตอร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ เพราะธุรกิจอาหารมีกำไรน้อย 2-3%  ขณะนี้มีพันธมิตร 5-6 ราย ที่มีตราสินค้าเป็นที่รู้จัก วางแผนจะทำตลาดผ่านเครือข่ายของฟู้ด แฟคเตอร์ 4-5 ประเทศ และร่วมใช้ฟู้ดอินโวชั่น ครัวกลางเพื่อพัฒนาอาหาร” นายปิติ กล่าว

ด้านรายได้กลุ่มธุรกิจอาหาร สิงห์ปาร์ค บริษัท เฮกโก ฟู้ด โซลูชั่น ข้าวพันดี สร้างรายได้ 2,500 ล้านบาท และธุรกิจร้านอาหาร 800-1,200 ล้านบาท และฟู้ด แฟคเตอร์ ภายใน 3-5 ปี ตั้งเป้ารายได้ 3,500 ล้านบาท โดยกลุ่มซอสปรุงรสมีมูลค่า 5,000-5,500 ล้านบาท เป็นตลาดเติบโตสูง สอดรับกับพฤติกรรมคนไทยทำอาหารปรุงสดใหม่ ตอบโจทย์ความสะดวก  ขณะที่แบรนด์ ซอสต๊อด มีสินค้า 2 กลุ่มในพอร์ตโฟลิโอ ได้แก่ ซอสปรุง 7 รายการ น้ำจิ้มซีฟู้ด ซอสมะเขือเทศชนิดเผ็ด ซอสผัดไทย กลุ่มแสน็ก 3 ผลิตภัณฑ์ บานาน่าชิพ ข้าวโพดหวานซอสต็อด หนังปลา โดยไตรมาส 3 จะเริ่มนำสินค้าไปจำหน่ายโมเดิร์นเทรด 500 สาขา นำร่อง ที่ บิ๊กซี และอีก 2 เดือนส่งออก 3 ประเทศ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"