'สามมิตร'ชูโคแก้จนให้ยืมเลี้ยงครอบครัว2ตัว-จ่อเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์เขย่าเพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.61 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำกลุ่มสามมิตร ได้ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมเสวนาวิชาการ ”โคเนื้ออีสาน กับนโยบายรัฐบาลหน้า" ในหัวข้อ "โคเนื้อล้านครอบครัว :เกษตรไทย ก้าวไกล อย่างยั่งยืน" จัดโดยสมาคมโคเนื้ออีสาน สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และสหกรณ์โคขุนขอนแก่นพรีเมี่ยมบีฟ จำกัด ที่ห้องประชุมสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ การเชิญนายสมศักดิ์ ไปร่วมบรรยายในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่านโยบายเลี้ยงโคของกลุ่มสามมิตรภายใต้การนำของนายสมศักดิ์ ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี ซึ่งนายสมศักดิ์ ต้องการชี้ให้เห็นว่านโยบายโคล้านตัว ที่เคยนำเสนอไว้ สามารถช่วยให้เกษตรกรหลุดพ้นจากการเป็นหนี้อย่างยั่งยืน นำเงินไปใช้หนี้กองทุนหมู่บ้านได้ โดยในวันนี้พี่น้องเกษตรกรเป็นหนี้กองทุนหมู่บ้านถึง3กองไม่รู้จะเอาอะไรมาใช้หนี้ 

สำหรับโครงการเลี้ยงโคนั้น รัฐจะให้เกตรกรยืมโคไปเลี้ยงครอบครัวละ 2 ตัว คิดเป็นน้ำหนักที่ยืมไป จากนั้น 10 ปี ก็ให้นำมาคืนโดยคิดเป็นน้ำหนักที่ยืมไป โดยระยะเวลา 10 ปี ถ้าคิด100เปอร์เซนต์โคที่ยืมจะสามารถขยายพันธ์ุได้มากที่สุดถึง 100 ตัว แต่เราคิดแค่ 25 เปอร์เซนต์ จะได้โคถึง 25 ตัว ตรงนี้จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องเกตรกรได้ และเห็นด้วยที่ทางกลุ่มสมาคมเลี้ยงโคต่างๆเสนอให้มีการจัดตั้งองค์การส่งเสริมกิจการโคเนื้อแห่งประเทศไทยขึ้นเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยตรง 

“การเดินทางไปร่วมบรรยายของนายสมศักดิ์ในครั้งนี้ไม่ใช่การเคลื่อนไหวใดๆ ทางการเมือง เพราะเป็นกำหนดการที่มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว และเป็นเพียงการอธิบายให้พี่น้องเกษตรกรได้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่า การเลี้ยงโคนั้นจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรหลุดพ้นจากความยากจนได้ และทราบว่าขณะนี้รัฐบาลได้นำโครงการเลี้ยงโคไปดำเนินการแล้ว” โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าว

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่นายกฯ ระบุถึงเรื่องการเลือกตั้งในเดือนก.พ.2562 นั้น ทางกลุ่มสามมิตรไม่มีปัญหาอะไร จะกำหนดเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ส่วนเรื่องบิ๊กเซอร์ไพร์สที่นายสมศักดิ์พูดถึงนั้น เท่าที่ทราบเบื้องต้นยืนยันว่าเซอร์ไพร์สแน่นอน และเป็นเรื่องสำคัญ รอให้ทุกอย่างลงตัว เชื่อว่านายสมศักดิ์คงจะดูเวลาที่เหมาะสมอยู่ ส่วนเรื่องพรรคการเมืองที่กลุ่มสามมิตรจะไปสังกัดนั้น เรื่องนี้คงต้องรอให้ผู้ใหญ่ในกลุ่มหารือกันอีกครั้งก่อน เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะมีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งคงไม่นานเกินรอ ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่อาจจะต้องเบาลงกว่าเดิมเพราะถูกโจมตีนั้น ทำให้รู้สึกอึดอัดหรือไม่ และจะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้น ยืนยันว่ากลุ่มสามมิตรไม่ได้อึดอัดอะไร เพราะเรามีเจตนาบริสุทธิ์ในการไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แต่อะไรที่ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจก็คงจะชะลอ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงานวิชาการที่มีการเชิญไปบรรยายหรือเชิญไปเป็นวิทยากรเพื่อให้ความรู้กับเกษตรกรนั้นก็ยังคงจะต้องไป แต่ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามระเบียนกฏเกณฑ์อย่างเคร่งครัด เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"