มหาเถรฯยุค'พระศุกร์เข้า-พระเสาร์แทรก'


เพิ่มเพื่อน    

กรรมการมหาเถระสมาคมที่จะหมดวาระลงในวันที่ 17 ก.ย.2561

 

26 ส.ค.2561 - เว็บอะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอมได้เขียนบทความในหัวข้อ “ว่างทั้งแถบ ! เก้าอี้กรรมการมหาเถรสมาคมว่างทีละ 8 หมดวาระลงพร้อมกัน วันที่ 17 เดือนหน้า” ระบุว่า แบบนี้ท่านเรียกว่า "ว่างทั้งแถบ" หลุดหายไปทั้งแถว แถมถ้าบวกกับกรรมการ มส. ที่ชราทุพพลภาพอีกไม่ต่ำกว่า 3-4 รูป ก็เรียกว่า ว่างเกินครึ่ง จึงแทบว่าไม่สามารถจะประชุมได้เลย เพราะกรรมการที่ว่างส่วนใหญ่นั้น เป็นกรรมการ "โดยแต่งตั้ง" ยังหนุ่มยังน้อย ยังทำงานได้ดีกว่ากรรมการโดยตำแหน่ง แต่เมื่อโดยแต่งตั้งหมดวาระ และยังไม่มีพระบรมราชโองการ แถมกรรมการโดยตำแหน่งก็แก่เฒ่าและอาพาธ ทำงานไม่ได้ มหาเถรสมาคมวันนี้จึงยิ่งกว่า "ศุกร์เข้า-เสาร์แทรก" ขนาดเหลือฐานะเพียง "รักษาการ" ก็ยังทำงานไม่ได้ ดูไปก็วังเวง วิกฤตจริงหนอ พระพุทธศาสนาในเมืองที่ได้รับการยกย่องให้เป็น "ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก" เดี๋ยวนี้แทบจะเหลือศูนย์

ข่าวนี้ สอดรับกับการให้เหตุผลของรัฐบาล ในการแก้ไข พรบ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า "รัฐบาลจำต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้ทันกับการแต่งตั้งกรรมการ มส. ชุดใหญ่ ทดแทนชุดที่จะหมดวาระลงในอีก 2 เดือนข้างหน้า" ซึ่งก็คือกรรมการชุด 5 รูป

ทั้งนี้กรรมการ มส.ที่จะหมดวาระ 8 รูป ประกอบด้วย 1.พระพรหมเมธาจารย์ (คณิศร์ เขมวํโส ป.ธ.9) วัดบุรณศิริมาตยาราม 2.พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) วัดสัมพันธวงศาราม 3.พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.9) วัดสามพระยา 4.พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) วัดสระเกศ 5.พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต ป.ธ.9) วัดประยุรวงศาวาส 6.พระพรหมวิสุทธาจารย์ (มนตรี คณิสฺสโร ป.ธ.5) วัดเครือวัลย์วรวิหาร 7.พระธรรมธัชมุนี (อมร ญาโณทโย ป.ธ.7) วัดปทุมวนาราม และ 8.พระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิพโล ป.ธ.5) วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก

แต่กรณีพระพรหมดิลก, พระพรหมเมธี และพระพรหมสิทธิ ได้มีพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการ มส. แล้ว เนื่องจากมีชื่อเกี่ยวข้องกับการทุจริตงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดังนั้น ในชุดนี้จึงเหลือที่ยังดำรงตำแหน่งกรรมการ มส.อยู่ 5 รูปที่จะหมดวาระลงในวันที่  17 ก.ย.นี้
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"