สละสมณเพศได้!วิษณุชี้ช่องฟัน'พระสงฆ์-เณร'ร่วมม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.2563 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีพระสงฆ์ และเณรไปร่วมชุมนุมทางการเมืองจนกระทั่งที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) แสดงความกังวลต่อพฤติกรรมดังกล่าวว่า เป็นเรื่องของมติ มส.ที่วางไว้อยู่แล้วว่าเรื่องพระไม่เข้าไปปราศรัยในทางการเมือง ฉะนั้นหากมีอะไรผิดให้พระสังฆาธิการ คือผู้ปกครอง  ผู้บังคับบัญชา หรือครู ตักเตือนหรือดูแลความรับผิดชอบ หากพบว่าผิดก็อาจจะให้สละสมณเพศได้ ซึ่งเป็นกฎเกณฑ์ที่ปฏิบัติมานานแล้ว และที่ผ่านมาก็นำไปใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งมาคราวนี้ก็นำมาใช่เป็นหลักปฏิบัติเดียวกัน ตามข้อบังคับของ มส.มีอำนาจในฐานะผู้ปกครอง บังคับบัญชา เช่นเดียวกับ ครม. ข้าราชการทั้งหลายที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และปฏิบัติตามมติ ครม. ซึ่งมติ ครม.ไม่ใช่กฎหมายแต่ก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งของพระสงฆ์ก็มีลักษณะเดียวกัน 

เมื่อถามว่าแต่ที่ผ่านมาในอดีตก็มีพระสงฆ์ เณร เคยเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองมาแล้ว แต่ไม่ถูกลงโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า ครั้งจากเคลื่อนไหวในอดีตนั้น จึงเป็นที่มาของมติ มส.ที่ใช้ในปัจจุบันนี้ 

เมื่อถามว่าการที่พระ เณร ชูสามนิ้วถือว่าผิดวินัยสงฆ์หรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า จะบอกว่าผิดพระธรรมวินัยก็ไม่ใช่ หรือ จะบอกว่า ผิดมติ มส.ก็ไม่ใช่ และ มส.ก็ไม่เคยนึกเรื่องนี้ แต่อาจเป็นโลกวัชชะ ที่ประชาชนรู้สึกติเตียน ซึ่งไม่ได้ถือเป็นวินัยสงฆ์  เช่น กรณีที่นำเสนอภาพข่าวพระสะพายกระเป๋าแทนการสะพายย่ามก็ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดวินัยสงฆ์ แต่เป็น โลกวัชชะ ซึ่งแปลว่า ชาวบ้านจะตำหนิติเตียน ดังนั้นไม่ควรจะทำ  แต่ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย หรือวินัย 

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่แกนนำกลุ่มคณะราษฎรวิพากษ์วิจารณ์การทำกิจกรรมทางศาสนาอิสลามในการ เชิดชูสถาบันของจุฬาราชมนตรีว่า   เป็นสิทธิ์ที่ชาวมุสลิมจะดำเนินกิจกรรม ส่วนเรื่องดังกล่าวไม่มีอะไรคอมเม้นท์ ซึ่งทางจุฬาราชมนตรีท่านได้อธิบายแล้วว่าเรื่องนี้ เกี่ยวกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งกิจกรรมนั้นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"