กรรม!'ศักดิ์เจียม'เลือดในสมองแตก


เพิ่มเพื่อน    

    วิบากกรรม “สมศักดิ์ เจียม” เส้นเลือดในสมองแตก รู้สึกตัวแล้ว พูดไทยได้แต่ภาษาอังกฤษลำบาก! ปวินเผยไม่รู้กลับมาเหมือนเดิมไหม “เด็กบิ๊กป้อม” ระบุเผชิญผลการกระทำ “เหวง” กระเตื้องเล็งเริ่มสู้ต่อวันจันทร์นี้
เมื่อวันที่ 26 ส.ค. เวลา 07.43 น. นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ รองศาสตราจารย์ประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น   ได้โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กระบุถึงนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีที่ประเทศฝรั่งเศส ว่า ได้รับแจ้งจากปารีสเช้าตรู่วันนี้ อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ล้ม อาการเบื้องต้น เส้นเลือดในสมองแตก ร่างกายซีกขวายังขยับไม่ได้ แพทย์กำลังให้ยาเพื่อลดการหยุดไหลของเลือดในสมอง เอาใจช่วยอาจารย์ในยามนี้
    ต่อมา เวลาประมาณ 11.40 น. นายปวินโพสต์ข้อความอัพเดตอาการป่วยของนายสมศักดิ์ว่า ตามที่ได้รับข้อมูลจากมิตรสหายที่ปารีส ที่ได้ไปคุยกับแพทย์ที่รักษาอาจารย์อยู่ขณะนี้ เบื้องต้นยังเชื่อว่าเส้นเลือดในสมองด้านซ้ายแตก ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายฝั่งขวา อาจารย์รู้สึกตัวบางครั้ง ยังพูดภาษาไทยได้ดี แต่ภาษาอังกฤษลำบาก หมอให้ยาลดความดันเลือด และจะส่งไปตรวจ MRI ว่ามีเส้นเลือดอื่นแตกอีกไหม ในอนาคต อาจต้องมีการฟื้นฟูสภาพร่างกาย (กายภาพบำบัด) ฝึกยืน เดิน ฯลฯ 
“ตอนนี้เร็วไปที่จะบอกว่าจะลงเอยอย่างไร กลับคืนมาเหมือนเดิมไหม หรือเสียสภาพคล่องตัวไปเลย อย่างไรก็ตาม คงต้องมีคนดูแลจากนี้ไป อาจารย์มีคนรักมากมาย และกำลังคิดว่าจะย้ายไปรับการรักษาจากสถานพยาบาลที่ดีที่สุดของฝรั่งเศส" นายปวินโพสต์
    ด้าน ศ.พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า  Once upon a time in Paris ครั้งหนึ่งที่ปารีส อ.สมศักดิ์บอกว่าเขาคงไม่ได้กลับเมืองไทย ซึ่งได้บอกไปว่าจะได้กลับ Get well soon สังคมไทยเราจะเดินหน้าได้ ต้องมีเสรีภาพในการพูด คิด เขียน แสดงความเห็น แม้จะเห็นต่าง 
ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์กลอนในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงนายสมศักดิ์ ในหัวข้อถึงไอ้โต ว่าแข็งกระด้างอย่างดาบที่เปลือยฝัก ดื้อดึงนักไม่ฟังใครยั้งห้าม ยืนขวางโลกทั้งใบไม่หมุนตาม ไร้น้ำใจในยามชี้วิจารณ์ โลกขัดเคืองยามที่มีเขาอยู่ โลกอับอายอดสูมหาศาล โลกเกลียดชังขับไสเหมือนไล่มาร โลกพิการขาดเขาคอยเฝ้าแย้ง ยามมีเขามากไปให้รำคาญ ยามขาดเขางุ่นง่านเหงาแล้งแห้ง ยามเขาด่ายียวนก็สวนแรง ยามเขาป่วยข่าวแจ้งก็ห่วงใย ไอ้โตเอ๊ยอย่าเพิ่งเป็นไรมาก กูไม่ยอมกูอยากเถียงมึงใหม่ รักษากายหายป่วยแต่โดยไว แล้วกลับไทยให้กูวิพากษ์คืน
    ขณะที่ รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เช่นกันว่า ทราบข่าวแล้วใจหาย เพราะก็อายุพอๆ กับเขา โดยรู้จักอาจารย์สมศักดิ์มาเกือบสี่สิบปีแล้ว ตั้งแต่ตอนที่อยู่ในกลุ่มเศรษฐศาสตร์การเมืองจุฬาฯ ในตอนนั้นเราสนใจความเป็นไปของการล่มสลายของขบวนการปฏิวัติไทยเหมือนกัน หลังจากนั้น แม้ตนเองกับอาจารย์สมศักดิ์จะกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์เหมือนกัน  แต่เส้นทางชีวิตของเราสองคนกลับไปคนละทาง และนับวันยิ่งกลายเป็นเส้นขนาน 
    "ตัวเขาเปลี่ยนจากตอนหนุ่มไม่มาก แต่ตัวผมต่างหากที่เปลี่ยนไปจากเดิมแทบจะสิ้นเชิง ขอให้อาจารย์สมศักดิ์หายป่วยโดยเร็วด้วยเทอญ"
     ส่วนนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความเช่นกันว่า รู้ว่าเป็นวิบากกรรมก็ใจหาย ได้ข่าวเจ้าหัวโตอาการร่อแร่ เพราะล้มเนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก ครึ่งซีกขยับไม่ได้ ก็ใจหาย วิบากกรรมเป็นอย่างนี้แหละ ฝากบอกฝากแจ้งอย่างไรก็ไม่ได้ผล สู้ธนาธรไม่ได้ เขายังฟังคนเตือนบ้าง ขอให้มีความเพียรรักษาตัวให้สร่างไข้เถิด
    ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2501 มีชื่อเล่นว่า โต จบการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนพลับพลาไชย และเข้าศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยใน พ.ศ.2514 เป็นนักเรียนสวนกุหลาบรุ่นที่ 90 รุ่นเดียวกับนายเนวิน ชิดชอบ, นายวัฒนา เมืองสุข และนายวีระ สมความคิด โดยหลังเรียนจบ นายสมศักดิ์เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในสาขาประวัติศาสตร์ ที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 นายสมศักดิ์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวขณะหลบอยู่ภายในกุฏิสงฆ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร และถูกดำเนินคดีร่วมกับผู้ต้องหาอีก 18 คน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและคอมมิวนิสต์เป็นเวลา 2 ปี โดยได้รับการนิรโทษกรรมเมื่อปี 2521
และหลังรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ 5/2557 และคำสั่งที่ 65/2557 เรียกนายสมศักดิ์ไปรายงานตัว แต่เขาก็ไม่ได้ไปตามคำสั่ง จนกระทั่งมีการออกหมายจับ ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2557 นายสมศักดิ์ก็กลับมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somsak Jeamteerasakul ในลักษณะสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้น รวมทั้งยังได้ขอลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส
วันเดียวกัน เวลา 08.41 น. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งก่อนหน้านี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุว่ามีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจอาการค่อนข้างหนัก ได้เฟซบุ๊กไลฟ์เป็นเวลาทั้งสิ้น 19.59 นาที โดย นพ.เหวงระบุว่า ช่วงปลายเดือน ก.ค.ถึงปัจจุบัน ได้พักฟื้นจากอาการป่วย ซึ่งสภาพร่างกายฟื้นตัว 70-80% แล้ว แต่คิดถึงเพื่อนพ้องไม่ไหว ประกอบกับต้องการทดลองเฟซบุ๊กไลฟ์ดู จึงได้ทดลอง โดยขอยืนยันว่ายังมีความพร้อมเดินหน้าไปกับเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ที่ต้องทำให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
          นพ.เหวงเฟซบุ๊กไลฟ์ต่ออีกว่า ในช่วงพักฟื้นได้มีคนติดต่อและขอเข้ามาเยี่ยมจำนวนมาก ซึ่งก็มีเพื่อนคนหนึ่งในยุค 14 ตุลาคม 2516 ได้ติดต่อเข้ามา และได้แนะนำให้ดูหนังในยูทูบ ซึ่งได้เข้าไปดู ถือว่าเป็นหนังที่ดีมาก เพราะมีทั้งความบันเทิง มุมมองสาระ และการต่อสู้ทางการเมือง จึงอยากให้เพื่อนๆ ได้ติดตามไปดู โดยชื่อหนัง คือ เหมาเจ๋อตง มหาบุรุษผู้สร้างชาติ ซึ่งมีทั้งสิ้น 51 ตอน 
“เพื่อนๆ ไม่ต้องดูรอบเดียวจบ ค่อยๆ ดูก็ได้ ผมยังดูถึงตอนที่ 37 เอง เพื่อนๆ ก็ค่อยๆ ดูครับ และขอบอกว่าวันจันทร์นี้ผมก็จะเริ่มต้นสู้กับเพื่อนๆ ต่อไปครับ วันนี้ขอจบการทดลองเฟซบุ๊กไลฟ์ครับ” นพ.เหวงระบุทิ้งท้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"