มะเร็งสมองคร่า ส.ว.จอห์น แมคเคน เผยเจ้าตัวสั่งเสียไว้ไม่ให้เชิญ 'ทรัมป์' ร่วมงานศพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐสภาสหรัฐและทำเนียบขาวลดธงลงครึ่งเสาเพื่อเป็นเกียรติต่อ ส.ว.จอห์น แมคเคน ที่ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายหลังเริ่มล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งสมองตั้งแต่ปีที่แล้ว เผยเจ้าตัวเคยสั่งครอบครัวไม่ให้เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มางานศพ

แฟ้มภาพ ส.ว.จอห์น แมคเคน หาเสียงที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2551 / AFP

    ส.ว.แอริโซนาพรรครีพับลิกันยาวนานกว่า 30 ปีผู้นี้ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งสมองมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 อาการเจ็บป่วยทำให้เขาไม่ได้มาทำหน้าที่ที่รัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เลยในปีนี้

    ครอบครัวแมคเคนประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2561 ว่าแมคเคนได้ยุติการรับการรักษาโรคมะเร็งแล้ว คำแถลงจากสำนักงานของเขาเมื่อวันเสาร์กล่าวว่า ส.ว.อาวุโสรายนี้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ เพียง 4 วันก่อนถึงวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 82 ปี โดยมีนางซินดี้ ภริยา และสมาชิกในครอบครัวอยู่เคียงข้างในวาระสุดท้าย แมคเคนมีลูกทั้งหมด 7 คน โดย 3 คนเกิดกับภรรยาคนก่อน

    ครอบครัวของเขาเปิดเผยว่า ร่างของแมคเคนจะตั้งให้สาธารณชนได้เคารพศพที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา และที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จากนั้นจะเป็นพิธีศพที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตันก่อนจะนำร่างไปประกอบพิธีฝังที่เมืองแอนนาโพลิส รัฐแมริแลนด์ต่อไป

    เอเอฟพีรายงานอ้างข่าวของนิวยอร์กไทมส์ว่า อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะขึ้นกล่าวไว้อาลัยในพิธีศพของแมคเคนด้วย

    ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวของสื่ออเมริกันหลายสำนักว่า ส.ว.แมคเคนเคยสั่งเสียไว้กับคนในครอบครัวของเขาว่า เขาไม่ต้องการให้ทรัมป์มาร่วมงานศพ คาดว่า รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ น่าจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐมาร่วมพิธีแทนทรัมป์

    แมคเคนประกาศตัวเป็นศัตรูกับทรัมป์อย่างเปิดเผย และวิจารณ์ทรัมป์อย่างรุนแรงหลายครั้ง เช่นกรณีที่ทรัมป์ยกย่องประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และผู้นำอีกหลายคนที่เขาเป็นว่าเป็น "ทรราช"

    ด้านทรัมป์ทวีตถึงการเสียชีวิตของแมคเคนว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและแสดงความเคารพต่อครอบครัวของ ส.ว.จอห์น แมคเคน

ธงชาติสหรัฐลดธงลงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2561 / AFP

    การเสียชีวิตของ ส.ว.แมคเคนจะทำให้จำนวน ส.ว.พรรครีพับลิกันในวุฒิสภาที่มี 100 ที่นั่ง ลดเหลือ 50 ที่นั่ง ขณะที่เดโมแครตมี 49 ที่นั่ง คาดกันว่า ดั๊ก ดิวซีย์ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา จะแต่งตั้งสมาชิกในพรรครีพับลิกันมาทำหน้าที่แทนแมคเคน ซึ่งจะทำให้รีพับลิกันกลับมามี ส.ว.เกินครึ่งสภาที่เพียงพอต่อการลงมติรับรอง เบร็ตต์ คาวานอห์ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลฎีกาของสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  อาการป่วยของแมคเคนทำให้เขาไม่สามารถมาลงมติได้ในปีนี้

    บุตรชายและหลานชายของพลเรือเอกแห่งกองทัพเรือสหรัฐผู้นี้รับใช้ชาติตามบิดาและปู่ของเขาในกองทัพเรือสหรัฐนานกว่า 20 ปี สังคมอเมริกันรับรู้วีรกรรมของเขาในยุคทศวรรษ 1960 เมื่อครั้งเป็นนักบินขับเครื่องบินเอ-4 สกายฮอว์ก ทำภารกิจทิ้งระเบิดในสงครามเวียดนามเมื่อเดือนตุลาคม 2520 แต่เครื่องบินของเขาถูกยิงตก เขาบาดเจ็บแขนหัก 2 ข้าง ขาหัก 1 ข้าง และโดนกลุ่มม็อบชาวเวียดนามลากตัวจากทะเลสาบแล้วทรมานซ้ำ เขาตกเป็นเชลยสงคราม โดนทารุณทรมานในคุกหลายแห่งของเวียดนาม รวมถึงที่คุก "ฮานอยฮิลตัน" แมคเคนได้รับการปล่อยตัววันที่ 14 มีนาคม 2516

แฟ้มภาพ วันที่ 3 ก.ย. 2551 กับนางซาราห์ เพลิน ผู้สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขาในการชิงชัยเมื่อปี 2551 / AFP

    แมคเคนเริ่มทำหน้าที่ในสภานิติบัญญัติของสหรัฐในฐานะ ส.ส.แอริโซนาก่อนเมื่อปี 2525 ทำหน้าที่ ส.ส. 4 ปี จากนั้นได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.รัฐเดียวกันในปี 2529 และครองเก้าอี้นี้มานับแต่นั้น กระทั่งในปี 2551 แมคเคนได้รับเลือกเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเพื่อสืบทอดตำแหน่งต่อจากจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ที่ทิ้งมรดกสงครามอัฟกานิสถานและอิรัก รวมถึงวิกฤติการเงินไว้ให้รัฐบาลชุดต่อไป แต่ความพยายามของเขาล้มเหลว แมคเคนในวัย 72 ปีเวลานั้นพ่ายแพ้ต่อบารัค โอบามา ส.ว.หนุ่มวัย 47 ปีของพรรคเดโมแครต ที่เสนอคำขวัญแห่งการเปลี่ยนแปลงว่า "เราทำได้" และสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"