ยูเอสเอดเริ่มโครงการใหม่ กำจัดฝนเหลืองในเวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

ยูเอสเอดเริ่มโครงการล่าสุดระยะ 10 ปี ใช้งบประมาณ 183 ล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสารพิษตกค้างจากฝนเหลืองที่ฐานทัพอากาศเบียนฮวาของเวียดนาม ที่เป็นผลพวงของสงครามกับเวียดกงเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน

แฟ้มภาพ ทหารเวียดนามยืนใกล้ป้ายเตือนสารพิษ ที่ฐานทัพอากาศเบียนฮวา / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสเอด) ได้เริ่มโครงการกำจัดฝนเหลืองครั้งใหม่ในเวียดนาม ที่ฐานทัพอากาศเบียนฮวา นอกนครโฮจิมินห์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โครงการนี้มีระยะ 10 ปีและใช้งบ 183 ล้านดอลลาร์ (ราว 5,820 ล้านบาท)

    กองทัพสหรัฐพ่นฝนเหลือง 80 ล้านลิตร เหนือดินแดนเวียดนามใต้ในช่วงสงครามเวียดนามระหว่างปี 2505-2514  เพื่อกดดันพวกเวียดกงออกจากที่ซ่อนในป่าเขาและทำลายอาหารของพวกนี้ แต่สารเคมีตกค้างจากฝนเหลืองที่ซึมลงแหล่งน้ำใต้ดินและบนดิน ถูกระบุว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการทางร่างกายและจิตใจกับชาวเวียดนามหลายเจเนอเรชัน มีตั้งแต่ศีรษะโตจนถึงแขนขาพิการ

    เวียดนามกล่าวว่า มีชาวเวียดนาม 3 ล้านคนได้รับผลกระทบจากสารเคมีนี้ และปัจจุบันเชื่อว่าราว 1 ล้านคนยังมีปัญหาสุขภาพร้ายแรงเพราะสารนี้ รวมถึงเด็กอย่างน้อย 150,000 คนที่พิการแต่กำเนิด

    แถลงการณ์ของยูเอสเอดกล่าว่า ที่เบียนฮวา มีสารพิษไดออกซินปนเปื้อนในดินและตะกอนมากกว่า 500,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นจุดสารพิษตกค้างแหล่งใหญ่ที่สุดในเวียดนาม

    ไดออกซินที่เบียนฮวานั้นมีปริมาณมากกว่าไดออกซินที่สหรัฐกำจัดที่สนามบินดานังถึง 4 เท่า ปฏิบัติการกำจัดฝนเหลืองที่ดานังเป็นโครงการระยะ 6 ปี ใช้งบ 110 ล้านดอลลาร์ และเพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"