มหา'ลัยโดนหั่นงบฯปี62กว่า5พันล."หมออุดม"ย้ำถ้ามี"ก.อุดมฯ"เมื่อไหร่เจอล้วงลูกหนักกว่านี้    


เพิ่มเพื่อน    

27lส.ค.61- มหา’ลัยหวั่นถูกตัดงบฯ ปี62 ถูกลดไปแล้วกว่า 5 พันล้าน  และมีแนวโน้มอาจโดนลดมากกว่านี้“จงรัก” เผยมก.และมม.โดนมากสุด แต่ไม่ขึ้นค่าเทอมเด็กให้เดือดร้อน ด้าน “รมช.ศธ.” เผยถ้าเกิดกระทรวงใหม่ จะคุยกับสำนักงบฯเอง จัดสรรเงินให้แต่ละสถาบัน ถ้าไม่สนองนโยบายรัฐ ยุทธศาสตร์ชาติเจอตัดเงินอุดหนุนแน่

นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี ในที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้มีการแสดงข้อห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องการสร้างคนที่ยังไม่ค่อยพูดกันมากนัก โดยเฉพาะการจะสร้างคนอย่างไรให้เป็นคนดี ที่ผ่านมาพูดจะสร้างคนเก่ง หากคนเก่งแล้วไม่ดีประเทศชาติจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ นอกจากนี้ยังห่วงเรื่องการปฏิรูปอุดมศึกษา เพราะถ้ารัฐบาลนี้ไม่อยู่แล้วจะสามารถปฏิรูปได้จริงหรือไม่ อีกทั้งการรัฐบาลขอความร่วมมือให้มหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนหลายเรื่องอย่างเต็มที่ แต่ภาพรวมงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกลับถูกตัดไปแล้ว 5 พันล้านบาท โดยงบฯ ด้านการวิจัยอาจจะลดไม่มาก แต่งบฯ ส่วนอื่นๆ ถูกตัดไปพอสมควร โดยเฉพาะ มก.และมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ถูกตัดงบฯ มากที่สุด และยังมีแนวโน้มว่ามหาวิทยาลัยจะถูกตัดงบฯ เพิ่มอีก เนื่องจากการใช้งบฯ ที่ผ่านมาบางอย่างไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ ทั้งที่มหาวิทยาลัยพยายามบริหารจัดการให้ดีที่สุดแล้ว ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยจะถูกตัดงบฯ ก็จะไม่ขึ้นค่าเทอมจนทำให้นิสิตต้องเดือดร้อน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องไปหารายได้จากการสร้างนวัตกรรมและงานวิจัยต่างๆ แทน

ด้านนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า สำนักงบประมาณยังพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 ด้วยระบบเก่า แต่ตนยืนยันว่าจะมีงบกลางที่เป็นงบบูรณาการมาให้ แต่งานที่มหาวิทยาลัยดำเนินการจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและตอบโจทย์ของประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนได้มีการเจรจากับทางสำนักงบประมาณว่า ถ้ามีกระทรวงใหม่จะของบฯ เป็นงบอุดหนุนทั่วไป โดยกระทรวงใหม่จะเป็นผู้เจรจากับสำนักงบประมาณโดยตรงเกี่ยวกับการจัดสรรงบฯ ให้แต่ละมหาวิทยาลัย ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องทำตามนโยบายของกระทรวง โดยคิดถึงประโยชน์ของประเทศ หากมหาวิทยาลัยไม่ทำตามก็จะถูกตัดงบฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"