ผู้ว่าฯขอนแก่นมั่นใจน้ำไม่ท่วม 'เขื่อนอุบลรัตน์' ยังมีแค่28%


เพิ่มเพื่อน    

27 ส.ค. 61 - นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า แม้ว่าในขณะนี้ภาพรวมทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดจะมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง แต่การบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดได้ทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยแบ่งแนวทางการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน แยกเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งจะมีน้ำไหลจากสนามบิน ถ.มะลิวัลย์ ต.บ้านเป็ด ซึ่งเป็นที่สูงไหลลงสู่บึงหนองโคตร ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนเข้าสู่ตัวเมือง จึงต้องมีการพร่องน้ำ ขณะนี้ได้พร่องน้ำลงไปได้ประมาณ 2 เมตรแล้ว จากการคำนวณปริมาณฝนที่จะตกลงมาช่วง 3 เดือนนี้ พื้นที่ในบึงหนองโคตรยังสามารถรับปริมาณน้ำฝนได้ ซึ่งทางจังหวัดได้ทำการเฝ้าระวังอยู่โดยตลอด

"ขอนแก่นมีแหล่งน้ำที่สำคัญ ประกอบด้วย แม่น้ำเชิญ แม่น้ำพองและ แม่น้ำชี นอกจากนี้ยังมีอ่างเก็บน้ำ 14 แห่ง โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ปริมาณน้ำล่าสุดพบว่ามีน้ำไหลลงสู่ความจุอ่างอยู่ที่วันละ 3.08 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้เขื่อนฯมีปริมาณน้ำในความจุอ่างอยู่ที่ 676 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 28 ของความจุอ่าง ในจำนวนนี้สามารถใช้งานได้ที่ร้อยละ 4 เท่านั้น ซึ่งเขื่อนได้ระบายน้ำออกอยู่ที่วันละ 2.1 ล้าน ลบ.ม."

ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขอนแก่นก็มีอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 14 แห่งมี 3 แห่งมีน้ำเพียง 30% อีก 9 แห่ง มีน้ำ 40-60 % อีก 2 แห่งมีน้ำ 80-100% ซึ่งต้องดูที่ภาพรวมของอ่างเก็บน้ำในช่วงเข้าสู่ช่วงปลายฝนนั้น จุดใดที่จะได้รับผลกระทบบ้าง เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ฤดูแล้ง ทั้งนี้การบริหารจัดการน้ำและพื้นที่รองรับรองในเขตเศรษฐกิจของจังหวัด ยังต้องเฝ้าดูปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ด้วย

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดมีการคาดการณ์ว่าเดือนกันยายนและตุลาคมนี้น่าจะมีปริมาณน้ำฝนไหลเข้าเขื่อน รวมถึงจะมีมวลน้ำจากจังหวัดเลยและชัยภูมิที่ไหลลงสู่เขื่อน ก็จะเป็นการเติมน้ำในเขื่อนให้เพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงต้องประเมินว่า จะมีพายุเข้ามาอีกกี่ลูก จะมีปริมานน้ำฝนมากน้อยเพียงใด โดยมั่นใจว่าในทุกมาตรการที่ทางจังหวัดและคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ จะสามารถบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ต่อเนื่องถึงฤดูแล้งที่จะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"