ประจินตั้งคณะตรวจสอบโกงกองทุนอนุรักษ์พลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

 

"ประจิน เผยตั้งคณะตรวจสอบกองทุนส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานทุจริต ย้ำพร้อมเดินหน้าต่อเนื่อง 6 ก.ย. นี้ประชุมคณะกรรมการอนุมัติงบปี 61-62  ยันทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใสให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหล้งเป็นประธานในการมอบรางวัล Thailand Energy Awards ประจำปี 2561 เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยบกับข้อครหาประเด็นการใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2561 (ในส่วนเพิ่มเติมไทยนิยมยั่งยืน) วงเงิน 5,200 ล้านบาท และปี 2562 มูลค่า 13,000 ล้านบาทที่มีการทักท้วงกันเรื่องความไม่โปร่งใส โดยวันที่ 6 ก.ย.คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยจะพิจารณาอนุมัติโครงการต่างๆ ที่เสนอเข้ามาตามวาระปกติ ส่วนข้อสงสัยเรื่องความไม่โปร่งใส เป็นหน้าที่ที่เราต้องมาดูแลให้มความกระจ่างชัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้พิจารณารอบด้านควบคู่กันไป

เบื้องต้นต้องเข้าใจว่ากองทุนฯ นี้มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องหลายสมัยแล้ว ในปี 2561 มีการเปลี่ยนผ่านของสำนักงานบริหารกองทุน เพราะฉะนั้นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านก็ยอมรับว่าต้องมีการฝึกบุคลากรใหม่ และโอนงานส่วนหนึ่งจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ไปยังกองทุนเพื่อทำหน้าที่  จึงต้องใช้เวลาต้องทำตามกฎกติกา และต้องส่งให้กรมบัญชีกลางรับทราบล่วงหน้า รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรับทราบว่าถึงหน้าที่ของกองทุนฯด้วย จะยอมรับว่าอาจจะมีความล่าช้าบ้างในบางส่วน หรือต้องมีการปรับเลื่อนเวลาเป็นบางโอกาส

"เรายืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้กองทุนฯ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการสนับสนุนด้านพลังงาน และการประหยัดพลังโ ดยการขับเคลื่อนงานวิจัยใหม่ๆ และใช้เงินให้คุ้มค่า ซึ่งยังมีชุมชนหลายพื้นที่ที่มีความต้องการรับการสนับสนุนจากงบประมาณกองทุน เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น จึงขอให้มีความมั่นใจว่าคณะกรรมการทุกระดับของกองทุน ทั้งปลัดกระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้โปร่งใสเพื่อประชาชน"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ โดยจะมีการพิจาณาคำของใช้งบกองทุนฯ ในปีงบ 2562 จำนวนกว่า 900 โครงการ ในจำนวนกว่า 31,000 ล้านบาท ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีพล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าพิจารณาโครงการทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. นี้

“จากเดิมที่คณะอนุกรรมการฯ จะมีการประชุมในวันที่ 29 ส.ค.นี้ แต่ที่มีการเลื่อนเนื่องจากยังมีข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ทีายังไม่ชัดเจน และยังมีโครงการที่ต้องพิจารณาจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนและทั่วถึงจึงต้องมีการเลื่อนวันพิจารณาไปเป็นวันที่ 3 ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยยืนยันว่าทุกขั้นตอนจะพยายามให้เสร็จทันกำหนด”นายธรรมยศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"