ออกใบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ "นาฎศิลป์- ดนตรี -ศิลปะ"ครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

28ส.ค.61-สบศ.เดินหน้าจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนาฏศิลป์ ดนตรี ศิลปะครั้งแรก ให้ใบรับรองสมรรถนะศิลปินพื้นบ้าน-ศิลปินอิสระ ปูทางทำงานระดับอินเตอร์ พร้อมสร้างความภูมิใจในวิชาชีพ

 

รร.รอยัล ซิตี้ นางนิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ และทัศนศิลป์ ว่า จากการที่ สบศ.มีหน้าที่จัดการศึกษาด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ ช่างศิลป์ ทั้งไทย และสากล ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับวิชาชีพชั้นสูงและศิลปวัฒนธรรมระดับท้องถิ่น และระดับชาติ ซึ่งมีวิทยาลัยนาฏศิลป์อยู่ในสังกัดทั่วประเทศมากถึง 12 แห่ง และแต่ละแห่งมีคณะครูอาจารย์มากถึง 600 - 700 คน ในจำนวนนี้เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทางที่ได้รับการยอมรับของแต่ละสาขา ดังนั้น สบศ.ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพทั้ง 3 ด้านขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานกลางรับรองสมรรถนะคุณภาพวิชาชีพเฉพาะทาง หากดำเนินการสำเร็จจะถือเป็นการรับรองสมรรถนะด้านศิลปะแห่งแรกของไทย

 

นางนิภา กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ทำงานในวงการศิลปะของไทย โดยเฉพาะศิลปินพื้นบ้านและศิลปินอิสระที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาจากจากสถาบันศิลปะโดยตรง ไม่มีหลักฐานรับรองคุณวุฒิทางการศึกษา โดยสบศ.สามารถออกใบรับรองให้กับศิลปินที่เข้ามาทดสอบผ่านเกณฑ์กรอบคุณวุฒิวิชาชีพที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกำหนดไว้ 8 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ผู้มีทักษะเบื้องต้น ระดับ 2 ผู้มีทักษะฝีมือ ระดับที่ 3 ผู้มีทักษะเฉพาะทาง ระดับที่ 4 ผู้ชำนาญการในอาชีพ ระดับที่ 5 ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ ระดับที่ 6 ผู้เชี่ยวชาญพิเศษในอาชีพ ระดับที่ 7 ผู้ทรงคุณวุฒิในอาชีพ และระดับที่ 8 ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้เจ้าของความรู้ และผู้นำความรู้ใหม่ คาดว่า การจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพดังกล่าวจะเห็นผลภายในปีงบประมาณ 2562 โดยหลังจากที่จัดระดมความคิดเห็นร่วมกับสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบ 3 ครั้ง จะสรุปผลทำเอกสารลงรายละเอียดตามแต่ละหลักสูตรต่อไป

 

ผศ.โพธิพันธ์ พานิช รองอธิการบดี สบศ. กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาของไทย อีกทั้งช่วยปรับการเรียนการสอนตามหลักสูตรของ สบศ.ให้ผลิตบุคลากรได้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ส่วนศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินอิสระและผู้ที่มีความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีจำนวนมากจะมีใบรับรองมาตรฐาน เพื่อเป็นใบเบิกทางในการประกอบอาชีพในอนาคต ตอบโจทย์ความต้องการในสายอาชีพระดับสากล " การจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพครั้งนี้ได้เชิญครูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้ง 3 สาขา ผู้ประกอบการรายใหญ่ และภาคธุรกิจในสาขาต่างๆ มาระดมความคิดเห็น ปัจจุบันมีอาชีพเกิดใหม่จำนวนมาก ต้องพัฒนาด้านการเรียนการสอน และจัดทำมาตรฐานดังกล่าวให้เสร็จโดยเร็ว"ผศ.โพธิพันธ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"