มหกรรมโขนครั้งยิ่งใหญ่ ฉลองมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ของโลก


เพิ่มเพื่อน    

การแสดงมรดกภูมิปัญญาโขนจะเกิดขึ้นกลางกรุง ณ เซ็นทรัลเวิลด์ 

 

     เมื่อปลายปีที่แล้ว องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ขึ้นบัญชี "โขน" ของไทยให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมการแสดงโขนอย่างจริงจัง ได้เตรียมจัดงานมหกรรมโขนสุดอลังการขึ้นกลางกรุงเทพฯ

     นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันวัฒนธรรมศึกษา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  ได้จัดงานมหกรรมโขน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียน “โขน” ในประเทศไทยเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และงานดังกล่าวยังเป็นการเผยแพร่คุณค่าสาระของโขน ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่บูรณาการงานศิลป์ไทยหลายสาขา ทั้งประติมากรรม จิตรกรรม หัตถศิลป์ นาฏศิลป์ ดนตรี วรรณกรรม และงานช่างฝีมือแขนงต่างๆ ผสมผสานขนบ จารีตประเพณี พิธีกรรมเข้าด้วยกัน จนสืบทอดเป็นหนึ่งในมหรสพประจำชาติที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น สวยงาม อลังการ สร้างความตื่นตาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

    

        การแสดงโขน ตอน พระรามข้ามสมุทร จาก รร.สาธิต มศว ประสานมิตร  ในงานแถลงข่าวมหกรรมโขน

 

     งานมหกรรมโขนจะจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้แก่ กิจกรรมการแสดงโขนกลางกรุง กิจกรรมสะสมตราประทับหัวโขน กิจกรรมถ่ายภาพกับหัวโขนจำลองยักษ์ (โขนจำแลง) และที่สำคัญมีมหกรรมการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ โขนกลางกรุงเทพมหานคร วันที่ 6-8 เม.ย. เวลา 11.00-21.00 น. ณ บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานมีการแสดงโขนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ สถาบัณฑิตพัฒนศิลป์, สถาบันคึกฤทธิ์ปราโมช, สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ศาลาเฉลิมกรุง และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ฯลฯ นอกจากนี้ มีการเสวนาวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ การจัดนิทรรศการคุณค่าสาระและความสำคัญของโขน การสาธิตทำหัวโขน การแต่งหน้าและแต่งกายโขน การปักเครื่องโขน และยังมีศิลปินดารามากความสามารถและชื่นชอบในการแสดงโขนมาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกด้วย

      " งานมหกรรมโขนกลางกรุงจะมีคณะโขนต่างๆ มาประชันการแสดง ทำให้เกิดการพัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดจนพัฒนารูปแบบการแสดงให้มีคุณภาพมากขึ้น การเฉลิมฉลองโขนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมโลก สวธ.ยังมีโครงการสนับสนุนการอบรมโขนและจัดตั้งคณะโขนในสถาบันการศึกษา มุ่งเน้นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาทั้งใน กทม.และส่วนภูมิภาค สามารถประสานเพื่อขอรับการอุดหนุน เป็นการสร้างคนรุ่นใหม่สืบทอดมรดกภูมิปัญญาโขน ซึ่งขณะมหาวิทยาลัยนเรศวรเปิดรับสมัครนักเรียนโขนแล้วจำนวน 30 คน และจัดอบรมเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งคณะโขน ถือเป็นตัวอย่างที่ดี " นายวีระ กล่าว 

 

วีระ โรจน์พจนรัตน์ ชวนคนไทยร่วมเฉลิมฉลองมรดกภูมิปัญญาโลก

      สำหรับการแสดงโขนนิยมแสดงเรื่องรามเกียรติ์ มีที่มาจากเรื่อง “รามายณะ” วรรณคดีที่ได้รับความนิยมและมีการเผยแพร่ในภูมิภาคอาเซียน เช่น ไทย ลาว เมียนมา เขมร มาเลเซีย อินโดนีเซีย และมีอิทธิพลถึงไซอิ๋วของจีนด้วย การเสวนา "เรื่องเล่ารามเกียรติ์" โดยครูมืด-ประสาท ทองอร่าม เป็นอีกกิจกรรมน่าสนใจ นอกจากแสดงโขนตระการตา 

      มหกรรมโขนที่จะเกิดขึ้นนี้ เยาวชนไทยจะได้ร่วมถ่ายทอดศิลปะการแสดงโขน มรดกทางวัฒนธรรมทรงคุณค่าของชาติด้วย เด็กชายรวิชญ์วงศ์ ภู่จันทร์ นร.ชั้น ม.3 รร.สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) กล่าวว่า หัดเรียนโขนตั้งแต่ชั้น ป.1 ที่บ้านปลายเนิน มีโอกาสแสดงหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นปี 2558 ได้เรียนโขนที่ศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ มีการแสดงโขนประจำปี เมื่อเข้า รร.สาธิต มศว ประสานมิตร ก็ฝึกโขนต่อ หลงรักโขนมาก ภาคภูมิใจที่คณะโขนของ รร. เป็นส่วนหนึ่งเฉลิมฉลองโขนมรดกภูมิปัญญาโลก การแสดงจะทำให้ผู้ชมได้เห็นความสวยงามของศิลปะการแสดงโขน และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาเรียนรู้และร่วมอนุรักษ์โขน ตอนนี้ตนและเพื่อนๆ ฝึกซ้อมการแสดงทุกวัน เพื่อให้การแสดงมหกรรมสมบูรณ์ที่สุด เชิญชวนทุกคนมาชมโขน

 

  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"