'อิทธิพล' รุกยกระดับนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์บนเวทีโลก ย้ำต้องไม่ผิดเพี้ยน ลดคุณค่า


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 29 ส.ค. - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษในงานประชุมสัมมนาวิชาการนำเสนอ ผลงานนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระดับชาติ ครั้งที่ 4  เรื่องนาฏศิลป์โลก นาฏศิลป์ไทย ก้าวไกล ยั่งยืน ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ว่า คณะศิลปนาฏดุริยางค์ สบศ.  ร่วมกับคณะศิลปกรรม สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ จัดการประชุมสัมมนาวิชาการ เพื่อเผยแพร่ผลงานนาฏศิลป์สร้างสรรค์ของคณาจารย์ ผู้สร้างสรรค์งานอิสระและนักศึกษาสู่สาธารณชน ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษาสามารถนำผลงานสร้างสรรค์ไปต่อยอดหรือใช้ประโยชน์ รวมทั้งบูรณาการเข้ากับศาสตร์ต่าง ๆได้ เพื่อสร้างความก้าวหน้าและพัฒนานาฏศิลป์  และผลักดันนำเสนอผลงานวิชาการสู่ในระดับอาเซียน และระดับนานาชาติต่อไป 

     นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า นาฏศิลป์ไทยเป็นมรดกของชาติอันทรงคุณค่าที่มีการสืบทอดมาอย่างยาวนาน  ตนคิดว่า หากจะประยุกต์หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้มีความร่วมสมัยเข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายและย่อมทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงการสร้างความสมดุลไม่ให้แตกต่างก้าวกระโดดจากอัตลักษณ์แบบแผนดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาจนเกินงาม และต้องไม่ให้เกิดความผิดเพี้ยน ทั้งท่วงท่า ดนตรี และองค์ประกอบต่าง ๆ  เพราะงานนาฏศิลป์ไทยมีอุดมการณ์ทางความคิดจากครูบาอาจารย์ ดังนั้น จะทำสิ่งใดใหม่ๆ ต้องมีความระมัดระวัง ไม่ให้ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ หรือทำให้เกิดแนวปฏิบัติใหม่ๆ ที่ทำให้นาฏศิลป์ไทยเสื่อมค่าลง โดยเฉพาะยิ่งหากมีการนำเสนอในโลกโซเชียลแล้วด้วย จะก่อให้เกิดผลกระทบไปสู่ความเสื่อมค่าของมรดกทางวัฒนธรรมได้  ทั้งนี้ การสร้างบุคลากรในด้านนาฏศิลป์ ศิลปวัฒนธรรม จึงมีความสำคัญที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะส่งเสริมเพื่อร่วมกันสืบสาน ยกระดับการแสดงของไทยให้โดดเด่นอยู่บนเวทีโลก และให้เป็นความภาคภูมิใจในความเป็นไทย  

 

 

       ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ ศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์) กล่าวว่า การพัฒนานาฏศิลป์ไทยมีมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโขนละคร รำ ระบำ  ซึ่งแนวคิดการพัฒนาต้องมองหลายปัจจัย  ต้องคำนึงถึง วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย ทำให้ใคร เพื่ออะไร  ต้องศึกษาบริบทองค์ประกอบ ความเหมาะสมความถูกต้องทุกกระบวนการ หากทำเชิงวิชาการ การเรียนรู้ ต้องรักษารูปแบบดั้งเดิม มีการออกแบบรูปแบบนำเสนอให้น่าสนใจ ดึงดูดผู้ชมได้ด้วย หากทำในเชิงพาณิชย์ต้องไม่ตามใจผู้ว่าจ้าง ซึ่งหลายงานที่ไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องของขนบเดิมเท่าใดนัก มักชอบแค่ความสนุกสนาน เอามัน ดังนั้น ต้องสร้างความเข้าใจในหลักความถูกต้องด้วยว่าอะไรทำได้  ทำไม่ได้ และไม่มองข้ามแบบแผนดั้งเดิม จนเกิดความผิดแปลกผิดเพี้ยนไปหมด

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"