รมต.แคนาดาวิ่งวุ่นเจรจาเอฟทีเออาเซียน - นาฟตา


เพิ่มเพื่อน    

จิม คาร์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของแคนาดา ออกเดินทางเยือนไทยและสิงคโปร์ เพื่อเจรจาสำรวจความเป็นไปได้ของการเอฟทีเอกับกลุ่มอาเซียน อีกด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรีบเข้าร่วมเจรจากับสหรัฐและเม็กซิโก หวั่นตกขบวนนาฟตา

คริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก ว่าด้วยการปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) มีความสำเร็จครั้งใหญ่และทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศ คริสเทีย ฟรีแลนด์ ของแคนาดา ยกเลิกกำหนดการเยือนยุโรปกะทันหัน เพื่อกลับมาร่วมการเจรจาไตรภาคีกับสหรัฐและเม็กซิโก ที่กรุงวอชิงตันในวันอังคาร

    กำหนดการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของคาร์ ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคมนั้น มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้การเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับกลุ่มอาเซียนเดินหน้า และเพื่อส่งเสริมการค้าทวิภาคีและการลงทุนกับไทย และกับสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่น่าจะให้สัตยาบันความตกลงหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (ทีพีพี) โดยเร็วเช่นเดียวกับแคนาดา

    คาร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า การขยายเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะช่วยให้ธุรกิจที่ชาวแคนาดาเป็นเจ้าของ สามารถเข้าถึงตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้

    การทำความตกลงการค้าเสรีกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีสมาชิก 10 ชาตินั้น จะทำให้แคนาดาสามารถเข้าถึงตลาดผู้บริโภคจำนวนถึง 650 ล้านคน

    รัฐบาลแคนาดาเริ่มเจรจากับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อทำความตกลงเอฟทีเอกันเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ในช่วงยามที่นาฟตาทำท่าจะสะดุดลง และสหรัฐถอนตัวจากทีพีพี นอกจากอียูและอาเซียน รัฐบาลแคนาดายังเล็งจะทำเอฟทีเอกับอีกหลายประเทศในกลุ่มตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง (เมร์โกซูร์) ที่ประกอบด้วยอาร์เจนตินา, บราซิล, ปารากวัย และอุรุกวัย

    แคนาดายังเคยบ่งบอกไว้ด้วยว่าพวกเขากำลังเจรจาความตกลงการค้ากับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งหากประสบความสำเร็จ จะทำให้แคนาดาเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่สามารถบรรลุความตกลงการค้าเสรีกับจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"