ผบ.ทบ.เชื่อหลังคลายล็อกไม่วุ่นวาย ห่วงโจมตีทางโซเซียล


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค. 61 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการผ่อนคลายล็อกพรรคการเมืองว่า การประชุม คสช.เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง เป็นการพิจารณาประกาศ คสช.ที่ 57 คำสั่ง คสช.3/58 และ 53/60 โดยใช้อำนาจตามมาตรา44 ออกเป็นคำสั่ง คสช. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้ว มีองค์ประกอบหลักๆ 3 ส่วนคือ 1.ภาพรวมงานธุรการ อาจขยายเวลาในการดำเนินงานของแต่ละเรื่อง 2.ให้ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และ3.การทำไพรมารีโหวต ในรายละเอียดต้องรอคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีจะลงนาม

โดยจะมีเวลา 90 วันที่จะให้ทำกิจกรรมบางเรื่องใน 6 เรื่อง ส่วนรายละเอียดคลายล็อกการเมืองนั้นขอให้รอคำสั่งจะมีรายละเอียดทุกอย่างจะมีการชี้แจงอีกครั้ง สำหรับการผ่อนคลายล็อกการเมือง พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกเพิ่ม การประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค การแก้ไขข้อบังคับ ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ ต้องรอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 90 วัน

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงคลายล็อกพรรคการเมืองนั้น เท่าที่ดูสถานการณ์ไม่ได้มีอะไร เพราะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ทุกฝ่ายมุ่งสู่การการเลือกตั้ง คงมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล  สิ่งที่ห่วงใยคือการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียลต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การโจมตีกันและกันจึงต้องขอความร่วมมือ ทั้งนี้ไม่ได้ห่วงกลุ่มใด เพราะทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้งตามกรอบที่กำหนด ไม่น่าจะมีปัญหาความวุ่นวาย ซึ่งในภาพรวมการดูแลด้านความมั่นคงเท่าที่ทราบ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อยนำไปสู่การเลือกตั้งได้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ได้กำชับกำลังพล ให้ตระหนักรู้บทบาทของตัวเองเป็นข้าราชการบทบาทในการยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป ตามที่กำหนดกรอบไว้อย่างเร็วที่สุด 24 ก.พ. 62  และอย่างช้าไม่เกิน 5 พ.ค. 62.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"