องค์กรต้านโกงให้คะแนน 'บิ๊กตู่' เต็มร้อย แต่คนใกล้ตัวมีปัญหาความโปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.61 - นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าว ว่า สถานการณ์การเรียกรับเงินใต้โต๊ะจากอดีตที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มลดลงมาก ทำให้ตระหนักรู้ว่ามีการตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น แต่หากระบบการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันอ่อนแอลงเมื่อใดคนที่จะทุจริตก็จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่ารัฐบาลชุดนี้มีโครงการก่อสร้างมากมาย องค์กรได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบอย่างไรบ้างนายประมนต์ กล่าวว่าได้ร่วมตรวจสอบในโครงการสำคัญต่างๆ ซึ่งมีบุคลากรที่เรียกว่าผู้สังเกตการณ์ ที่ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน มีความรู้ มีประวัติที่น่าเชื่อถือและผ่านการอบรม ฉะนั้นจึงยังขาดบุคลากรในส่วนรี้อยู่พอสมควร แต่เบื้องต้นอวค์กรสามารถดำเนินการจนทำประหยัดงบประมาณในภาครัฐได้ถึงร้อยละ 25 

ถามถึงการส่งหนังสือเพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) กรณี นาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีละรมว.กลาโหม และ การยืมเงิน 300 ล้านบาท พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ว่า ทางเราได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งใดที่ทำแล้วมีความรู้สึกว่าเป็นการกระทำ 2 มาตรฐาน สังคมเองก็ต้องการคำอธิบาย และความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ทุกคนผิดหวัง แต่ตนก็ยังรอว่า ทางปปช.จะชี้แจงกรณีดังกล่าวอย่างไร

ผู้สื่อถามว่าให้คะแนนความจริงใจของรัฐบาลนี้ในการร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันเมื่อเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านมากี่คะแนน นายประมนต์กล่าวว่า ตนขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เต็มร้อย คะแนน แต่ยอมรับว่ายังมีบุคคลใกล้ตัว หลายคนที่สังคมตั้งข้อสงสัย ซึ่งเป็นปัญหาส่วนหนึ่งและปัญหาอีกส่วนคือระบบราชการ เมื่อมีและนโยบายอย่างหนึ่งอย่างใดออกมาแล้วการขับเคลื่อนยังไม่ราบรื่น เพราะระบบราชการไทยมีข้อจำกัดพอสมควร ทำให้หลายเรื่องที่องค์กรพยายามจะเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีควรจะดำเนินการอย่างไรกับคนใกล้ตัวที่สังคมตั้งข้อสงสัย นายประมนต์กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีคงทราบดีไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวอะไร

ถามว่ามองการปลุกกระแสของตัวบุคคลหรือนักการเมืองที่จะเข้ามา เล่นการเมืองในอนาคตอย่างไร นายประมนต์กล่าวว่า การปลูกฝังจิตสำนึกให้นักการเมืองคงเกินความสามารถของตน แต่อยากขอให้ประชาชนเลือกนักการเมืองที่มีความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้การปลูกฟังคนที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดีคงไม่ง่ายเท่ากับการที่ประชาชนจะเลือกคนที่อยู่ในกรอบที่คิดว่าเหมาะสม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"