ขนส่งรับลูกนายกฯทบทวนเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่


เพิ่มเพื่อน    

 

ขนส่งฯเด้งรับพร้อมนำร่างกฎหมายเพิ่มโทษใบขับขี่มาทบทวน หลังนายกฯไม่เอาด้วย พร้อมเดินหน้าฟังเสียงทุกภาคส่วนเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง เน้นปลอดภัยเป็นสำคัญ คาดเสนอร่างฯ ใหม่ได้ก่อนเลือกตั้งปี 62

29 ส.ค.61-นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยและสั่งให้ทบทวนการเพิ่มอัตราโทษกรณีไม่พกใบอนุญาตขับรถ (ขบ.) ตาม “ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ....”นั้น  รัฐบาลเป็นห่วงความปลอดภัยและให้ความสำคัญปัจจัยอุบัติเหตุ ส่วนอัตราเพิ่มโทษใบขับขี่จะยังเป็นข้อกังวล รัฐบาลให้มาพิจารณาเรื่องความเหมาะสม

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังเป็นร่างฯ ยังไม่เสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หลังจากนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาที่กระทรวงคมนาคม ขณะเดียวกัน ขบ. อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักโพลล์ และสื่อมวลชนต่างๆ เพื่อรวบรวมความเห็น ทบทวน และพิจารณาเพื่อเสนอร่างฯ ดังกล่าวต่อไป สำหรับเรื่องทบทวนต้องดูข้อกฎหมาย ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอ  โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ทั้งถนน รถ และคนขับรถ

นายสนิท กล่าวต่อว่า ส่วนการปรับลดโทษไม่พกใบขับขี่หรือไม่นั้น ต้องนำความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ที่ท้วงติงและเสนอแนะเกี่ยวกับไม่มีใบขับขี่ ใบขับขี่หมดอายุ และการแสดงใบขับขี่ ที่มองว่า โทษสูงเกินไปหรือไม่ การบังคับใช้จะมีปัญหากับเจ้าพนักงานที่บังคับใช้มาพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่ร่วมออกบทบัญญัติก่อน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีทั้งหมด 360 กว่ามาตรา ส่วนบทบัญญัติเป็นหนึ่งที่อยู่ในมาตรานั้น ซึ่งร่างดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้ และบทบัญญัติมาจากการเสนอ ส่วนใหญ่มองว่าสิ่งเหล่านี้มีความเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ ภาครัฐจึงมาทบทวนและพิจารณามาหา จุดที่มีความเหมาะสม และความลงตัวในการบังคับใช้ แต่ยืนยันว่าความปลอดภัยเป็นข้อห่วงใยและให้ความสำคัญ

ด้านนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า การทบทวนใหม่จะปรับลดโทษหรือไม่นั้น ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่บังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ ที่ดูแล พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522  โดยจะนำมาเทียบเคียงบทลงโทษที่เกี่ยวข้องนำมาประกอบ และพิจารณาโทษตามข้อหาและระดับของการกระทำความผิด ไม่ควรต่างกันมาก หรือต้องดูลักษณะการกระทำความผิดหรือวิธีการ ทั้งนี้ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ก็เทียบจากกฎหมายเดิม เพราะกฎหมายปัจจุบัน พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 บทลงโทษการขับรถไม่มีใบขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ซึ่งเป็นโทษสูงอยู่แล้ว และร่างฯ นี้มีความเกี่ยวกับยานพาหนะขนาดเล็กลดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ตอนนี้เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกช่องทาง ถึงวันที่ 11 ก.ย. 61 มาประกอบการพิจารณาและหารือร่วมด้วยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายต้องใช้ระยะเวลา

 ทั้งนี้จะไม่ขยายการรับฟังความคิดเห็น เพราะตอนนี้สามารถประเมินได้แล้วว่าความคิดเห็นจะเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อนำร่างฯ กฎหมายดังกล่าวมาทบทวนแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปเสนอกระทรวง เสนอ ครม. และ สนช. ต่อไปตามกระบวนการคาดว่าจะเสนอได้ก่อนจะมีการเลือกตั้งในปี 62 แต่จะใช้ระยะเวลาดำเนินเท่าไหร่นั้นไม่สามารถตอบได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"