เอมี่ร่ำไห้ผิดไปแล้ว เผย11เดือนในคุก


เพิ่มเพื่อน    

    "เอมี่" ร่ำไห้รับผิดไปแล้วริลองเสพยาจนชีวิตดำดิ่ง ถูกจองจำนาน 11 เดือน เผยอยู่ในเรือนจำร้องไห้ทุกวัน ได้แต่ไหว้พระสวดมนต์เพื่อให้จิตใจสงบ ขอโทษพ่อแม่ที่ทำให้พลอยทุกข์ใจไปด้วย หลังจากนี้จะทำงานเพื่อสังคม ให้ข้อคิดน้องๆ ตามโรงเรียน
    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 สิงหาคมนี้ ที่มูลนิธิทีมงานทนายประชาชน จ.สมุทรสาคร น.ส.เอมี่ อาเมเรีย จาคอป อดีตดาราสาวนักแสดง พร้อมด้วยนายฮันนาส จาคอป และนางลำดวน จาคอป พ่อและแม่ และนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เปิดแถลงข่าวหลังได้รับอิสรภาพคดีเสพยาเสพติด
    นายษิทรากล่าวว่า ก่อนหน้านี้ญาติเอมี่ได้มาขอร้องให้ตนช่วยเหลือ ซึ่งเงื่อนไขในการช่วยเหลือคือ ต้องสารภาพในสิ่งที่ทำ ไม่ได้กลับผิดเป็นถูก ส่วนข้อหาค้ายาเสพติดนั้นเป็นคนละจำนวนกับที่เสพ โดยของกลางเจอกันคนละที่ จนในที่สุดศาลก็ตัดสินแล้ว และพิสูจน์ว่าเอมี่ไม่ได้ค้ายาเสพติด หลังจากนี้เอมี่ต้องรายงานตัวคุมประพฤติตามที่ศาลสั่ง ตรวจหาสารเสพติดทุกครั้งที่ไปรายงานตัวด้วย
    ขณะที่เอมี่กล่าวทั้งน้ำตาว่า ดีใจที่ได้ออกมา อยู่ข้างในไม่ได้สบาย 11 เดือนอยู่ในเรือนจำได้เจอกับคนทุกประเภทอยู่รวมกัน ชีวิตทุกวันแค่กินแล้วนอน ไม่ได้ทำอะไร แต่มันก็ไม่ได้เหมือนใช้ชีวิตอยู่ข้างนอก แรกๆ ที่เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ตนร้องไห้ทุกวัน แต่คิดอีกที ร้องไห้ก็ออกไปไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ ปลอบใจตัวเองด้วยการไหว้พระสวดมนต์อย่างเดียว ช่วยทำให้เราไม่ต้องคิดอะไรมาก รอเวลาในเรื่องของการตัดสินคดี 
    "หนูคิดถึงแม่มาก รู้ว่าแม่กับพี่ตั้ม (ทนาย) ช่วยหนูอยู่ข้างนอก หนูยอมรับว่าหนูเสพยา และหนูยอมรับว่าไม่ใช่คนดี แต่เราไม่ได้ขายยาเสพติด ส่วนเรื่องค้ายาเสพติด หนูไม่ทราบว่าแฟนเขาค้ายาเสพติด ซึ่งวินาทีที่ถูกจับหนูตกใจมาก หนูแค่หลงผิดไปเสพ ตอนนั้นแค่อยากลอง ถ้าเราไม่ลอง ไม่เสพ คงไม่เกิดเรื่องอะไรแบบนี้ หนูโทษตัวเองคนเดียวเลย แฟนไม่ได้ชักชวน ตอนนั้นแค่อยากลอง หนูสัญญาว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกแล้ว ถามว่าเสียดายอนาคตตัวเองไหม เสียดายมาก แต่ก็ได้รับกำลังใจจากหลายๆ คน หนูขอโทษผู้ใหญ่ทุกคน หนูขอโทษทุกคนที่เคยให้โอกาส อยากกราบเท้าคุณพ่อคุณแม่ที่ท่านต้องมาเสียน้ำตา ต้องเหนื่อยกับการเดินทางมาเยี่ยมหนู ขอโทษที่ทำให้เดือดร้อน (ร้องไห้) หนูสัญญาว่าจะไม่กลับยุ่งเกี่ยวอีกแล้ว"
    เอมี่กล่าวว่า หลังจากนี้จะทำงานเพื่อสังคม เข้าไปช่วยโครงการพี่สอนน้องให้เป็นคนดี เล่าประสบการณ์การหลงผิดเสพยาจนทำให้ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ให้เด็กและเยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ ได้รับรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด ว่ายาเสพติดเป็นสิ่งไม่ดี ถ้าเข้าไปยุ่งเกี่ยวก็จะทำให้เสียอนาคต
    ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.อาเมเรียจะยื่นขอเงินชดเชยการถูกควบคุมตัวในเรือนจำเกินกว่าคำพิพากษา ว่า น.ส.อาเมเรียสามารถเข้ายื่นคำร้องขอรับการชดเชยกรณีนี้ได้ โดยต้องมายื่นคำร้องต่อสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณาว่าจะได้รับเงินชดเชยหรือไม่ หากอนุมัติให้จ่ายเงินชดเชย น.ส.อาเมเรียจะได้รับการชดเชยโดยคำนวณเป็นรายวันตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำของพื้นที่เกิดเหตุ
    ทั้งนี้ คดีดังกล่าว น.ส.อาเมเรีย และนายปุณยวัจน์ หิรัณย์เตชะ แฟนหนุ่ม ถูกฟ้องในความผิดฐานมียาไอซ์และยาอี ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่าย โดยผิดกฎหมาย ในชั้นพิจารณาคดี นายปุณยวัจน์ให้การรับสารภาพตลอดข้อหา ส่วน น.ส.อาเมเรียรับสารภาพเฉพาะเสพยาเสพติด แต่ให้การปฏิเสธข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย 
    ศาลพิพากษาให้จำคุกนายปุณยวัจน์ 25 ปี 4 เดือน 15 วัน และปรับ 750,000 บาท ส่วน น.ส.อาเมเรีย ศาลยกฟ้องข้อหาจำหน่าย แต่ลงโทษข้อหาเสพ จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ มีกำหนด 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน และตรวจสารเสพติดจำเลยทุกครั้งที่มารายงานตัว รวมทั้งให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์รวม 24 ชั่วโมง โดย น.ส.อาเมเรียถูกควบคุมตัวตั้งแต่ชั้นสอบสวนรวม 11 เดือน
    นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน น.ส.อาเมเรียต้องเข้ารายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 4 หรือคุมประพฤติมีนบุรี โดยคุมประพฤติจะชี้แจงรายละเอียดในคำพิพากษาและเงื่อนไขการคุมประพฤติ ซึ่ง น.ส.อาเมเรียต้องเข้ารายงานตัวทุก 3 เดือน และต้องเก็บปัสสาวะตรวจหาสารเสพติดด้วย ในส่วนของการทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง เบื้องต้นอาจให้ น.ส.อาเมเรียทำงานด้านประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้เยาวชนตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"