“ศุลกากร” เป็นปลื้มผลงานแจ่มเข้าตาต่างชาติแห่งขยับเครดิตพุ่งไม่หยุด


เพิ่มเพื่อน    

 

“ศุลกากร” เป็นปลื้มผลงานแจ่มเข้าตาต่างชาติ แห่ขยับเครดิตขึ้นไม่หยุด ฟุ้งพิธีการศุลกากรไทย ขยับแตะอันดับ 2 ของอาเซียน ส่วนดัชนีวัดประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศพุ่งแตะอันดับ 32 จากเดิม 45

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า  ผลการสำรวจการดำเนินงานของกรมศุลกากรโดยหน่วยงานต่างประเทศถึง 3 แห่ง ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ากรมศุลกากรมีผลการดำเนินงานในอันดับที่ดีขึ้น โดยอันดับแรกเป็นรายงานดัชนีวัดประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (Logistics Performance Index:LPI 2018) ซึ่งจัดทำโดยธนาคารโลก พบว่า อันดับของประเทศไทยดีขึ้นจาก อันดับ 45 เป็นอันดับ 32 จาก 160 ประเทศ โดยในส่วนพิธีการศุลกากรของไทยนั้น มีอันดับดีขึ้น จากที่เดิมเป็นอันดับ 3 โดยขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ประเทศเดียวเท่านั้น จากที่ก่อนหน้านี้เป็นรองประเทศมาเลเซียด้วย

นอกจากนี้ รายงานเรื่อง Trade Facilitation Indicators 2018 ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ (OECD) พบว่า พิธีการทางศุลกากรของไทยมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านกระบวนงาน (procedure) ด้านการนำระบบ automation มาใช้ ด้านการลดจำนวนเอกสารในการผ่านพิธีการ และ ด้านกระบวนการอุทธรณ์ (appeal procedure) นั้น ในอาเซียนไทยเป็นรองเฉพาะประเทศสิงคโปร์ เท่านั้น

สุดท้ายเป็นการศึกษาเรื่องดัชนีสภาพแวดล้อมในการค้าสินค้าที่ผิดกฎหมาย (The Global Illicit Trade Environment Index 2018) ซึ่งจัดทำโดย นิตยสาร “The Economist” สำรวจใน 84 ประเทศ พบว่า ในส่วนของสภาพแวดล้อมทางศุลกากร (Customs Environment) ซึ่งเป็นการพิจารณาด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการที่สุจริตและการปราบปรามสินค้าที่ผิดกฎหมายนั้น การดำเนินงานของกรมศุลกากรอยู่ในอันดับที่ 45 ซึ่งดีกว่าทุกประเทศในอาเซียน

“แม้ผลสำรวจจะชี้ว่าการพัฒนาพิธีการศุลกากรในหลาย ๆ ด้านจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่กรมศุลกากรก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการให้บริการทางศุลกากรอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมทางศุลกากรให้มากยิ่งขึ้น” นายชัยยุทธ กล่าว
      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"