'เพื่อไทย' ซัดปปช.สองมาตรฐานสอบทุจริตจีที200


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค. 61 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด (GT 200) การจะวินิจฉัยว่า ถูกหรือผิดเป็นเรื่องยาก เพราะบางครั้งไม่ได้อยู่ที่มูลค่าของเครื่อง แต่เป็นเหมือนความเชื่อ เหมือนพระเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่นำไปใช้แล้วเขารู้สึกคุ้มค่าว่า เมื่อฟังเหตุผลของกรรมการ ปปช.ท่านนั้นแล้ว รู้สึกช็อค หัวเราะไม่ได้ ร้องไห้ไม่ออก เราจะจับทุจริตได้อย่างไร หรือคือวิธีดองเรื่อง หรือสองมาตรฐาน นึกไม่ถึงปปช.ใช้เวลานานหลายปี ยังชี้มูลความผิดคดี GT 200 ไม่ได้ เพราะจากความเชื่อดังกล่าวอย่างนั้นหรือ สำหรับการตรวจสอบ GT 200 ในต่างประเทศ ศาลอังกฤษได้ตัดสินจำคุกประธานบริษัทผู้จำหน่าย GT 200 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 เป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกง ยึดทรัพย์อีกเกือบ 400 ล้าน เพราะตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แล้วพบว่า เป็นสินค้าหลอกลวง ไม่มีคุณภาพตามโฆษณา โดยหลังศาลอังกฤษตัดสินคดีดังกล่าว คนไทยเรียก GT 200 ว่า ไม้ล้างป่าช้าลวงโลก

"ไม่ทราบว่า ศาลอังกฤษจะเห็น ปปช.ไทย มีมาตรฐานในการตรวจสอบการทุจริตหรือไม่ อย่างไร ถ้าทราบความเห็นของ ปปช.แต่สำหรับคนไทยแล้ว ผมเชื่อว่าวิญญูชนทั่วไปเห็นว่า การตรวจสอบคุณสมบัติเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ถือเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต้องทดสอบด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น ถึงจะทราบว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมกับราคาหรือไม่ ไม่ใช่การทดสอบด้วยความเชื่อในเครื่องรางของขลัง ความเห็นของกรรมการ ปปช. ท่านนั้น จึงเป็นเรื่องแปลกประหลาดในมาตรฐานของการตรวจสอบการทุจริตอย่างยิ่ง"นายชวลิตกล่าว

นายชวลิต กล่าวอีกว่า สังคมคาดหวังการทำหน้าที่ของปปช.อย่างเที่ยงตรง ไม่สองมาตรฐาน ที่สำคัญ ศาลอังกฤษได้ลงโทษจำคุกผู้ผลิตฐานผลิต GT 200 สินค้าลวงโลกไปนานแล้ว แต่องค์กรในการตรวจสอบของประเทศไทยยังมะงุมมะหงาหราแค่การตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งที่เวลาผ่านมาหลายปีแล้ว จึงไม่แปลกใจที่จะถูกวิพากษ์ว่า สองมาตรฐาน แล้วบ้านเมืองจะเรียกว่า ปกครองโดยธรรมได้อย่างไร ทางแก้ ต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาด้วยการตรวจสอบอย่างมีองค์ความรู้ ยุติธรรม ไม่สองมาตรฐาน บ้านเมืองถึงจะได้ชื่อว่าปกครองโดยธรรม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งในการสร้างความปรองดองของประชาชนในชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"