มส.ประกาศย้ำห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมทางการเมืองหวั่นสร้างความแตกแยก


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค. 61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประกาศมหาเถรสมาคม (มส.) ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม หรือสัมมนา หรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกเกิดขึ้นในสังคม ซึ่งมีการลงนามประกาศโดยสมเด็จพระสังฆราช เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า เป็นประกาศ มส. เพื่อแจ้งแก่วัดต่างๆ เนื่องจากวัดอยู่ในอำนาจปกครองและบังคับบัญชาของ มส. ซึ่งจริงๆ แล้ว ประกาศ มส. เรื่องห้ามหาเสียงในวัดมีมานานแล้ว ซึ่งเอามาย้ำกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จะห้ามใช้วัดเป็นสถานที่หาเสียงด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนเลือกตั้งจะมีเรื่องนี้ออกมาชัดเจน ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเรื่องห้ามหาเสียงในวัดมีมานานแล้ว พอเวลาผ่านไปจึงต้องออกมาประกาศมาเตือนกันครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 สมเด็จพระสังราช สกลมหาสังฆปริณายก ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม ได้มีประกาศมหาเถรสมาคม   เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมนาหรือจัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกเกิดขึ้นในสังคม โดยประกาศให้พระสังฆาธิการปฏิบัติและกวดขันมิให้พระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง ห้ามเจ้าอาวาสยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม หรือใช้จัดกิจกรรมทางการเมือง และหากมีผู้ใดมาใช้วัดเป็นสถานที่จัดกิจกรรมดังกล่าวให้เจ้าอาวาสเข้าป้องกันและระงับมิให้มีกิจกรรมนั้น และหากจำเป็นให้ขออารักขาจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"