ร้อง'ประจิน'สอบ น้ำเมาในที่ราชการ


เพิ่มเพื่อน    

    เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราร้อง “บิ๊กจิน” และเลขาฯ สำนักงานศาลฯ เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง จัดงานเลี้ยงดื่มเหล้า-เบียร์ในสถานที่ราชการ เผยคนในกระบวนการยุติธรรมตบเท้าร่วมงานเพียบ   
    เมื่อวันที่ 2 กันยายนนี้ นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551ในงานวันรพี ที่สนามหน้าศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานที่จัดงาน เจ้าภาพจัดในลักษณะงานเลี้ยงรื่นเริง มีเวทีกลางเพื่อร้องเพลงคาราโอเกะ และมีผู้เข้าร่วมงานช่วงกลางคืนเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้พิพากษา พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น ที่สำคัญในงานเลี้ยงได้จัดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพื้นที่บริเวณศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นสถานที่ราชการตามกฎหมาย มาตรา 31 (3) ห้ามมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรา 42 ระบุว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    “เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งเครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และได้ทำเรื่องขอเข้าพบเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แต่เรื่องยังเงียบอยู่ ไร้การตอบรับ ไม่มีความคืบหน้าหรือสั่งการใดๆ อย่าลืมว่าศาลเป็นหน่วยงานราชการที่ต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เพื่อผดุงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและเคร่งครัด แต่ครั้งนี้กลับฝ่าฝืนกฎหมายของหน่วยงานราชการที่บังคับใช้กฎหมาย หากสำนักงานศาลฯ กระทำผิดเสียเองแบบนี้ ประชาชนผู้เดือดร้อนจะหันหน้าไปพึ่งใครได้ และทราบมาว่าพื้นที่นี้ทำแบบเดียวกันนี้มาทุกปี แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าบังคับใช้กฎหมายเพราะมีความเกรงใจ" 
    นายคำรณกล่าวว่า การอ้างว่างานนี้เป็นการจัดเลี้ยงตามประเพณี เป็นข้อยกเว้นตามกฎหมายนั้น ต้องไปดูแนวการตีความของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำหนดยกเว้นให้เพียงงานแต่งงาน และพิธีการทางการทูตเท่านั้น ดังนั้นขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะที่เกี่ยวข้องโดยตรง เร่งตรวจสอบและกำชับให้หน่วยงานในสังกัดไม่ทำผิด รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"