กรมธนารักษ์ลุยสร้างซีเนียร์คอมเพล็กรองรับผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

 

 “พชร” แจงลุยสะสางงานสำคัญธนารักษ์ลุล่วงทุกโครงการ โดยเฉพาะโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ลุยทำสัญญาก่อสร้างซีเนียร์คอมเพล็ก รองรับผู้สูงอายุ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยก่อนเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต ในเดือน ต.ค. นี้ ว่า ในส่วนของงานที่เกี่ยวข้องกับกรมธนารักษ์ได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปแล้วทุกโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ทั้งโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ โดยที่ผ่านมาได้เซ็นสัญญากับโรงพยาบาลรามา สร้างซีเนียร์คอมเพล็กซ์ บนเนื้อที่ 72 ไร่ มูลค่า 50 ล้าน ย่านสมุทรปราการ รองรับผู้สูงอายุเข้าสู่สังคมสูงวัย

ล่าสุดกรมธนารักษ์ได้เซ็นสัญญากับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโรงพยาบาลสวนดอก ใช้ที่ราชพัสดุ 7 ไร่ สร้างซีเนียร์คอมเพล็กซ์ เพื่อใช้เป็นศูนย์ต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังอยู่ระหว่างทำร่างสัญญา (ทีโออาร์) ให้เอกชนเข้ามาประมามูลทำโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนครนายก ซึ่งทีโออาร์อยู่ระหว่างการตรวจของสำนักงานอัยการ โดยเอกชนที่มาลงทุนต้องสร้างคลีนิกเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในโครงการ ร่วมที่คนในบริเวณชุมชนด้วย

นายพชร กล่าวว่า ในส่วนของราคาประเมินที่ดินรายแปลงได้ทำครบ 32 ล้านแปลง และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เริ่มใช้กระบวนการสำรวจราคาประเมินใหม่ทุก 2 ปี จากเดิมทุก 4 ปี เพื่อให้ราคาประเมินสะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น อย่างไรก็ตามราคาประเมินได้มีการปรับอยู่ตลอดเวลาสำหรับที่ดีที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันบ่อยๆ อยู่แล้ว แต่การประกาศราคาประเมินทุก 2 ปี ก็จะปรับในส่วนของราคาที่ดินที่ไม่มีการเปลี่ยนมือซื้อขายว่ามีราคาเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างไร

สำหรับโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ขณะนี้ก็ได้มีการเริ่มเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลทำโครงการในหลายจังหวัด โดยธนารักษ์เป็นผู้ทำทีโออาร์กลางให้แต่ละจังหวัดไปรับผิดชอบเปิดประมูลหาเอกชนมาก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์

ทั้งนี้ มาตรการสนับสนุนโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับกรมธนารักษ์ได้แก่การคิดเช่าที่ราชพัสดุในฐานราคาที่ต่ำเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนสนใจมาลงทุน โดยฐานราคาดังกล่าวได้มีการเริ่มใช้คิดกับสนามบินอู่ตะเภานำร่องไปแล้ว ซึ่งก็เป็นฐานที่จะนำไปคิดกับเอกชนรายอื่น ๆ ด้วย

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ในฐานะที่เป็นประธานบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)  ก็ได้เสนอโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการโซนซี ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของไทยให้ขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"