ศน.ถอดบทเรียนถ้ำหลวง 'พระเอกพล'ชวนฝึกสมาธิรอดวิกฤต จม.เหตุ 13 หมูป่าเสร็จตุลานี้


เพิ่มเพื่อน    

   

      เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่โรงละครแห่งชาติ  กรมการศาสนา(ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดเสวนาเปิดโลกสมาธิ : บทเรียนทรงคุณค่าจาก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง  โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน  และมีผู้แทนสำนักปฏิบัติธรรม องค์กรทางพระพุทธศาสนา วัด สถานศึกษา และประชาชนเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก   โดยนายวีระ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนเพื่อเป็นประโยชน์ในด้านการศึกษาและการใช้ชีวิตในภาวะวิกฤติ  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทีมฟุตบอลเยาวชน แพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือต่างใช้หลักสติและสมาธิ ทำให้ปฎิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ดังนั้น กรมการศาสนา(ศน.)จัดงานเสวนาขึ้นนำเรื่องราวของการให้ความช่วยเหลือถ่ายทอดสู่สาธารณชนเป็นหลักในการดำเนินชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ วธ.จัดทำจดหมายเหตุแห่งชาติเพื่อบันทึกเหตุการณ์และปฎิบัติการณ์การให้ความช่วยเหลือทุกด้าน โดยจะจัดทำเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และจีน คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน อีกทั้งยังจัดแสดงนิทรรศการทั้งที่ส่วนกลางและภูมิภาคด้วย

 

   พระเอกพล วิสารโท  หรือ โค๊ชเอก  


                พระเอกพล วิสารโท  หรือ โค๊ชเอก  กล่าวว่า  ตนบวชตั้งแต่อายุ 8 ปี จนถึงอายุ 21 ปี  รวม 16 ปี ได้รับความรู้ด้านสมาธิจากครูอาจารย์ โดยระหว่างบวชกิจวัตรประจำวันเน้นการสวดมนต์ ทำสมาธิ อุทิศส่วนกุศล ซึ่งการฝึกสมาธิของตน เน้นฝึกสมาธิอยู่ที่เงียบๆ คนเดียว ได้วิเคราะห์วางแผนชีวิตว่าจะทำอะไร และควรดำเนินชีวิตเช่นไร เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงขึ้นได้ใช้หลักสมาธิและใช้ภาวะผู้นำวางแผนว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรในระหว่างติดถ้ำ คืนแรกอยู่บนเนินทราย  ทำสมาธิ ลองวางแผนจุดไหนอยู่แล้วรอด ตรงไหนมีแหล่งน้ำ เพื่อเวลาหิวจะได้ประทังชีวิต  โดยที่นอนกับที่น้ำหยดอยู่ห่างกัน 10 เมตร  
    “ เมื่อรู้ตัวว่าติดถ้ำแล้ว พยายามบอกในเชิงบวก บอกกับตัวเองพรุ่งนี้เราจะได้ออกไป ซึ่งระหว่างที่ดูแลเด็กๆ เน้นให้ไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วก็นอน เพื่อให้มีสติและสบายใจขึ้น  การฝึกสมาธิเป็นเรื่องสำคัญและมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต อาตมารู้แค่ว่า สมาธิทำให้รอดมาได้ โดยการฝึกสมาธิสามารถไปได้ทุกวัดทั่วประเทศ จะมีพระอาจารย์ให้คำแนะนำ ซึ่งเมื่อบวชอาตมาก็ฝึกสมาธิที่วัดพระธาตุดอยเวา หากประชาชนสนใจสามารถเข้ามาปฏิบัติธรรมได้ ” พระเอกพล กล่าว
     ด้าน พ.ท.นพ.ภาคย์  โลหารชุน แพทย์ที่เข้าร่วมภารกิจถ้ำหลวง กล่าวว่า หลักของสติและการมีสมาธิเป็นเรื่องที่จำเป็นมากในสถานการณ์วิกฤติ น่าชื่นชมที่พระเอกพล หรือโค้ชเอก สอนให้เยาวชนทุกคนได้นั่งสมาธิระหว่างการติดถ้ำตลอด 9 วัน เด็กๆ ได้ใช้สติและสมาธิช่วยป้องกันการเจ็บป่วย การกิน และความเป็นอยู่ เพื่อให้เกิดกำลังใจและการคลายความกังวล ตลอดจนการฝึกฝนและจดจำขั้นตอนในการออกจากถ้ำจนเด็กๆ และโค้ชออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งผู้ปฏิบัติงานอย่างตนต้องใช้สติระหว่างทางออกจากถ้ำที่ต้องพบกับอุปสรรคมากมาย การมีสติและสมาธิทำให้ผ่านอุปสรรคและปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ

 

พ.ท.นพ.ภาคย์  โลหารชุน แพทย์ที่เข้าร่วมภารกิจถ้ำหลวง 


    ขณะที่ พระภาวนาวิริยคุณ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน นานาชาติ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กล่าวว่า  ก การฝึกสมาธิที่ง่ายที่สุด คือ หลักสติปัฏฐาน 4 ใช้อิริยาบถในชีวิตประจำวัน คือ ยืน เดิน นั่ง นอน ฝึกสติ  หากฝึกควบคู่กับวิปัสสนากรรมฐานจะทำให้ผู้ปฏิบัติมีสติ รู้เท่าทันทุกอารมณ์ที่มากระทบ หากไม่รู้ว่า โกรธ เราจะควบคุมตนเองไม่ได้ ทำให้ชีวิตพังได้ การทำสมาธิเหมาะกับวิถีชีวิตคนเมืองมาก หากนั่งสมาธิได้วันละ 10 นาที จะเห็นผลต่อการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของตนเอง โดยเฉพาะเด็ก จากจิตใจหยาบกระด้างกลับมาอ่อนโยน สมาธิเป็นของดี แก้วิกฤต อยากให้นำไปปฏิบัติ กรณีพระเอกพลกับ12 หมูป่า ขณะติดถ้ำ ทำสมาธิ เพราะนั่งนิ่งๆ ลมหายใจใช้น้อย พลังงานใช้น้อย อดข้าว อดน้ำ ก็อยู่รอดได้ เป็นผลของการฝึกสมาธิให้มีสติ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนสนใจฝึกสมาธิก็ไปที่วัด หรือสำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศที่ขึ้นทะเบียนกว่า 4,000 สำนัก ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่เพียงพอ ที่สำคัญพระวิปัสสนาจารย์ที่สอนสมาธิได้ยังขาดแคลนอีกมา โดยเฉพาะพระวิปัสนาจารย์สอนสมาธิในต่างประเทศ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"