หมื่นคนร่วมงานเลี้ยงหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

    งานเลี้ยงทีมช่วยหมูป่าถ้ำหลวงหมื่นคน  ณ พระลานพระราชวังดุสิตคึกคัก "สุวพันธุ์" เผยในหลวง ร.10 พระราชทานอาหารจัดเลี้ยงทั้งไทย นานาชาติ อาทิ แกงเขียวหวาน ขาหมูเยอรมัน ม้าฮ่อ  ฯลฯ และจัดพิธีรับพระราชทานพระราชกระแสทรงขอบใจเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ขณะที่ทีมจากเชียงรายมาถึง 72 คันรถบัส ตำรวจแจ้งปิดถนนโดยรอบบริเวณจัดงาน 
    เมื่อวันที่ 5 กันยายน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางตรวจความพร้อมการเตรียมการจัดงานขอบคุณผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย “รวมใจเป็นหนึ่งเดียว United as One” ที่พระลานพระราชวังดุสิต วันที่ 6 ก.ย. โดยมีนางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำตรวจเยี่ยมการซักซ้อมเสมือนจริง
    นายสุวพันธุ์กล่าวว่า การจัดงานเลี้ยงขอบคุณครั้งนี้ รัฐบาลได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้พระลานพระราชวังดุสิตเป็นสถานที่จัดงาน ในวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ย. เวลา 18.00-21.00 น. 
    และพระราชทานอาหารจัดเลี้ยงเป็นอาหารไทยและอาหารนานาชาติ เช่น แกงเขียวหวานพริกขี้หนู แกงมัสมั่น เป็ดย่างลูกทุ่ง ขาหมู-หมั่นโถว ขาหมูเยอรมัน หมูสะเต๊ะ เปาะเปี๊ยะทอด ไก่ทอด สเต๊กไก่ สลัดไก่ บาร์บีคิว ซูชิ ซาชิมิ กุ้งอบเกลือ กระเพาะปลา เกี๊ยวกุ้ง ผัดไทย ไส้อั่ว ทองหยิบ ทองหยอด เสน่ห์จันทร์ บุหลันดั้นเมฆ จ่ามงกุฎ ม้าฮ่อ หรุ่ม ฯลฯ เครื่องดื่ม ประกอบด้วย เครื่องดื่มอเมซอน อินทนิล น้ำอ้อยสด และแดงโซดา ในส่วนของรัฐบาลได้จัดอาหารสมทบ เช่น ก๋วยเตี๋ยว (ก๋วยเตี๋ยวแกง เย็นตาโฟ เป็ด ปลา น้ำตกหมู-เนื้อ ราดหน้า กวยจั๊บ) อาหารอีสาน (ส้มตำ- ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ไส้กรอก สารพัดยำ หอยครก) และเครื่องดื่ม (กาแฟโบราณ ชาเย็น น้ำตาลสด) เป็นต้น
    นายสุวพันธุ์กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมครั้งนี้เป็นการตรวจความพร้อม เริ่มตั้งแต่การนำผู้เข้าร่วมงานและผู้เกี่ยวข้องทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวนประมาณ 10,000 คน ผ่านจุดคัดกรอง การรับรอง และการนำเข้าสู่ที่นั่ง ซึ่งเป็นการจัดงานในเต็นท์ทั้งหมด แต่ได้รับการตกแต่งให้อบอุ่นเหมือนนั่งอยู่ในห้องจัดเลี้ยงใหญ่ๆ การจัดพิธีรับพระราชทานพระราชกระแสทรงขอบใจเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เต็นท์บริการอาหารพระราชทานและเต็นท์อาหารรัฐบาล จุดบริการทางการแพทย์และพยาบาล การรักษาความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งเต็นท์อำนวยการ และภาพรวมทั้งหมด สำหรับการซักซ้อมการแสดงบนเวทีที่เตรียมไว้ เป็นการขับร้องเพลงที่เน้นการสร้างพลังแห่งการทำความดี ความสามัคคี โดยวงดนตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
    ด้านนางพัชราภรณ์ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมของการจัดงานในขณะนี้คืบหน้า 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะทุกอย่างได้ติดตั้งหมดแล้ว เรามีการสำรวจหลายรอบ มีการปรับในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงการตกแต่งเต็นท์ในส่วนที่มีการขยับเพิ่มเติม
    สถานที่เรามีความพร้อมมาก เราตกแต่งบริเวณพระลานพระราชวังดุสิตออกมาเหมือนห้องโถงใหญ่ๆ ห้องโถงหนึ่ง ซึ่งสวยงามมาก รวมถึงทางเดินไปยังซุ้มอาหารต่างๆ ที่อยู่บนสองฝั่งบาทวิถี จะทำทางไว้รองรับในกรณีฝนตก และติดตั้งจอแอลซีดีไว้ในงาน เพื่อให้ทุกคนได้ชมบรรยากาศภายในงานทั้งหมด ในส่วนของพิธีการ และการเชิญแขก เราเชิญครบหมดแล้ว ซึ่งเจ้าภาพที่ต้องพาแขกมามากที่สุด อย่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายอื่นๆ ก็มีความพร้อมทั้งหมด
    วันเดียวกันนี้ นายสตวัน มะโนเครื่อง ผู้อำนวยการขนส่งจังหวัดเชียงราย นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสภาพรถบัสและพนักงานขับรถบัสจำนวน 72 คัน ซึ่งเป็นรถของบริษัทเอกชนต่างๆ จากจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นรถบัสที่จะนำ 12 หมูป่า พร้อมครอบครัวและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกว่า 3,000 คน ที่ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไปร่วมงานเลี้ยง ณ พระลานพระราชวังดุสิต  
    ขณะนี้รถทั้ง 72 คันรวมตัวกัน ณ ถนนเส้นทางเลี่ยงเมือง หรือบายพาส พื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย เพื่อสะดวกในการดำเนินการ โดยมีการตรวจสภาพรถภายนอก ตรวจร่างกายและเอกสารของคนขับ พร้อมทั้งความพร้อมด้านต่างๆ รวมทั้งติดสติกเกอร์จัดเป็นขบวนรถ และมีระบุข้อความเดียวกันว่า "รวมใจเป็นหนึ่งเดียว United as One" จ.เชียงราย สนับสนุนโดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก ก่อนจะออกไปรับผู้ที่ไปร่วมงาน 3 จุดคือ ที่สถานีขนส่งอำเภอแม่สาย ปั๊มน้ำมันพีทีที อำเภอแม่จัน และสถานีขนส่งเชียงรายแห่งที่ 2 
    โดยแต่ละขบวนจะมีรถจำนวน 6 คัน แต่ละขบวนมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ อาสาสมัคร สื่อมวลชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมงาน ซึ่งพบว่าการตรวจสภาพรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทางเจ้าหน้าที่จะจัดประชุมใหญ่เพื่อซักซ้อมความเข้าใจกับคนขับทั้งหมดในวันเดียวกันนี้ ณ สำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย ก่อนจะเดินทางออกจากจังหวัดเชียงราย โดยนายประจญ  ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะทำการปล่อยขบวนรถในเวลา 21.30 น. ที่สถานีขนส่งเชียงรายแห่งที่ 2 ตำบลสันทราย อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย
    นายสตวันกล่าวว่า ขบวนรถจะเดินทางออกจาก จ.เชียงราย ตั้งแต่เวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 5 ก.ย.โดยออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 2 จำนวน 11 คัน, จาก อ.แม่สาย จำนวน 51 คัน และจาก อ.แม่จัน จำนวน 5 คัน แต่ละขบวนจะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนำขบวนและปิดท้ายตลอดแนว และได้รับแจ้งจะมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไปเพิ่มเติมอีก 2 คันเป็นอย่างน้อยด้วย ทั้งนี้ แต่ละขบวนจะเดินทางออกห่างกันประมาณ 30 นาที เพื่อไม่ให้ติดกันมากจนเกินไป
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ประชาสัมพันธ์การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลจะมีการจัดการจราจรตามเส้นทางในช่วงจัดงาน ดังนี้ 1.ปิดการจราจรถนนอู่ทองใน จนถึงแยกพระรูป ร.5 ในวันที่ 5 ก.ย.2561 เวลา 24.00 น. จนเสร็จสิ้นพิธี 2.จัดเดินรถทางเดียวในถนนราชดำเนินนอก จากแยกมิสกวันถึงแยกพระรูป ร.5 เลี้ยวซ้ายแยก พล.ร.1 และเลี้ยวขวาไปแยกวัดเบญจฯ ในวันที่ 6 ก.ย.2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.
    ห้ามจอดรถตลอดเวลา ในถนน 3 สาย คือ ถนนพิษณุโลก, ถนนนครราชสีมา และถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกสวนมิสกวันถึงแยกพระรูป ร.5 ทั้งสองฝั่ง
    สถานที่จอดรถสำหรับประชาชนที่มาร่วมงาน รถยนต์สามารถจอดได้ที่สนามม้านางเลิ้งและสวนสัตว์ดุสิต รถจักรยานและรถจักรยานยนต์สามารถจอดได้ที่ถนนนครปฐม บริเวณหน้าวัดเบญจฯ รถบริการประชาชน รถ Suttle Bus ออกจากสนามม้านางเลิ้ง- แยกพระรูป รถโดยสารเฉพาะกิจ ออกจากหมอชิต อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สนามหลวง หัวลำโพง วงเวียนใหญ่ ถึงบริเวณงาน
    ที่โรงละครแห่งชาติ กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดเสวนาเปิดโลกสมาธิ : บทเรียนทรงคุณค่าจาก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง พระเอกพล วิสารโท หรือโค้ชเอก กล่าวว่า ตนบวชตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนถึงอายุ 21 ปี รวม 16 ปี ได้รับความรู้ด้านสมาธิจากครูอาจารย์ โดยระหว่างบวชกิจวัตรประจำวัน จะเน้นการสวดมนต์ ทำสมาธิ อุทิศส่วนกุศล ซึ่งการฝึกสมาธิของตนนั้น เน้นฝึกสมาธิอยู่ที่เงียบๆ คนเดียว ได้วิเคราะห์วางแผนชีวิตว่าจะทำอะไร และควรดำเนินชีวิตเช่นไร เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงขึ้น ได้ใช้หลักสมาธิดังกล่าว และใช้ภาวะผู้นำ วางแผนว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรในระหว่างติดถ้ำ คืนแรก ก็ไปอยู่บนเนินทราย  ทำสมาธิ ลองวางแผนวิเคราะห์สถานการณ์ว่าจุดไหนอยู่แล้วรอด ตรงไหนมีแหล่งน้ำ เพื่อเวลาหิวจะได้ประทังชีวิตได้ โดยที่นอนกับที่น้ำหยดนั้นจะอยู่ห่างกัน 10 เมตร  
    “เมื่อรู้ตัวว่าติดถ้ำแล้ว พยายามบอกในเชิงบวกกับตัวเองว่า พรุ่งนี้เราจะได้ออกไป ซึ่งระหว่างที่ดูแลเด็กๆ ก็จะเน้นให้ไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วก็นอน เพื่อให้มีสติและสบายใจขึ้น จึงขอบอกว่า การฝึกสมาธิเป็นเรื่องสำคัญและมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต อาตมารู้แค่ว่าสมาธิทำให้รอดมาได้ โดยการฝึกสมาธิสามารถไปได้ทุกวัดทั่วประเทศ จะมีพระอาจารย์ให้คำแนะนำ ซึ่งเมื่อบวชอาตมาก็ฝึกสมาธิที่วัดพระธาตุดอยเวา หากประชาชนสนใจสามารถเข้ามาปฏิบัติธรรมได้” พระเอกพลกล่าว
    ความคืบหน้าการปั้นแบบเพื่อนำไปหล่อหุ่นอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม หน่วยซีลนอกราชการ ฮีโร่ผู้เสียสละถ้ำหลวง อาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย เผยว่า แบบจ่าแซมได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว 100% ทุกสิ่งทุกอย่างสมจริงทุกอย่าง รวมทั้งหมูป่าทั้ง 13 ตัวที่ใช้แทนโค้ชเอกและนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี โดยใช้เวลาปั้นทั้งสิ้น 113 วัน และที่ 6 ก.ย.จะมีช่างหล่อมาทำการตัดแยกชิ้นส่วนแบบรูปปั้นหุ่นของจ่าแซม เพื่อนำส่งโรงหล่อ เพื่อหล่ออนุสาวรีย์จ่าแซมด้วยโลหะบรอนซ์ ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเศษ และหลังจากหล่อเสร็จก็จะนำไปไว้บนฐานที่สร้างไว้หน้าศาลาบริเวณหน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวงฯ และขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกคน และหวังไว้ว่าอนุสาวรีย์จ่าแซมจะเป็นประติมากรรมที่สวยงามระดับโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"