ตลิ่งแม่น้ำพองทรุดยาว50เมตร บ้านกว่า10หลังรอวันพังถล่ม


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านท่าแก หมู่ 6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่าตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำพองทรุดลง ทำให้บ้านเรือนพังทลายและได้รับความเสียหายแล้วหลายหลัง โดยยังคงไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลและให้ความช่วยเหลือใดๆ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า กระแสน้ำในแม่น้ำพองได้กัดเซาะริมตลิ่งในพื้นที่ดังกล่าวยาวกว่า 50 เมตร โดยบ้านเรือนของประชาชนั้นได้พังทลายลงมาแล้ว 1 หลัง และอีกหลายหลังดินได้พังทลายลงมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นายเฉลิมยศ คำซาว อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 บ.ท่าแก หมู่ 6 ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำพองได้ทรุดลงเพิ่มขึ้น รวมระยะตามแนวฝั่งขณะนี้มากถึง 50 เมตร ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาที่บ้านของตนเองนั้นผนังบ้านได้พังทลายจมลงไปในแม่น้ำพองจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ โดยที่ครอบครัวได้ทำใจไว้แล้วเพราะก่อนหน้านี้ได้มีการรื้อบ้านไปบางส่วนแล้ว เพราะน้ำในแม่น้ำพองได้กัดเซาะพื้นที่ริมตลิ่งในจุดดังกล่าวนี้ทุกวัน

"เพื่อนบ้านที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ติดกับริมฝั่งลำน้ำพองด้วยกัน ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 10 หลังคาเรือนที่รอวันพังถล่มลงไปในลำน้ำพอง ซึ่งหลายคนก็ไม่กล้าอยู่แล้ว ได้ขนข้าวของหนีไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติ"

นายเฉลิมยศ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งตลิ่งได้พังลงทุกปี แต่ปีนี้หนักเพราะดินพังลงไปจนถึงตัวอาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน ที่ผ่านมามีบ้านพังไปแล้วหลายหลัง ขณะที่บ้านของตนเองนั้นก่อนหน้านี้มีเนื้อที่อยู่จำนวน 1 งาน 65 ตารางวา แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 20-30 ตารางวาเท่านั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งให้การช่วยเหลือหรือกำหนดมาตรการป้องกันให้กับชาวบ้านด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"