อุ้มคนจนคืนแวต500/ด. ซื้อผ่านธงฟ้าเริ่ม1พ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

     คลังทุ่ม 3 พันล้านบาทลุยโครงการคืนภาษีแวต อุ้มคนมีรายได้น้อย 11.5 ล้านคน ขีดเส้นสูงสุดไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน สั่งขยายเวลายาวถึง 6 เดือน พร้อมเชื่อมโยงระบบตรงถึง “สรรพากร-บัญชีกลาง” ก่อนจ่ายคืนเงินภาษีให้ผู้ถือบัตรในเดือนถัดไปหลังใช้จ่าย
     นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร  เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้เห็นชอบรายละเอียดโครงการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.5 ล้านคน ตามที่กรมสรรพากรเสนอแล้ว โดยคาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยจำนวนผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมของกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่ผ่านมา
    สำหรับการคืนเงินภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อยจะคืนให้ตามจริงรายละไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน โดยต้องเป็นการไปซื้อของที่ร้านธงฟ้า ในช่วงวันที่ 1 พ.ย.2561 ถึง 30 เม.ย.2562 หรือเป็นเวลา 6 เดือน ขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะใช้ 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้เท่านั้น
    สำหรับเงินที่รัฐบาลต้องจ่ายคืนภาษีตลอดทั้งโครงการในช่วง 6 เดือนนั้น จะมีวงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายคืนให้กับผู้ถือบัตรในเดือนถัดไปทันที ซึ่งผู้มีรายได้น้อยสามารถนำเงินที่ได้คืนไปซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าต่อไปได้ หรือจะนำไปเบิกเป็นเงินสดซื้อสินค้าที่ไม่ใช่ร้านธงฟ้าก็ได้
     "โครงการนี้เป็นการคืนเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยเท่ากับจำนวนมูลค่าภาษีแวตจากการซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้า ซึ่งภาษีแวตเป็นแค่ตัววัดว่าจะคืนเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยเท่าไหร่เท่านั้น ไม่ได้เป็นการคืนภาษีแวตจริงๆ  ทำให้กระทรวงการคลังไม่ต้องมาจ่ายเงินชดเชยเงินคืนให้กับกรมสรรพากร โดยไปจ่ายเงินตรงผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อยได้เลย ซึ่งจะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากรองรับการดำเนินการในส่วนนี้" นายเอกนิติกล่าว
    นายเอกนิติกล่าวอีกว่า เงินที่รัฐบาลใช้ในโครงการนี้คิดเป็นจำนวนไม่มาก เพราะจากการสำรวจของกรมสรรพากรอย่างละเอียดพบว่า รายการสินค้าที่ผู้มีรายได้น้อยซื้อในร้านธงฟ้าทั้งหมดมีประมาณ 20% เท่านั้นที่มีภาระภาษีแวต สำหรับการขยายเวลาของโครงการเพราะต้องการให้ร้านธงฟ้าเข้าร่วมโครงการจำนวนมากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยและร้านค้าธงฟ้าเองด้วย เพราะหากร้านธงฟ้าไหนที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ผู้มีรายได้น้อยก็จะไปซื้อสินค้าร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการแทน
     ด้านนายอภิศักดิ์เปิดเผยว่า การขยายเวลาโครงการคืนเงินภาษีแวตให้ผู้มีรายได้น้อยจากเดิม 3 เดือน เป็น 6 เดือนนั้น เนื่องจากระบบยังไม่พร้อม ในช่วง 2-3 เดือนแรก ร้านค้าธงฟ้าอาจจะยังเข้ามาติดตั้งเครื่องแยกรายการสินค้าที่ต้องเสียภาษีแวตกับไม่ต้องเสียแวตกับกรมสรรพากรได้ ทำให้ร้านค้าธงฟ้าที่ประชาชนไปซื้อและได้คืนภาษีมีน้อย 
     "เครื่องที่ติดตั้งดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับกรมสรรพากรและกรมบัญชีกลาง ทำให้รู้ได้ทันทีว่าผู้มีรายได้น้อยจะได้เงินภาษีแวตคืนเดือนละเท่าไร ทำให้กรมบัญชีกลางสามารถจ่ายคืนใส่บัตรได้ในเดือนต่อไปทันที ซึ่งงบที่รัฐบาลใช้ไม่มาก เพราะคนรายได้น้อยใช้จ่ายไม่มาก เพราะได้เงินคืน 7% ของราคาสินค้าที่มีภาษีแวตเท่านั้น" นายอภิศักดิ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"