มือมีดบุกแทงผู้สมัครขวาจัด ตัวเต็งชิง ปธน. ฉายา 'ทรัมป์แห่งบราซิล'


เพิ่มเพื่อน    

แซมบาช็อก ชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้สมัครหัวขวาจัดตัวเต็งในตำแหน่งประธานาธิบดี ฉายา "โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งบราซิล" โดนคนร้ายบุกแทงกลางขบวนหาเสียงได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันพฤหัสบดี มือมีดโดนตะครุบตัวทันควัน อ้างทำตามบัญชาของพระเจ้า

ชาอีร์ โบลโซนาโร มีสีหน้าเจ็บปวดภายหลังโดนแทงที่ท้อง ระหว่างหาเสียงที่เมืองชวีซ์ดีฟอรา รัฐมีนัสเชไรส์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 / AFP

    เหตุการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2561 เป็นความวุ่นวายล่าสุดที่เกิดกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของบราซิลซึ่งมีกำหนดลงคะแนนเสียงรอบแรกวันที่ 7 ตุลาคมนี้ โดยอดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้าย ลูอิซ อินาเซียว ลูลา ดา ซิลวา ซึ่งกำลังโดนจำคุกในคดีคอร์รัปชัน แต่ผลสำรวจชี้ว่ามีคะแนนนิยมมากที่สุด โดนศาลฎีกาตัดสิทธิ์การลงสมัครเมื่อวันพฤหัสบดี

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า โบลโซนาโรได้รับบาดแผลหลายจุดบริเวณส่วนท้องและต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยเขามีอาการสาหัสและทรงตัวแล้ว ภาพเหตุการณ์ที่เมืองชวีซ์ดีฟอรา ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและโทรทัศน์ของบราซิล เผยช่วงขณะที่ผู้สนับสนุนโบลโซนาโรหลายคนกำลังแบกเขาขึ้นบ่าเดินฝ่ากลุ่มผู้สนับสนุนระหว่างการหาเสียง ก่อนที่ชายคนหนึ่งจะใช้มีกะซวกเข้าที่ท้องของเขา

    ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวกับตำรวจว่า คนร้ายซ่อนมีดไว้ในเสื้อเชิ้ต และลงมือเมื่อขบวนแห่ตัวเขาเดินผ่าน รายงานกล่าวว่าคนร้ายโดนจับได้ในทันที ทราบชื่อคือ อาเดลีโอ บิสโป เด โอลิเวียรา อายุ 40 ปี เคยเป็นสมาชิกพรรคเอียงซ้ายชื่อ พีเอสโอแอล ในช่วงปี 2550-2557

    ลูอิส บูนเดนส์ ประธานสหภาพตำรวจรัฐบาลกลาง เปิดเผยว่า ภายหลังโดนจับกุม มืดมีดรายนี้บอกว่าเขากำลังปฏิบัติภารกิจศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นบัญชาจากพระเจ้า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสภาพจิตใจของเขา

    ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหัวขวาจัดรายนี้เป็น ส.ส.มาหลายสมัยและเคยเป็นนายทหาร เขามักถูกวิจารณ์ว่าชอบระเบิดอารมณ์ด้วยแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ, เกลียดผู้หญิง และเกลียดพวกรักร่วมเพศ

    เปโดร ออกุสโต ลิมา ปอสซา ทนายความของบิสโป เด โอลิเวียรา กล่าวว่า ลูกความของตนลงมือด้วยเหตุผลทางศาสนา, ทางการเมือง และเพราะว่าความอคติของโบลโซนาโรที่มักจะแสดงออกเวลาพูดเกี่ยวกับเชื้อชาติ, ศาสนา หรือแม้แต่ผู้หญิง

    เฟซบุ๊กของมือมีดรายนี้เพิ่งโพสต์ข้อความวิจารณ์โบลโซนาโรเมื่อไม่นานมานี้ และสนับสนุนรัฐบาลสังคมนิยมของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา

    ด้านโฆษกของประธานาธิบดีบราซิลเผยกับเอเอฟพีว่า ประธานาธิบดีมิเชล เตแมร์ กล่าวประณามการโจมตีครั้งนี้ทันที และสั่งการให้ราอูล ยุงมานน์ รัฐมนตรีความมั่นคง เสริมการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหลาย และสอบสวนเหตุการณ์นี้อย่างเคร่งครัดด้วย "เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ที่การหาเสียงแบบปกติกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในประเทศประชาธิปไตย" โฆษกอ้างคำกล่าวของเตแมร์

    ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจากสถาบันอีโบเป ระบุว่า เมื่อลูลา ดา ซิลวา ถูกตัดออกจากการแข่งขันครั้งนี้ โบลโซนาโรจึงกลายเป็นตัวเต็ง โดยมีคะแนนอันดับหนึ่งที่ 22% ทิ้งห่างคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดซึ่งได้คะแนนสนับสนุนรายละ 12% ทั้งมารินา ซิลวา นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และซิโร โกเมส ผู้สมัครแนวทางกลาง-ซ้าย

    โบลโซนาโรหาเสียงด้วยนโยบายสุดโต่งหลายเรื่องและบางครั้งถูกเรียกขายว่าเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งบราซิล อาทิ ให้คำมั่นจะออกกฎหมายอนุญาตให้พกพาปืนเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมรุนแรงในประเทศ ซึ่งแต่ละปีมีคนถูกฆ่าตายราว 64,000 คน เขายังประกาศจะปราบปรามอาชญากรรมให้หนักข้อขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"