'กำนันสุเทพ'เปิด'โรงเรียนการเมือง รวมพลังประชาชาติไทย'


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.61 - ที่อาคาร ทู แปซิฟิคเพลส สุขุมวิท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย ( รปช.) นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และผู้ร่วมจัดตั้งพรรครปช. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนการเมืองพรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมเปิด” โรงเรียนการเมือง รวมพลังประชาชาติไทย “หลักสูตร พรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งมั่นให้ผู้จัดตั้งพรรค ผู้บริหารพรรค และผู้สนใจทางการเมือง มีความรู้ความเข้าใจถึงการพัฒนาการเมือง พร้อมกับปูพื้นฐานต่างๆเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยในปัจจุบัน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมือง เพื่อสร้างบุคลากรทางการเมืองให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีความสามารถและมีวิสัยทัศน์ ที่สามารถทำให้พรรค รปช. บรรลุถึงเป้าหมายทั้งภารกิจทางการเมืองและทางสังคม 

ทั้งนี้ หลักสูตรนี้มีรายชื่อผู้ร่วมจัดตั้งพรรคหลายคนที่ลงชื่อเรียน อาทิ นายสุเทพ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ม.ร.ว.จัตุมงคล ว่าที่หัวหน้าพรรค นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ว่าที่เลขาธิการพรรค นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตกลุ่ม 40 ส.ว. เป็นต้น มีเนื้อหาเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ยุทธศาตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เศรษฐกิจการเมือง การปกครอง เป็นต้น โดยจะมีการเรียนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 8-23 กันยายน และในวันที่ 29-30 กันยายน จะไปศึกษาดูงานนอกห้องเรียน ที่จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวบรรยายวิชา” อุดมการณ์และโครงสร้างของพรรครวมพลังประชาชาติไทย” ว่า ขอชื่นชมและยกย่องทุกท่านที่มาจากทุกพื้นที่ภาคต่างๆที่เสียสละเวลา ค่าใช้จ่ายเพื่อมาเป็นนักเรียนของโรงเรียนการเมือง พรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของประชาชน ทำให้เกิดนิมิตรหมายที่ดีว่าคนที่จะเข้ามาทำงานการเมืองในอนาคตในยุคต่อไปนี้ เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและทำงานการเมืองอย่างแท้จริง ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลของการจัดตั้งพรรครปช. เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนเลย ไม่ว่าจะยุคใดก็ตาม ดังนั้นมองว่าประชาชนจะมีอำนาจได้ คือต้องสร้างพรรคการเมืองต้องร่วมกำหนดนโยบาย กำหนดแนวทางต่างๆ แบบนี้ถึงจะมั่นใจว่าประชาชนจะมีพรรคเป็นเครื่องมือในการทำประโยชน์เพื่อประชาชนได้จริง

นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับอุดมการณ์ของพรรคเรามีด้วยกัน  7 ข้อ ประกอบด้วย 1. เทิดทูนและพิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.การเมืองต้องเป็นธรรมาธิปไตยคือธรรมนำการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชนะการเลือกตั้งหลายครั้ง เพราะเล่นกับกิเลสของประชาชนโดยไม่นึกถึงความถูกต้อง เช่น โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการรถยนต์คันแรก 3. สร้างพรรคการเมืองที่ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง 4.มุ่งมั่นการปฏิรูปประเทศไทยด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดี อาทิ การศึกษา สังคม ตำรวจ เป็นต้น 5. รักชาติและภาคภูมิในความเป็นไทย 6. เศรษฐกิจพอเพียง  7.สิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิต

“พรรคการเมืองของประชาชนที่แสดงว่าประชาชนเป็นเจ้าของพรรค คือ ทุนและเงินประชาชนต้องเป็นคนลงทุนเอง ต้องให้ประชาชนกำหนดตัวบุคคลด้วยการเลือกผู้บริหารพรรคเอง นอกจากนี้ เราต้องสร้างพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ผมไปที่ไหนก็จะบอกว่าพรรคเราเป็นรัฐบาลแน่นอน ผมไม่ใช่หมอดู เพราะพรรคนี้เป็นพรรคของประชาชนในทุกภาค ดังนั้น ใครที่อยากได้ประชาชน เขาก็ต้องคบเรา พรรครปช.รอรับขันหมากได้เลย เพราะไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯ เขาก็ต้องมาเลือกเรา ยกเว้นแต่พรรครปช.ได้เกิน 300 เสียง ก็จะเป็นหน้าที่ของม.ร.ว.จัตุมงคล  รับผิดชอบไป ผมยืนยันว่า วันข้างหน้า เราเป็นรัฐบาลแน่นอน เราไม่ได้เป็นพรรคเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้” นายสุเทพ กล่าว 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า โครงสร้างของพรรคเราต้องการสะท้อนให้เป็นประชาธิปไตย มุ่งมั่นตั้งใจปฏิรูปการเมือง เราตั้งพรรคเพื่อประเทศไทย เพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อคุณชายเต่า ลุงกำนัน หรือคุณเอนก แต่จะเป็นพรรคของประชาชน ถ้าเราทำได้แบบนี้ เราก็ไม่ต้องออกมากันอีกแล้ว เมื่อตอนตนลงพื้นที่ มีคนมาถามว่าพวกเราต้องออกมาอีกไหม ตนก็ตอบว่าไม่ต้องแล้ว ถ้าจะมาก็ให้มาที่รปช.แทน เราไม่ต้องมานอนบนถนน มาเสี่ยงกันอีก วนนี้มาสู้กันในระบบเลย ขณะนี้มีการหยิบประเด็นมาโจมตีตนเรื่องการสร้างโรงพัก ตนก็ขอสู้เต็มที่ และมีการยกว่าตนตระบัดสัตย์ ยืนยันว่าไม่ใช่ ยังรักษาคำพูดเช่นเดิม เพราะตนพูดเอาไว้ว่าจะไม่กลับเข้าสภา และไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ตนรักษาคำพูดอยู่ เพราะไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค จะไม่ลงสมัครส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ และเมื่อพรรคเป็นรัฐบาล ตนจะไม่รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"