'พีทลวงโลก'ส่ออ่วม!อัยการกางกฎหมายเจอหลายข้อหาโทษสูงสุดคุก 5 ปี


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย. 61 - จากกรณีของนายธนวรรธน์ หรือพีท คำแหงพล พ่อค้าลอตเตอรี่ในปั๊มน้ำมัน จ.สมุทรสาคร ที่รับสารภาพว่า ตามที่ตนบอกว่ามีลูกค้าซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากตน 15 ใบ ผ่านไลน์ แล้วถูกรางวัลที่ 1 เป็นเงินรวม 90 ล้านบาท ไม่เป็นความจริง โดยตนเองโกหกสร้างเรื่องเท็จขึ้นมา และตนเองเป็นผู้ตัดต่อเลขตัวหน้าของสลากให้เป็นเลข 7 เพื่อให้ตัวเลขสลากตรงกับรางวัลที่ 1 นั้น 

ในเรื่องนี้ นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ให้ความเห็นทางกฎหมายในเรื่องนี้ว่า "เอกสารสิทธิหมายความว่า เอกสารที่เป็นหลักฐานแห่งการก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับซึ่งสิทธิ ผู้ที่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลถือว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินรางวัลตามที่กำหนดไว้และสามารถนำเอาสลากที่ถูกรางวัลไปขึ้นเงินได้ สลากกินแบ่งรัฐบาลจึงถือเป็นเอกสารสิทธิตามกฎหมาย  ดังนั้น การกระทำของนายพีทจึงอาจเป็นความผิดในหลายฐานความผิด ได้แก่ ความผิดฐานปลอมเอกสารสิทธิ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท และความผิดฐานอ้างเอกสารสิทธิที่ตนเองทำปลอมขึ้นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท แต่เนื่องจากผู้ปลอมเอกสารกับผู้อ้างเอกสารปลอมเป็นบุคคลคนเดียวกัน ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 วรรคสอง จึงให้ลงโทษเฉพาะความผิดฐานอ้างเอกสารปลอมแต่เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ หากข้อเท็จจริงปรากฏว่านายพีทเป็นผู้นำข้อมูลเท็จในเรื่องที่มีผู้ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 จำนวน 90 ล้านบาท เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ การกระทำของนายพีทก็อาจจะเป็นความผิดฐานนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริต โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนด้วย  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้า ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องนี้บางคนอาจคิดว่าไม่เป็นอะไร เป็นแค่การกุข่าว สร้างเรื่องเท็จขึ้นมาเพื่อหวังประโยชน์บางอย่างเท่านั้น แต่ไม่ได้ตระหนักว่า มีความผิดตามกฎหมายจากการสร้างเรื่องเท็จตามมาด้วย  การที่จะทำอะไรจึงควรต้องใช้ความระมัดระวังไตร่ตรองให้ดีก่อน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"