ร้านค้ารายย่อยโวยแอปฯ ถุงเงินประชารัฐ ใช้ยาก


เพิ่มเพื่อน    

ร้านค้ารายย่อยโวย แอปฯ ถุงเงินประชารัฐ ใช้ยาก ทำเสียเวลาทำมาหากิน เมินสมัครเข้าร่วมโครงการ ทำให้ยอดยังห่างเป้า 1 แสนรายอีกไกล “พาณิชย์”แก้เกมถกคลังขอยกเลิกใช้รหัส 6 หลัก เพื่อให้ร้านค้าและคนใช้สะดวกขึ้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ถึงความคืบหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ” ว่า ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้ารายย่อยเป็นจำนวนมากว่า โครงการดังกล่าวมีความยากในการใช้งาน เพราะต้องสมัคร ต้องดาวน์โหลดแอปฯ และเวลาใช้งานก็ยุ่งยาก โดยในการรับชำระค่าสินค้าจากผู้บัตรถือ ก็ต้องมาเปิดแอปฯ ในมือถือ แล้วนำไปสแกนบัตร จากนั้นต้องกดกรอกตัวเลข แล้วยื่นมือถือให้ร้านค้าตรวจสอบจำนวนเงินว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้อง ก็กดรหัสบัตร 6 หลักเพื่อยืนยันการจ่ายเงิน

ทั้งนี้ ร้านค้าให้ข้อมูลว่าถ้ากำลังขายหมู ขายผักอยู่ แล้วลูกค้ามาซื้อ โดยคนที่ซื้อเป็นผู้ถือบัตร คิดดูว่าจะเสียเวลาขนาดไหน ต้องเอามือเปื้อนๆ มากดมือถือ กดแล้วกว่าจะได้เงิน ต้องส่งมือถือไปมา ระหว่างเจ้าของร้านกับผู้ถือบัตร เพื่อตรวจสอบว่าจำนวนเงินถูกต้องมั้ย คิดดู กว่าจนได้เงิน เสียเวลามาก แล้วยิ่งเวลามีลูกค้ามาเข้าคิวซื้อทีละมากๆ จะยุ่งขนาดไหน แบบนี้สู้รับเงินสดไม่ดีกว่าหรือ ทีเดียวจบ

ขณะที่ผู้ถือบัตร ให้ข้อมูลว่า มีความยุ่งยากในการไปขอรหัสบัตร 6 หลัก เพราะในพื้นที่ห่างไกลบางพื้นที่ก็ไม่มีสาขาของธนาคารกรุงไทยตั้งอยู่ หรือไม่มีตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนรหัสบัตร 6 หลักได้ ทำให้ไม่สามารถใช้บัตรได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยได้เสนอให้ยกเลิกการกำหนดรหัสบัตร 6 หลัก เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการใช้บัตรทั้งกับร้านค้าและผู้ถือบัตร เหมือนกับที่ผู้ถือบัตรนำบัตรไปใช้รูดผ่านเครื่องรูดบัตรก่อนหน้านี้ ที่ไม่ต้องมีการกดรหัสบัตรยืนยัน และยังได้เสนอให้เพิ่มจำนวนเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้สมัครเพื่อดาวโหลดแอปฯ และใช้รับชำระเงินจากผู้ถือบัตร เพื่อแก้ปัญหากรณีที่เจ้าของร้านมีลูกจ้างเป็นผู้รับชำระเงิน แต่เบอร์โทรศัพท์ที่จะใช้ได้ ต้องให้เจ้าของร้านเป็นผู้ยืนยันก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"