กทพ.ชี้ 4 สาเหตุทำรถติดบนทางด่วน เร่งแก้ปัญหาด่วนจี๋


เพิ่มเพื่อน    

'สุรงค์' เผย 4 สาเหตุทำทางด่วนรถติด เล็งอัพเกรดด่านเก็บเงินจ่ายได้ทุกระบบแก้จราจรสะสมสามารถชำระได้ทุกระบบไม่ว่าจะเป็นเงินสด ระบบเครดิตหรือบัตรอีซี่พาส

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าปัญหาจราจรบนทางด่วนทุกวันนี้ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนอย่างมากจนทำให้เกิดข้อร้องเรียนมากมาย ซึ่งได้วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.พื้นที่ถนนไม่เพียงพอต่อปริมาณยานพาหนะ 10 ล้านคันในเมืองหลวง ส่งผลให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีความหนาแน่นเพื่อมาใช้ทางด่วนจนเกิดการกระจุกตัวด้านปริมาณจราจร

นายสุรงค์ กล่าต่อว่า 2.โครงข่ายเส้นทางมีจุดตัดกันมากจนทำให้ผู้ขับขี่ไม่สะดวก ส่งผลให้รถติดขัดจากการเบี่ยงเส้นทางบริเวณจุดขึ้น-ลงทางด่วนและสะพานทั่วไป ดังนั้นรถจึงติดขัดไปทุกช่องจราจร 3.โครงข่ายถนนและทางด่วนยังไม่เชื่อมโยงกันมากเพียงพอ ซึ่งในอนาคตควรพัฒนาทางบายพาสหรือทางยกระดับและพัฒนาจุดมิสซิ่งลิงก์ให้เชื่อมต่อเส้นทางหลักได้เพื่อระบายจราจร ยกตัวอย่างเช่นทางด่วนสายหลักปัจจุบันมีจราจรกระจุกตัวถึง 7 แสนคันต่อวัน ขณะที่ทางด่วนบางสายมีปริมาณจราจรเพียง 50,000 คันต่อวันดังนั้นการเพิ่มเส้นทางพระราม 3-ดาวคะนองและทางด่วนสายเหนือ N2 นั้นจะเป็นการเติมเต็มโครงข่ายทางด่วนรวมถึงฟีดเดอร์จราจรให้ครอบคลุมจุดหมายปลายทางในเมืองหลวงอีกด้วย

4.พนักงานเก็บเงินไม่เพียงพอต่อปริมาณดีมานต์ผู้ใช้ทางด่วนจนไม่สามารถเก็บเงินได้ทัน ส่งผลให้รถติดสะสมหน้าด่าน ดังนั้นในอนาคตกทพ.มีแผนจะพัฒนาช่องเก็บเงินในรูปแบบ Credit System โดยช่องเก็บเงินจะสามารถชำระได้ทุกระบบไม่ว่าจะเป็นเงินสด ระบบเครดิตหรือบัตรอีซี่พาสเป็นต้น

ด้านนายประสิทธิ์ เดชศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร กทพ.กล่าวว่าส่วนด้านข้อพิพาทการปรับค่าผ่านทางนั้นขอยืนยันว่ากทพ.มีการพิจารณาปรับค่าผ่านทางของทางด่วนแต่ละสายทุก 5 ปี ตามที่ระบุไว้ในสัญญาสัมปทาน แต่ในครั้งนี้ที่กทพ.มีความเห็นไม่ตรงกันกับบริษัทเอกชนนั้น ตามเงื่อนไขสัมปทานที่กทพ.ยึดถือคือราคาต้องไปถึงตัวเลข 5 บาทจึงจะยินยอมให้ปรับขึ้น ขณะที่เอกชนใช้วิธีคิดโดยยึด CPI เป็นหลักพร้อมระบุว่าหากตัวเลขเกิน 2.5 บาทก็สามารถปรับขึ้นได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"